Kí kết hợp đồng tín dụng ưu đãi cho vay Chính phủ Lào để đầu tư cơ sở hạ tầng

PV.

(Tài chính) Ngày 11/4/2015, tại thủ đô Viên chăn - CHDCND Lào, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Chính phủ Lào (Bộ Tài chính Lào - theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Lào) đã tổ chức Lễ ký kết các Hợp đồng tín dụng (HĐTD) của Dự án Đường Giao thông Xăm Tày - Thông Thụ và HĐTD Dự án Phát triển Hạ tầng xây dựng huyện Xỏn, cùng thuộc tỉnh Hủa Phăn với tổng giá trị là 146,84 triệu USD; nâng tổng giá trị các hợp đồng tín dụng đã ký kết giữa BIDV và Chính phủ Lào đến nay lên 200 triệu USD.

Toàn cảnh lễ kí. Nguồn: bidv.com.vn
Toàn cảnh lễ kí. Nguồn: bidv.com.vn

Tham dự và chứng kiến Lễ ký, về phía Lào có Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong và các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban Lãnh đạo các Bộ Ngành, Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn. Về phía Việt Nam có đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam, Lãnh đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào và Lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa trong khuôn khổ chuyến thăm CHDCND Lào cũng đã đến dự và chứng kiến lễ ký.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Chính trị hai nước Việt Nam và Lào về việc Việt Nam hỗ trợ phát triển Kinh tế Xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng cho hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng. Chính phủ hai nước đã thống nhất và giao cho BIDV - tổ chức tín dụng  sở hữu nhà nước của Việt Nam nghiên cứu đề xuất phương án cấp tín dụng cho các dự án nói trên, BIDV đã trực tiếp báo cáo với Chính phủ Việt Nam và Lào, đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng của Lào, thảo luận, thống nhất về phương thức cấp tín dụng với nguyên tắc khoản tín dụng không vì lợi nhuận và có tính chất ưu đãi, thời hạn vay kéo dài 15 năm, ân hạn 3 năm, lãi suất cho vay cố định 3%/năm. Ngoài ra, việc cấp tín dụng không ràng buộc các điều kiện như: chỉ định nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng, cung cấp vật tư cho dự án (hoàn toàn do Chính phủ Lào quyết định).

Các hợp đồng tín dụng chính thức đối với tuyến đường Xăm Tày – Thông Thụ (là tuyến đường nối dài tuyến Thà Lẩu đi Xăm Tày) có giá trị 26,84 triệu USD. Như vậy, tổng chiều dài toàn tuyến là 97km được tài trợ bởi vốn tín dụng của BIDV với giá trị là 80 triệu USD. Cấu phần dự án thứ hai là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của huyện Xỏn, tỉnh Hủa Phăn với mức tài trợ vốn của BIDV là 120 triệu USD. Riêng đối với cấu phần hỗ trợ xây dựng đập thủy lợi huyện Xỉnh, tỉnh Luông Nậm Thà với giá trị 30 triệu USD đang tiếp tục được đàm phán và ký hợp đồng tín dụng chính thức vào tháng 5 năm 2015.

Với việc tài trợ đầu tư các Dự án này, đặc biệt là tuyến đường Xăm Tày – Thà Lẩu – Thông Thụ sẽ kết nối với hai Cửa khẩu của tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa của Việt Nam, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh kết nối giao thương, đầu tư, du lịch… giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào trong đó có hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng. Hủa phăn và Xiêng Khoảng là hai tỉnh căn cứ địa cách mạng của Lào và Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngoài ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế còn có ý nghĩa là con đường chiến lược, huyết mạch, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, ổn định an ninh biên giới hai nước. Ngoài ra còn có ý nghĩa tri ân với đồng bào nhân dân hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng trong thời kỳ kháng chiến gian khổ đã đùm bọc, che chở, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho Liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam – Lào trong cuộc kháng chiến dành lại độc lập.

Tại buổi lễ, ông Liên Thykeo – Bộ  trưởng Bộ Tài chính Lào đã phát biểu: “việc tài trợ tín dụng ưu đãi của BIDV cho các dự án hạ tầng của Lào là khẳng định trách nhiệm, vai trò to lớn của BIDV đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của đất nước Lào và cũng là minh chứng cụ thể cho quan hệ hữu nghị đặc biệt của hai nước trong hợp tác kinh tế”.

Tại buổi Lễ, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV/AVIL cho biết: “Với kinh nghiệm 16 năm hoạt động tại thị trường Lào, BIDV cùng với các hiện diện thương mại của mình tại Lào (LVB, LVI, Văn phòng đại diện) có những đóng góp to lớn, tích cực và có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế xã hội tại Lào như: Tư vấn, kêu gọi đầu tư, trực tiếp cấp tín dụng, dịch vụ cho các dự án của Lào và thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội... Việc cấp tín dụng ưu đãi lên tới 230 triệu USD lần này là hoạt động thiết thực, cụ thể hóa việc thỏa thuận hỗ trợ 2 tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của Bộ Chính trị hai nước và thống nhất của hai Thủ tướng Chính phủ Việt Nam – Lào, là  minh chứng cụ thể và khẳng định cho tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào bền vững – xanh tươi và cũng là việc làm thực hiện đúng tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với việc gia tăng tiềm lực tài chính cho LVB, BIDV tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước Lào trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHDCND Lào đã khẳng định: “Việc kí kết và triển khai thành công dự án sẽ có ý nghĩa chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống, đặc biệt và hợp tác toàn diện của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào”.

Dự kiến các gói tín dụng nói trên sẽ sớm được giải ngân ngay trong đầu tháng 5 năm 2015, BIDV cũng cam kết đảm bảo giải ngân đúng tiến độ và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đồng thời, BIDV cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ Lào, các Bộ Ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo triển khai công tác giải phóng mặt bằng, kiểm soát tiến độ và chất lượng các công trình, phấn đấu toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào quý II/2017.

Huyện Xỏn là một huyện mới chia tách, là một trong những huyện nghèo nhất cả nước với tỷ lệ hộ nghèo trên 70% và GDP bình quân đầu người 350USD, chỉ bằng 1/5 mức GDP bình quân chung của Lào. Với việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ góp phần nhanh chóng cải thiện, nâng cao mức sống của người dân cũng như góp phần đưa kinh tế của tỉnh Hủa Phăn phát triển theo kịp các địa phương khác trong cả nước Lào.