Trà Vinh:

Truy thu hàng trăm triệu đồng qua thanh tra, kiểm tra

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo Phó Cục trưởng Huỳnh Thanh Hồng, trong những tháng đầu năm 2016, Cục Thuế Trà Vinh đã chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra thuế, qua đó phát hiện ra nhiều trường hợp vi phạm pháp luật thuế, truy thu hàng trăm triệu đồng vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phát hiện nhiều vi phạm

Theo báo cáo của Cục Thuế Trà Vinh, chỉ tính trong tháng 3/2016, Cục Thuế Trà Vinh đã ban hành 3 quyết định thanh tra tại trụ sở người nộp thuế (NNT), gồm: Công ty TNHH May Hồng Việt, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trường Thuận, Công ty TNHH Lộc Hưng Phát. Tính chung 3 tháng, ngành Thuế Trà Vinh đã thanh tra 9 doanh nghiệp.

Sau khi tiến hành thanh tra, trong tháng 3, Cục Thuế Trà Vinh đã kết luận và ra quyết định xử lý 3 đơn vị gồm Công ty TNHH Út Nữ, Công ty TNHH Nhật Anh, Công ty TNHH Yến Khôi, với số tiền thuế truy thu và phạt là 256 triệu đồng. Các hành vi vi phạm là: Kê khai doanh thu chưa đúng với giá trị thanh toán thực tế và thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra dẫn đến khai sai thuế GTGT còn được khấu trừ; khai thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp; kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với các hóa đơn mua hàng không đủ điều kiện được khấu trừ; hạch toán vào chi phí các khoản chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Theo Phó cục trưởng Huỳnh Thanh Hồng, tính hết quý I/2016, cơ quan thuế Trà Vinh đã kết luận và ra quyết định xử lý 3 đơn vị, đạt 30% kế hoạch năm 2016 với tổng số tiền truy thu và phạt là 256 triệu đồng; nộp vào ngân sách là 243 triệu đồng (bao gồm cả số thu nợ của năm trước).

Trên cơ sở thu thập, phân tích thông tin quản lý rủi ro, các cơ quan thuế ở Trà Vinh đã phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không đúng hạn số thuế phải nộp, qua đó có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, các cơ quan thuế thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nghĩa vụ khai thuế của tổ chức, cá nhân với mục tiêu tỷ lệ hồ sơ khai thuế nộp đúng hạn từ 99% trở lên.

Tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế

Theo số liệu của Cục Thuế Trà Vinh, tính đến hết tháng 3, có 1.047 lượt hồ sơ khai thuế các loại đã được kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Cơ quan thuế đã chấp nhận 1.003 hồ sơ, chờ giải trình 4 hồ sơ, điều chỉnh 17 lượt hồ sơ, với số tiền điều chỉnh tăng 4,323 tỷ đồng, đề nghị kiểm tra tại doanh nghiệp 23 lượt hồ sơ.

Ngành Thuế Trà Vinh đã hoàn thành 42 cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế (bao gồm cả kiểm tra hoàn thuế). Qua 25 cuộc kiểm tra có số thuế truy thu, truy hoàn 94 triệu đồng, ấn định 3 triệu đồng và phạt vi phạm hành chính 248 triệu đồng), giảm lỗ 245 triệu đồng, giảm khấu trừ 48 triệu đồng và đã nộp NSNN 335 triệu đồng.

Qua việc kiểm tra tại doanh nghiệp, trên cơ sở phân tích rủi ro, các đơn vị thuế của Trà Vinh đã tập trung thanh tra, kiểm tra vào những doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn, các đối tượng không khai thuế, các doanh nghiệp ngành xây dựng cơ bản, đồng thời tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm để bảo đảm rút ngắn thời gian.

Cơ quan thuế Trà Vinh cũng chú trọng vào quản lý, kiểm tra, khai thác tốt nguồn thu về xây dựng cơ bản, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kiểm tra về giá, chống thất thu ngân sách trên lưu thông và đối với các khoản thu liên quan tới đất đai. Đơn cử, qua kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế chi nhánh Công ty TNHH May Tín Đạt phát hiện phần tài sản của công ty mẹ (do Cục Thuế TP Hồ Chí Minh quản lý) chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Trà Vinh nhưng chưa kê khai thuế TNDN theo từng lần phát sinh, do đó, Cục thuế Trà Vinh đã ban hành Thông báo số 779/TB-CT ngày 18/3/2016 yêu cầu Công ty TNHH May Tín Đạt khai và nộp thuế TNDN từ chuyển nhượng bất động sản. Ngày 22/3/2016, công ty đã thực hiện nộp tờ khai thuế, kê khai thuế TNDN từ chuyển nhượng vốn với số tiền hơn 1 tỷ đồng./.

Cục Thuế Trà Vinh đã chuyển hồ sơ về Công ty TNHH đầu tư phát triển chợ - siêu thị Việt Mai, chi nhánh Trà Vinh cho cơ quan công an để điều tra. Đến tháng 3/2016, sau khi điều tra, cơ quan công an chuyển trả hồ sơ. Cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với tổng số tiền truy thu và phạt vi phạm hành chính là 452 triệu đồng. Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước 267 triệu đồng.