Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Lúc này, yêu nước là ổn định sản xuất

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Xung quanh vấn đề Biển Đông và khắc phục hậu quả của cuộc biểu tình tại Bình Dương, Đồng Nai, Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai), Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Phóng viên: Theo ông Việt Nam có nên kiện vấn đề này ra tòa án quốc tế?

ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai),
Đại biểu Đặng Ngọc Tùng,
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Đại biểu Quốc hội Đặng Ngọc Tùng: Nếu đặt ra vấn đề này thì chúng ta phải chuẩn bị thật kỹ, chu đáo. Chính phủ phải tính toán thật kỹ đường đi, nước bước, để từng bước chậm nhưng chắc chắn.

Hướng giải quyết của Chính phủ thời gian tới tôi hoàn toàn đồng tình. Và tôi cũng khẳng định rằng, nhân dân trung Quốc và nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu chuộng hòa bình. Hành động của Trung Quốc là hành động sai chứ không phải là nhân dân Trung Quốc sai.

Nhân dân Việt Nam vẫn luôn nhớ sự giúp đỡ của nhân dân cả thế giới giúp đỡ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có tình cảm, sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc. Nhưng Chính phủ Trung Quốc cũng phải tôn trọng lẽ phải, tôn trọng luật pháp quốc tế, chứ không thể hành động ngang ngược như vậy được.

Hành động trên Biển Đông vừa qua là Trung Quốc đã vi phạm vào chủ quyền thiêng liêng của đất nước Việt Nam thì 90 triệu người Việt Nam là một, chống lại hành động ngang ngược này.

Sau khi xẩy ra sự việc ở Bình Dương và Hà Tĩnh, Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có những định hướng, hỗ trợ gì cho người lao động ở hai địa phương này?

Tôi khẳng định lại là chúng ta trân trọng và đánh giá cao lòng yêu nước của nhân dân và những người lao động Việt Nam. Nhưng chúng ta đừng để lòng yêu nước đó bị lợi dụng, phục vụ cho những âm mưu của kẻ thù. Tình trạng xảy ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh, chúng ta thấy rất rõ đâu là kẻ chủ mưu, tại sao công nhân bị xúi giục… Khi bắt những kẻ cầm đầu, có thể nói tuyệt đại đa số là tội phạm, không có công ăn việc làm chứ không phải công nhân.

Tôi khẳng định là không có một công nhân nào đập phá nhà máy. Chính bọn tội phạm ấy lợi dụng, lôi kéo, đập phá nhà xưởng. Chính công nhân cũng cho biết là số tội phạm này đến yêu cầu, không cho công nhân vào nhà máy làm việc. Lúc đầu, chúng bảo là đi biểu tình thôi, nhưng khi biểu tình rồi thì chúng quay trở lại để đập phá nhà máy.

Vậy Tổng Liên đoàn có định hướng gì cho công nhân ổn định hoạt động sản xuất và cuộc sống trong thời gian tới?

Tổng Liên đoàn đã có chỉ đạo rất cụ thể. Trong thời điểm hiện nay, lòng yêu nước của người công nhân là phải đến nhà máy, dọn dẹp nhà máy, đưa sản xuất vào ổn định, làm tốt công việc của mỗi người công nhân lao động trong giai đoạn hiện tại để góp phần xây dựng, phát triển kinh tế Việt Nam.

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi công nhân góp một tay xây dựng nền kinh tế Việt Nam vững mạnh chính là xây dựng tiềm lực về quốc phòng vững mạnh. Kinh tế yếu thì đừng nói gì vấn đề quốc phòng. Như vậy, đòi hỏi chúng ta không những mạnh về lòng dân, mạnh về kinh tế mà còn mạnh toàn diện về quốc phòng, ý chí và sự đoàn kết, thống nhất trong toàn dân tộc.

Tổng Liên đoàn cũng đã làm việc cùng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Quỹ Tấm lòng vàng lo giải quyết giúp chốt sổ, tìm việc cho những công nhân đang mất việc có công ăn việc làm, hướng dẫn công nhân, đặc biệt yêu cầu các nhà máy, xí nghiệp vượt mọi khó khăn ổn định và đưa sản xuất trở lại bình thường.

Xin cảm ơn ông!