3 giải pháp hữu hiệu giúp cư dân “đối phó” với ô nhiễm nước, không khí

Theo Nhật Minh/reatimes.vn

Nếu công trình chung cư được đầu tư thêm các thiết bị với giá khoảng 3 tỷ đồng, cư dân hoàn toàn có thể chủ động ứng phó với những rủi ro mà ô nhiễm nước và không khí mang lại.

Những ngày gần đây, thông tin nước nhiễm dầu đã và đang trở thành nỗi ám ảnh lớn đối với hàng vạn người dân Hà Nội. Nguồn: internet
Những ngày gần đây, thông tin nước nhiễm dầu đã và đang trở thành nỗi ám ảnh lớn đối với hàng vạn người dân Hà Nội. Nguồn: internet

Những ngày gần đây, thông tin nước nhiễm dầu đã và đang trở thành nỗi ám ảnh lớn đối với hàng vạn người dân Hà Nội. Trong khi đó, không khí luôn trong tình trạng báo động về bụi mịn cũng khiến người dân vô cùng lo lắng.

Vốn dĩ, nước và không khí là 2 yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để mỗi người dân chủ động, tự đảm bảo an toàn sức khỏe và chính cuộc sống của mình? Đâu là giải pháp để giảm thiểu những nguy cơ ô nhiễm từ nước, không khí?

Tại Tọa đàm “Nước, không khí trong phát triển công trình xanh”, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Capital House đã tiết lộ 3 giải pháp mà chủ đầu tư Capital House áp dụng cho các dự án, công trình xanh (CTX). Theo ông Bách, với chi phí khoảng 3 tỷ đồng, các giải pháp này có thể hỗ trợ giảm thiểu đáng kể những rủi ro từ ô nhiễm nước và không khí.

Hệ thống lọc nước tổng UF

Trước việc khó kiểm chứng nguồn nước sinh hoạt đầu vào, các dự án của Capital House đều được trang bị hệ thống lọc nước tổng UF.

Ông Bách cho rằng, trong quá trình nghiên cứu, ông nhận thấy, hệ thống lọc nước UF tối ưu hơn so với hệ thống lọc nước RO. Đây là công nghệ được phổ biến với 70% người Nhật Bản sử dụng, có khả năng lọc hoàn toàn các chất bẩn mà vẫn giữ được lượng chất khoáng trong nước.

“Ban đầu, chủ đầu tư dự tính sẽ tặng mỗi một hộ cư dân một hệ thống lọc nước tại nhà. Tuy nhiên, tôi thấy rằng, một hệ thống lọc nước tổng sẽ hiệu quả và tốt hơn so với máy lọc nước gia đình”, ông Bách chia sẻ.

Đây là một trong lý do khiến cư dân tại dự án này không hề chịu ảnh hưởng về nguồn nước có mùi lạ dù nằm trong khu vực sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Ông Bách cũng cho biết thêm, kết quả xét nghiệm mẫu nước tại khu chung cư đều đảm bảo yêu cầu, tương đương với nước đóng chai.

Thiết kế hệ thống bể ngầm

Bức ảnh thau rửa hệ thống bể ngầm tại một số chung cư trên địa bàn Hà Nội cho ra dòng nước có màu như cà phê và nhiều chất bẩn khiến người dân hoang mang và lo ngại về chất lượng dòng nước từ vòi tại gia đình. 

Về vấn đề này, ông Bách cho biết, tại dự án Ecohome, các kiến trúc sư đã thiết kế 2 hệ thống bể ngầm. Trong đó, một bể là nước thành phẩm, tức là nước đã được lọc qua màng tổng. Điều này giúp cho hệ thống nước tại bể thành phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ, không bị nhiễm bẩn như các hệ thống bể ngầm thông thường khác.

Thiết bị quan trắc online

Bên cạnh việc sử dụng hệ thống lọc tổng để đảm bảo chất lượng nguồn nước, đại diện Capital House cho hay, các chủ đầu tư có thể lắp đặt thêm thiết bị quan trắc không khí để cập nhật các chỉ số liên tục tới người dân. Theo đó, với mức giá từ 4 - 5 triệu đồng, thiết bị quan trắc online sẽ cập nhật tình hình ô nhiễm không khí xung quanh.

Ông Bách giải thích: “Hệ thống thông tin từ máy quan trắc sẽ truyền dữ liệu về điện thoại cho các gia đình. Như vậy, họ có thể chủ động tránh tác động từ bên ngoài. Ví dụ, khi có số liệu về tình trạng ô nhiễm tăng mà nguyên nhân có thể đến từ việc đốt rơm rạ của người dân xung quanh thì cư dân nên đóng cửa lại để đảm bảo không khí trong lành tại nhà”.

“Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã dự trù rất nhiều giải pháp để đầu tư cho dự án của mình như hệ thống lọc nước tổng UF hay thiết bị quan trắc online. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới kịch bản tồi tệ nhất là nguồn nước sạch bị nhiễm dầu. Khi trải qua cuộc “khủng hoảng” như vậy, Tập đoàn mới thấy giá trị đầu tư cho một công trình xanh không phải là phần chi phí ban đầu mà là giá trị lâu dài mang tại cho cư dân của mình”, vị Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Capital House cho hay.