Xăng tăng giá không phải vì tăng thuế bảo vệ môi trường

(Taichinh) - Trước việc giá xăng dầu tăng, ngày 6/5, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin để làm rõ thêm nguyên nhân tăng giá lần này. Trong đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu này không do tác động từ việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1/5 vừa qua.
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố phương án điều hành kinh doanh xăng dầu trong chu kỳ điều hành mới. Theo đó, từ 21 giờ ngày 5-5, giá xăng khoáng và xăng sinh học E5 tăng gần 2.000 đồng/lít, kg. Ngoài ra, giá dầu diesel 0,05S và dầu mazut được giữ ổn định kết hợp tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá; giá dầu hỏa giảm khoảng 255 đồng/lít.

Bộ Tài chính lý giải, trong lần điều hành này, để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và Nhà nước, nhằm giảm bớt mức tăng giá xăng dầu trong nước trước áp lực tăng của giá xăng dầu thế giới nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, Liên Bộ đã sử dụng đồng thời nhiều công cụ tài chính khác như thuế nhập khẩu, sử dụng Quỹ Bình ổn giá.

Bộ Tài chính dẫn chứng cụ thể: Đối với mặt hàng dầu - ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, Liên Bộ đã không điều chỉnh tăng giá bán mà giảm thuế nhập khẩu (dầu diesel giảm 8%, dầu mazut giảm từ 12%) và tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá (dầu diesel tăng lên mức 322 đồng/lít, dầu mazut lên mức 303 đồng/kg) để giữ ổn định giá bán các loại dầu này.

Đối với mặt hàng xăng - mặt hàng có biến động giá thế giới tăng cao nhất (14,32%), để góp phần chia sẻ với người tiêu dùng, Liên Bộ đã cho phép tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 446 đồng/lít (từ 991 đồng/lít lên mức 1.437 đồng/lít), phần dư địa còn lại điều chỉnh tăng giá bán xăng tương ứng. Trường hợp không sử dụng Quỹ, giá xăng có thể phải tăng đến hơn 3.000 đồng/lít.

Riêng mặt hàng dầu hỏa, khi có dư địa giá cơ sở kỳ công bố thấp hơn giá cơ sở kỳ trước liền kề, Liên Bộ đã yêu cầu giảm giá bán tương ứng (giảm khoảng 258-260 đồng/lít).

Bộ Tài chính nhấn mạnh: Việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu này không do tác động từ việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1-5-2015 vừa qua.

Trên cơ sở tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở trong lần điều hành ngày 14-4-2015, Bộ Tài chính đã giảm thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu từ 10% đến 15% tùy mặt hàng. Cơ quan quản lý giá ví dụ với mặt hàng xăng, thuế nhập khẩu đã giảm từ 35% xuống còn 20%, giảm 15% tương ứng trong cơ cấu giá cơ sở tại thời điểm tính toán là 2.000 đồng/lít – bằng mức tăng thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng này từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Từ những tính toán nêu trên, có thể nói phương án điều hành giá xăng dầu như trên thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và biến động tăng giá xăng dầu thế giới.

Bên cạnh đó, việc điều hành giá xăng dầu như trên còn góp phần giảm bớt tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới do giá xăng dầu nước ta thấp hơn giá xăng dầu các nước có chung đường biên giới.

Theo baohaiquan.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục