Tờ Asia Times:

Việt Nam là ngôi sao đang lên trong nền kinh tế toàn cầu


Theo trang tin Asia Times, Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới đạt được mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020. Đồng thời, dự báo Việt Nam là ngôi sao đang lên trong nền kinh tế khu vực nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung, mở đường cho Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đánh giá của Asia Times, thành công của Việt Nam có phần đáng ngạc nhiên, khi Chính phủ luôn khẳng định không đặt vấn đề phục hồi kinh tế lên trên sức khỏe cộng đồng.

Lý giải về sự thành công của Việt Nam, Asia Times cho rằng, thực tế đã cho thấy nền kinh tế của Việt Nam ít phụ thuộc vào ngành dịch vụ du lịch so với các nước Đông Nam Á khác, nên tác động của dịch bệnh đến sự "sụp đổ" của ngành du lịch quốc tế đã không gây nhiều áp lực đối với kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có lợi thế hai năm liên tiếp nhận dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ. Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã chủ trì lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), được dự báo là đòn bẩy giúp tăng trưởng kinh tế và thương mại của Việt Nam nói riêng và các nước tham gia Hiệp định nói chung.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cũng nhận định, "các bước đi mang tính quyết định của Việt Nam trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái kinh tế và sức khỏe từ dịch Covid-19" là động lực chính cho mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020 của Việt Nam.

IMF dự báo GDP của Việt Nam trong năm 2020 sẽ tăng 2,4% và tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 với mức tăng trưởng 6,5% "khi hoạt động kinh tế trong và ngoài nước trở lại bình thường".

Tính đến hết tháng 10/2020, Việt Nam ghi nhận gần 23,5 tỷ USD đầu tư nước ngoài vào các dự án mới và rót vốn ra nước ngoài, bằng 80,6% tổng vốn đầu tư mà Việt Nam nhận được so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều khoản đầu tư trong năm nay phải chờ đến năm 2021 hoặc muộn hơn mới được triển khai - điều này cũng cho thấy chỉ dấu phục hồi kinh tế ổn định.

Trong một bài viết trước đó, Asia Times cũng khẳng định trong khi nhiều quốc gia đang suy thoái kinh tế do dịch bệnh, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục có những bước đi vững chắc hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế.

Asia Times dẫn chứng, ngày 8/6/2020, Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đồng thời, Việt Nam cũng hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác để tiến tới ký kết RCEP trước năm 2021. Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu được nhiều lợi ích từ các FTA.

Cụ thể, EVFTA giảm thuế đối với các mặt hàng thủy sản, dệt may và sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa kinh tế của Việt Nam, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bài viết của tờ Asia Times cũng dự báo Việt Nam là ngôi sao đang lên trong nền kinh tế khu vực nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung, mở đường cho Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.