Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 sẽ diễn ra tại Hội An, Quảng Nam

PV.

Tại buổi họp báo ngày 9/10/2017, Ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 19-21/10 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Ông Vũ Nhữ Thăng cho biết, đến nay, Bộ Tài chính đã hoàn thành được những nhiệm vụ quan trọng: Chủ trì Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (FCBDM) vào tháng 2-2017 tại Nha Trang; chủ trì Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp (SFOM) tháng 5-2017 tại Ninh Bình; phối hợp với các đối tác quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức nhiều hội thảo quốc tế về các chủ đề ưu tiên, được các đối tác và các thành viên APEC đánh giá cao.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24 sẽ diễn ra vào ngày 21/10 tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trước hội nghị này sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC vào ngày 19 và 20-10 nhằm chuẩn bị nội dung, kiện toàn các báo cáo và văn kiện để báo cáo lên các Bộ trưởng.

Tham dự Hội nghị sẽ có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó có các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo Ngân hàng Trung ương của 21 nền kinh tế thành viên, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức quốc tế như: Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, tại Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ thảo luận tình hình kinh tế vĩ mô và tài chính toàn cầu và khu vực; xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017.

Bao gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai; và Tài chính bao trùm; phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và một số nội dung khác.

Dự kiến, vào chiều ngày 21/10, sau khi bế mạc Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ có cuộc họp báo quốc tế công bố Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm, và định hướng của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.