Thiết lập quan hệ hợp tác giữa hải quan Việt Nam và Hà Lan


Hiệp định giữa Việt Nam và Hà Lan về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan vừa được Chủ tịch nước phê chuẩn. Hiệp định sẽ tạo cơ sở pháp lý thiết lập mối quan hệ chính thức và triển khai hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa cơ quan hải quan của Việt Nam và Hà Lan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Tài chính Hà Lan Menno Snel ký kết hiệp định hợp tác về hải quan giữa hai nước, ngày 09/4/2019.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Tài chính Hà Lan Menno Snel ký kết hiệp định hợp tác về hải quan giữa hai nước, ngày 09/4/2019.

Ngày 06/9/2019, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1517/2019/QĐ-CTN về việc phê chuẩn Hiệp định giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Hà Lan về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

Trước đó, ngày 09/4/2019, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Hiệp định với Quốc vụ khanh Tài chính Vương quốc Hà Lan.

Hiệp định gồm 13 Chương với 23 điều quy định về các vấn đề hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa các bên trong phạm vi năng lực cũng như các nguồn lực sẵn có của cơ quan hải quan hai nước và phù hợp với luật pháp và quy định của mỗi nước. Để triển khai hợp tác và hỗ trợ, Hiệp định đã đề ra các trình tự, hình thức, cách thức, biện pháp để cơ quan hải quan của mỗi bên thực hiện.

Theo Tổng cục Hải quan, với kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan ngày càng gia tăng, việc triển khai thực hiện Hiệp định sẽ góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa nhập khẩu của mỗi bên, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa hai nước.

Hiệp định hợp tác sẽ tạo cơ sở pháp lý thiết lập mối quan hệ chính thức và triển khai hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa cơ quan hải quan của Việt Nam và Hà Lan. Cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên và kịp thời theo Hiệp định giữa cơ quan hải quan của hai nước sẽ góp phần tích cực vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm hải quan giữa hai bên.

Đồng thời, an ninh quốc gia và an toàn xã hội sẽ được đảm bảo thông qua quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng gây tổn hại cho xã hội như: rác thải nguy hại, động thực vật quý hiếm, các loại ma túy và tiền chất, vũ khí - đạn dược, các tác phẩm nghệ thuật có giá trị lịch sử - văn hóa, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Mặt khác, Hiệp định phù hợp với chính sách đối ngoại của Việt Nam với các nước Liên minh Châu Âu (EU) nói chung và với Hà Lan nói riêng sẽ góp phần mở rộng các lĩnh vực hợp tác, hình thành những cơ chế hợp tác thiết thực, hiệu quả trong lĩnh vực thương mại, đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu và thắt chặt thêm quan hệ hợp tác giữa hai nước, hướng tới việc xây dựng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hà Lan.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Hà Lan không ngừng phát triển, kim ngạch thương mại khá lớn và tăng đều hàng năm khoảng hơn 20%. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt 7,8 tỷ đô la Mỹ và xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan đạt 7,08 tỷ đô la Mỹ.

Về đầu tư, hiện Hà Lan xếp thứ 11 trong số 116 quốc gia và lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 304 dự án có tổng số vốn đăng ký là 8,17 tỷ USD và là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã có 7 dự án đầu tư vào Hà Lan với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 6,5 triệu USD.