VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Việt Nam sẽ chuyển đổi từ kho bạc điện tử sang kho bạc số

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trao đổi với các phóng viên.

Việt Nam sẽ chuyển đổi từ kho bạc điện tử sang kho bạc số

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết bên lề Hội nghị PEMNA 2019.

Kinh nghiệm quản lý tài chính công của Việt Nam sẽ có ý nghĩa quan trọng với các thành viên PEMNA

Việt Nam cần tiếp tục cải cách hệ thống thuế

Khai mạc Hội nghị toàn thể Mạng lưới Quản lý chi tiêu công Châu Á (PEMNA) tại Việt Nam năm 2019

Cải cách hệ thống thuế mở rộng cơ sở thu hiệu quả hơn tăng thuế suất

Theo đó, những chủ đề được thảo luận tại Hội nghị cũng như ý nghĩa các vấn đề này đối với việc thực hiện cơ cấu lại NSNN và quản lý nợ công đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững đã được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn làm rõ trong cuộc trao đổi với phóng viên.

PV: Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2019 có chủ đề “Cơ cấu lại NSNN và quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững”. Xin ông cho biết chủ đề này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay của Việt Nam?

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Chủ đề “Cơ cấu lại NSNN và quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững” được Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Tài chính và Kinh tế Hàn Quốc lựa chọn và tổ chức Hội thảo quốc tế nhằm trao đổi kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực quản lý tài chính. 

Đây là một diễn đàn để Việt Nam trao đổi những thách thức cũng như kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chiến lược, đó là tái cơ cấu lại nền tài chính quốc gia, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu ngân sách và nợ công, đảm bảo an ninh an toàn cho nền tài chính quốc gia và phục vụ phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Trong thời gian qua thực hiện chiến lược này Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, đó là đã phục hồi được tỷ lệ động viên vào ngân sách đạt trên 23,5% GDP, quan trọng hơn tỷ lệ thu nội địa đạt trên 80% GDP. Tỷ lệ thu thu từ dầu khí hay tài nguyên khoáng sản chỉ còn dưới 4%.

Về quản lý nợ công, đã đạt được bước tiến đáng kể khi giảm bội chi NS từ 5% trước đây xuống dưới 3,5% cho 2 năm gần đây. Trong đó, quyết toán 2017 tỷ lệ này chỉ còn 2,74% GDP. Nhờ vậy, nợ công giảm từ 63,8% năm 2015-2016 xuống 58,4% vào năm 2018.

Đáng chú ý, hiện nay, nợ công chủ yếu được huy động từ việc phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước với thời hạn trên 10 năm, mức lãi suất khá hợp lý khoảng 4,6-4,72%.

Như vậy, có thể thấy rằng chủ đề của Hội nghị PEMNA 2019 có nội dung quan trọng và cũng chính là mục tiêu Việt Nam đang kiên định thực hiện trong thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Xin ông cho biết vai trò và lợi ích của Việt Nam khi tham gia vào Mạng lưới Quản lý chi tiêu công tại châu Á (PEMNA)? Và với vai trò là nước chủ nhà của Hội nghị toàn thể PEMNA 2019, Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ đạt được điều gì thông qua Hội nghị năm nay?

Như tôi đã nói ở trên, tuy đạt được kết quả ban đầu, nhưng lĩnh vực tài chính - ngân sách của Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Vì vậy, những vấn đề nghị sự tại hội nghị đã đem lại cho Việt Nam những kinh nghiệm quý trong công tác quản lý ngân sách và nợ công. Tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, thông qua Hội nghị Bộ Tài chính Việt Nam có thể trao đổi, làm việc với các đối tác, học tập kinh nghiệm các nước giải quyết những thách thức của nền tài chính. Trong đó, thách thức quan trọng là thách thức liên quan đến chính sách động viên thu ngân sách trên cơ sở khuyến khích được DNVVN và siêu nhỏ, chống được chuyển giá, mở rộng cơ sở thuế thực hiện tỷ lệ động viên nhằm khuyến khích nền kinh tế phát triển.

Thứ hai, tiếp tục cơ cấu lại nợ công, các nước trong khu vực chỉ nợ công 48%, dù đã giảm nhưng tỷ lệ nợ công vẫn còn cao, chiếm 58% GDP. Như vậy, cần tiếp tục hạ tỷ lệ này để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững. Đồng thời cần phải tiếp tục cơ cấu lại nợ công.

Thứ ba, quản lý chi tiêu ngân sách sao cho giải quyết được tình trạng giải ngân chậm, sử dụng không hiệu quả trong đầu tư công, quản lý ngân sách qua đầu ra, tăng đầu tư công trong chi tiêu ngân sách. Làm sao đạt được tỷ lệ bền vững 27-28% như năm 2017-2018.

Thứ tư, xây dựng Kho bạc quản lý chi tiêu ngân sách hiện đại, thực hiện quan hệ giao dịch của kho bạc với tổ chức, người dân theo cấp độ 3 - 4 và hướng tới xây dựng kho bạc điện tử.

Thứ năm, từng bước cùng các bộ, ngành thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo khu vực công trong toàn xã hội, đồng thời chuyển đổi từ kho bạc điện tử sang kho bạc số trong thời gian 3-5 năm tới. Đây là những vấn đề thách thức được thảo luận trong hội nghị lần này để tìm ra giải pháp.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM