Việt Nam và EU tái khẳng định cam kết về EVFTA

Theo Thành Đạt/baochinhphu.vn

Ngày 19/10 tại Brussels, Vương quốc Bỉ, bên lề Hội nghị Cấp cao Á – Âu (ASEM) lần thứ 12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Cao ủy châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmström về Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA).

Việt Nam và EU tái khẳng định cam kết về EVFTA - Ảnh 1
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Cao ủy Cecilia Malmström

Tại buổi làm việc, hai bên đánh giá cao những nỗ lực và tiến triển đạt được từ sau khi kết thúc quá trình rà soát pháp lý vào mùa hè vừa qua. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đặc biệt ghi nhận việc Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua hai hiệp định này và đã trình các hiệp định lên Hội đồng châu Âu xem xét phê duyệt vào ngày 17/10.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Cao ủy Cecilia Malmström cũng thảo luận chi tiết về các thủ tục và lộ trình dự kiến để có thể tiến tới ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và bà Cecilia Malmström đã ra Tuyên bố chung về EVFTA và IPA.

Theo tin từ Bộ Công Thương, trong Tuyên bố chung, hai bên hoan nghênh việc Ủy ban châu Âu đã trình Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư lên Hội đồng châu Âu xem xét phê duyệt.

“Chúng tôi trông đợi việc sớm ký kết các hiệp định này và việc Hiệp định Thương mại Tự do được phê duyệt trong nhiệm kỳ này của Nghị viện châu Âu”, Tuyên bố chung viết.

Các hiệp định này sẽ mở ra cơ hội mới về xuất khẩu và đầu tư cho các doanh nghiệp EU và Việt Nam, và đồng thời cũng đặc biệt quan tâm tới quyền của người lao động và bảo vệ môi trường.

Ủy ban châu Âu và Chính phủ Việt Nam chia sẻ cam kết mạnh mẽ về việc thực thi kịp thời và hiệu quả cả hai hiệp định và sẽ hợp tác chặt chẽ để xác định các lĩnh vực cần đặc biệt lưu tâm khi thực thi các cam kết trong hai hiệp định này.

Theo đó, Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị kế hoạch thực thi để đảm bảo việc tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ trong Hiệp định FTA và Ủy ban Châu Âu sẵn sàng hỗ trợ việc điều chỉnh và cải cách của Việt Nam thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật.

Hai bên ghi nhận tính tương thích của Chương Thương mại và Phát triển bền vững trong Hiệp định FTA với chính sách của hai bên và nhất trí cùng nhau thúc đẩy các sáng kiến trong lĩnh vực này, bao gồm việc thông qua các Công ước cơ bản  của ILO còn chưa được phê chuẩn.

Phù hợp với Hiệp định FTA và quy định trong nước của mỗi bên, hai bên cũng đang tiếp tục các công việc liên quan đến việc Việt Nam thừa nhận EU là một chủ thể đơn nhất khi xét đến các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật.