Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tiếp tục chuyến công tác tại một số tỉnh phía Nam, ngày 14/12, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh về tình hình thu chi ngân sách. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: baohaiquan.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: baohaiquan.vn

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh Trương Thị Ánh và lãnh đạo một số sở, ban ngành của TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh Đào Thị Hương Lan đã báo tóm tắt tình hình kinh tế, xã hội của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2013. Trong đó, số thu ngân sách ước ước đạt 229.514 tỷ đồng, tăng 8,23% so với cùng kì, đạt 100% dự toán.

UBND TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị 9  nội dung liên quan đến thu-chi ngân sách, trích thưởng cho ngân sách TP. Hồ Chí Minh khi thu vượt; kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính về thủ tục hải quan điện tử nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời ngăn ngừa, phòng chống việc lợi dụng thủ tục hải quan điện tử để buôn lậu, trốn thuế, hạn chế sơ hở để doanh nghiệp lợi dụng.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trả lời một số vướng mắc, kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh về bán chỉ định nhà đất thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, giao Cục Quản lí công sản làm việc với TP. Hồ Chí Minh; huy động vốn cho các dự án đầu tư công; trái phiếu Chính phủ…

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã trả lời một số kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh về công tác hải quan. Theo đánh giá của Tổng cục trưởng, năm 2013, Hải quan TP. Hồ Chí Minh có 4 điểm nổi bật: Số thu của Hải quan TP. Hồ Chí Minh chiếm 34% số thu của toàn ngành, dự kiến năm nay thu vượt khoảng 2.000 tỉ đồng; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt kết quả cao, có nhiều kĩ năng phát hiện thủ đoạn tinh vi; cán bộ công chức giữ được phẩm chất chính trị, trong sạch vững mạnh trong môi trường nhạy cảm; Hải quan TP. Hồ Chí Minh biết tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp để hoàn thành nhiệm vụ.

Liên quan đến kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh về  công tác nghiệp vụ có 5 vấn đề: trang thiết bị, giám sát, quy trình… cơ bản ngành Hải quan đã xử lí các nội dung này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong tình hình thu ngân sách khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn, tình hình nợ đọng rất lớn, các điều kiện kinh tế vẫn khó khăn, ảnh hưởng đến số thu ngân sách. Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp và đã nhận được sự đồng thuận của các cấp. Trong đó, để đảm bảo nhiệm vụ chi, Bộ Tài chính phải kiến nghị tăng bội chi, thực hành tiết kiệm, xử lí nguồn dự phòng tài chính… đến nay, các địa phương cơ bản đảm bảo thu, chi ổn định. 

Riêng đối với TP. Hồ Chí Minh, đây là địa phương số 1 của cả nước, chiếm gần 30% số thu của cả nước, nên việc tập trung chỉ đạo của chính quyền TP. Hồ Chí Minh đến công tác thu - chi ngân sách rất quan trọng. Việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh thu ngân sách của TP. Hồ Chí Minh đã góp phần bù đắp cho phần hụt thu của cả nước. TP. Hồ Chí Minh hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, từ kiểm soát giá cả, bình ổn giá… đặc biệt là công tác thu ngân sách đã hoàn thành 100% dự toán

Theo Bộ trưởng, hơn 8 vạn cán bộ công chức ngành Tài chính sẽ không hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự đồng thuận, hỗ trợ của các cấp, nhất là chính quyền các địa phương. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh với các cơ quan quản lí tài chính trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đối với công tác chống chuyển giá, cần phải đồng bộ từ khâu đầu đến khâu cuối. Đó là quản lí từ công nghệ thiết bị đầu vào của sản xuất, đầu ra của sản phẩm… nên cần sự đồng bộ của các ngành, các cấp. Để làm tốt việc này, cùng với sự chỉ đạo của Trung ương, TP. Hồ Chí Minh phải chỉ đạo quyết liệt, với sự tham gia hỗ trợ của các ban, ngành cho đồng bộ chứ không chỉ riêng cơ quan Thuế.

Đối với cơ quan Hải quan, trong điều kiện hội nhập, mở cửa, việc cải cách thủ tục, hiện đại hóa là phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, cơ quan Hải quan phải đảm bảo trên cơ sở quản lí chặt chẽ, đúng quy định, tránh sơ hở để doanh nghiệp lợi dụng.

Đánh giá về kết quả đạt được của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2013, đặc biệt là công tác thu- chi ngân sách, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của thành phố, kết quả đạt được còn có sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của Bộ Tài chính. Trong đó, lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế đã chủ động làm việc với thành phố, tháo gỡ ngay những vướng mắc, kiến nghị… giúp TP. Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ năm 2013, trong đó hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh về thu ngân sách.