Bộ Tài chính luôn trân trọng, sử dụng hiệu quả từng đồng vốn của WB

Bùi Dương

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại buổi làm việc với bà Victoria KwaKwa, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á -Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) sáng 26/6, tại trụ sở Bộ Tài chính. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và bà Victoria KwaKwa
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và bà Victoria KwaKwa

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng được gặp lại bà Victoria KwaKwa, Phó Chủ tịch WB đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Bộ trưởng trân trọng cảm ơn WB và cá nhân bà Victoria KwaKwa trong thời gian vừa qua đã hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và đưa ra các tư vấn chính sách bên cạnh việc hỗ trợ nguồn lực tài chính, giúp Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam đạt được các thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội.

“Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam ghi nhận WB luôn là một trong những nhà tài trợ quốc tế lớn nhất của Việt Nam, có những đóng góp quan trọng không chỉ vốn đầu tư mà còn các tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật đối với lĩnh vực tài chính công, thuế, quản lý nợ công...” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Victoria Kwakwa đánh giá cao những kết quả kinh tế - tài chính mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua. Phó Chủ tịch WB cho rằng, nhiều kết quả trong điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua, tỉ lệ nợ công/GDP của Việt Nam hiện đang có xu hướng giảm dần; công tác cải cách quản lý tài chính công của Việt Nam trong lĩnh vực thuế, kế toán kiểm toán, giải pháp tài chính, bảo hiểm rủi ro thiên tai và thị trường tài chính hiện đã có những tiến bộ lớn.

Theo bà Victoria Kwakwa, về vấn đề nợ công, trong thời gian vừa qua Bộ Tài chính Việt Nam đã triển khai rất nhiều giải pháp, đặc biệt là giải pháp kéo dài thời hạn vay nợ với lãi suất thấp, tăng cường vay vốn trong nước thay vì vay nợ nước ngoài… điều đó đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát nợ công.

Phó Chủ tịch WB tin tưởng với việc cơ cấu lại thu chi ngân sách, cải cách hành chính, mức bội chi sẽ giảm qua đó tỉ lệ nợ công/GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm dần trong thời gian tới.

“Việc giải quyết và kiểm soát tốt bội chi là yếu tố quan trọng nhất, vì vậy Việt Nam cần tiếp tục củng cố tài khóa, giải quyết cơ cấu, chi thường xuyên… có như vậy việc cơ cấu và làm lành mạnh nguồn NSNN mới thực sự bền vững và việc sử dụng nguồn vốn NSNN mới đạt hiệu quả mong muốn…” - Bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh.

Bà Victoria Kwakwa khẳng định, trong thời gian tới, WB sẵn sàng tiếp tục hợp tác hỗ trợ kỹ thuật với Bộ Tài chính trong việc củng cố tài khóa, xây dựng các chính sách tài chính vĩ mô, phân tích bền vững nợ công, chống chuyển giá, cố phần hóa doanh nghiệp nhà nước…

Trân trọng cảm ơn sợ phối hợp hiệu quả của WB và cá nhân bà Victoria Kwakwa đối với Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Bộ Tài chính rất quan tâm đến việc ổn định tài khóa, đẩy mạnh quản lý ngân sách, bền vững nợ công, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, tăng cường chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, vì vậy Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WB trong những lĩnh vực này.

Về việc WB tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong đề xuất, xây dựng các dự án sử dụng nguồn vốn do WB hỗ trợ sau khi Việt Nam đã chính thức tốt nghiệp vốn IDA, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng: Chính phủ và Bộ Tài chính hết sức quan tâm tới sử dụng hiệu quả nguồn vốn của WB và Bộ Tài chính cam kết xác định rõ chương trình, dự án thuộc đối tượng cấp phát ngân sách nhà nước dựa trên sử dụng nguồn vốn ODA và ưu đãi nước ngoài... đồng thời đưa ra danh mục vay cho đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên.