“Viết tiếp” thành tích vượt thu

VŨ ĐÌNH TRỌNG - Cục trưởng Cục Thuế Ninh Thuận

(Tài chính) 2013 là năm Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách. Nhờ đó, Cục Thuế Tỉnh đã sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trước một tháng, với tổng thu ước đạt 1.405 tỷ đồng, vượt 5,1% dự toán pháp lệnh được giao năm 2013.

“Viết tiếp” thành tích vượt thu - Ảnh 1
Ông Vũ Đình Trọng,
Cục trưởng Cục Thuế Ninh Thuận
Năm 2013, Cục Thuế Tỉnh phải đối mặt với vô vàn khó khăn, khi có tới 146/1.809 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn giải thể và trên 50% DN làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, năm 2013 khép lại với thành công vượt bậc của Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận khi đơn vị đã hoàn thành sớm nhiệm vụ thu NSNN trước một tháng.

Tính đến đầu tháng 12/2013, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 1.405 tỷ đồng, bằng 105,1% chỉ tiêu pháp lệnh được giao năm 2013. Trong đó, thu thuế nội địa ước đạt 975 tỷ đồng, bằng 103,2% dự toán; Thu thuế xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 430 tỷ đồng, bằng 109,6% dự toán.

Để có được thành công trên, ngay từ đầu năm 2013, Cục đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu NSNN. Cụ thể, Cục Thuế Tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 43-CT/ TU ngày 11/09/2013 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn Tỉnh; tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách nhất là hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, sử dụng đất…; ban hành quyết định phân cấp quản lý DN và một số nguồn thu phát sinh trên địa bàn. Qua phân cấp, Cục đã tăng tính chủ động, cũng như hiệu quả phối hợp giữa Chi cục Thuế với UBND các xã, phường, phòng, ban trong công tác quản lý, đôn đốc kê khai nộp thuế.

Một yếu tố nữa góp phần không nhỏ vào thu ngân sách vượt dự toán của Cục là đơn vị đã thành lập các đoàn công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế, do lãnh đạo Cục Thuế Tỉnh trực tiếp chỉ đạo, xử lý những vấn đề vướng mắc. Cùng với đó, các Chi cục Thuế đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế như: phát hành 903 lượt thông báo nợ thuế, làm việc trực tiếp với 575 DN, ban hành 450 quyết định cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng, cưỡng chế thu nợ thuế qua thanh toán tại Kho bạc Nhà nước.

Năm 2014, Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận được giao chỉ tiêu thu NSNN là 1.200 tỷ đồng. Phát huy tinh thần chủ động vượt khó của năm 2013, Cục đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra, để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2014.

Cụ thể, Cục thuế Tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của các Ban chỉ đạo để đôn đốc thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh cho ngân sách, chống thất thu và xử lý thu nợ thuế; đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phân tích, xác định lĩnh vực, DN có rủi ro cao về thuế; thường xuyên tổ chức đối thoại với DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, người nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện hiện nghĩa vụ đối với NSNN.

Tin tưởng rằng, với kinh nghiệm hoàn thành dự toán thu ngân sách trong năm 2013 sẽ tiếp tục được tập thể cán bộ, công chức Thuế tỉnh Ninh Thuận phát huy để viết tiếp thành tích vượt thu trong năm 2014.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2 - 2013