Chi cục Hải quan Phú Thọ: “Giải quyết dứt điểm vướng mắc cho doanh nghiệp”

Minh Hà

(Tài chính) Đó là khẳng định của ông Trần Đại Thắng – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ trong cuộc trả lời phỏng vấn FinancePlus.vn chiều 21/5/2014.

Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của Chi cục Hải quan Phú Thọ trong 4 tháng đầu năm 2014?


Chi cục Hải quan Phú Thọ: “Giải quyết dứt điểm vướng mắc cho doanh nghiệp” - Ảnh 1
Ông Trần Đại Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ. Ảnh: Văn Trường
Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Cụ thể, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã tuyên truyền, phổ biến vận động  và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tích cực, khẩn trương thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS. Kết quả là, tính đến ngày 01/04/2014 đã có 106 DN (100%) trên địa bàn đã chuẩn bị xong hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin và đào tạo cán bộ xuất, nhập khẩu đủ trình độ để chính thức vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS từ ngày 14/04/2014.  

Bên cạnh đó, công tác đào tạo quy trình nghiệp vụ Hệ thống VNACCS/VCIS cũng được Chi cục đẩy mạnh cho toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Ngoài ra, chúng tôi đã phối hợp với Công ty phát triển phần mềm công nghệ Thái Sơn đào tạo 156 lượt DN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái về kiến thức khai báo trên Hệ thống VNACCS/VCIS.

Nhờ đó, ngày 14/04/2014, Chi cục đã chính thức vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS. Theo đó, trong ngày đầu tiên đã làm thủ tục hải quan cho 53 tờ khai của 18 DN. Tính đến hết ngày 29/04/2014, Chi cục đã làm thủ tục hải quan  cho 1.656 tờ khai của 54 DN trên Hệ thống VNACCS/VCIS.

Với quyết tâm và ý thức chính trị, chuyên môn của cán bộ, công chức của Chi cục Hải quan Phú Thọ, trong quý I/2014, số lượng tờ khai đã làm thủ tục hải quan tại đơn vị là 7.286; Kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn ước đạt 402 triệu USD; Tổng số thuế thu được ước đạt 50,7 tỷ đồng.

Được biết, thời gian qua, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã nỗ lực giải quyết dứt điểm những vướng mắc cho DN, không có trường hợp nào ách tắc ảnh hưởng tới thông quan hàng hóa của DN. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Với quyết tâm và ý thức chính trị, chuyên môn đã được quán triệt cho các cán bộ, công chức trong Chi cục quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao năm 2014.

Biến quyết tâm bằng hành động, Chi cục đã chủ động phối hợp với các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Quảng Ninh… giải quyết dứt điểm nhứng vướng mắc cho DN, không có trường hợp nào ách tắc ảnh hưởng tới thông quan hàng hóa của DN.

Để làm được những việc nói trên, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn các văn bản, chính sách mới liên quan đến quy định về thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Chi cục Hải quan Phú Thọ: “Giải quyết dứt điểm vướng mắc cho doanh nghiệp” - Ảnh 2
Cán bộ hải quan Phú Thọ luôn tận tâm phục vụ khách hàng và coi DN là bạn đồng hành. Ảnh: Văn Trường

Điển hình, mới đây, Chi cục đã tổ chức thành công Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2014/TT- BTC quy định về thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu…; hướng dẫn khai báo hải quan điện tử qua Hệ thống VNACCS/VCIS cho cán bộ, công chức hải quan và cộng đồng DN trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Chi cục đã bám sát sự chỉ đạo của ngành Hải quan, của Cục Hải quan TP Hà Nội, từ đó triển khai công tác tự đào tạo tại Chi cục. Cụ thể, vừa qua, Chi cục đã tổ chức 02 lớp đào tạo cho cán bộ, công chức và 156 lượt DN trên địa bàn 2 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái tập huấn Thông tư số 22/2014/TT- BTC quy định về thủ tục Hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Bộ Tài chính và quy trình thủ tục Hải quan theo Quyết định số 988/QĐ-TCHQ ngày 28/03/2014 của Tổng cục Hải quan.

Đây là những lớp đào tạo hết sức quan trọng đối với đơn vị trước khi triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS từ ngày 01/01/2014. Qua đó, tạo tiền đề để vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS từ ngày 14/04/2014 tại Chi cục.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của đơn vị là tăng cường số thu thuế và chống gian lận thương mại trong năm 2014. Những biện pháp thực hiện tốt 2 nhiệm vụ này của Chi cục là gì, thưa ông?

Chúng tôi đã triển khai tích cực, đồng bộ, hiệu quả 5 nhóm giải pháp nhằm tăng thu ngân sách đã được cụ thể hóa tại công văn số 577/HQHN - TXNK ngày 03/03/2014 của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Chi cục Hải quan Phú Thọ xác định giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu là quan trọng nhất; giải pháp tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tiếp tục duy trì kỷ cương kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ là then chốt.

Về công tác chống gian lận thương mại, căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, Chi cục xác định việc phổ biến, tuyên truyền vận động và phòng ngừa ngăn chặn là giải pháp hữu hiệu và tốt nhất. Bởi vì, các DN trên địa bàn thường xuyên làm thủ tục, mặt hàng phục vụ sản xuất kinh doanh thường là các mặt hàng truyền thống. DN vãng lai không làm thủ tục, các mặt hàng nhạy cảm dễ gian lận theo quy định không được làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu.

Do vậy, Chi cục tập trung tăng cường vào việc rà soát gian lận qua các hợp đồng sản xuất xuất khẩu và gia công.      

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2014, thời gian tới, Chi cục sẽ triển khai những giải pháp nào, thưa ông?

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận hành và hoàn thiện Hệ thống VNACCS/VCIS một cách tốt nhất và hiệu quả nhất, để thúc đầy kinh tế đối ngoại trên địa bàn phát triển. Mục tiêu trong năm 2014 phấn đấu kim ngạch xuất, nhập khẩu làm thủ tục hải quan tại đơn vị ước đạt 1,2 tỷ USD.

Cùng với đó, Chi cục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tăng thu ngân sách năm 2014, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Đồng thời, hoàn thành các mục tiêu chất lượng năm 2014 do Cục Hải quan TP Hà Nội ban hành.

Mục tiêu của Chi cục Hải quan Phú Thọ trong năm 2014 là phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!