7 thời điểm "vàng" uống nước tốt nhất cho sức khỏe

Theo anninhthudo.vn

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể cũng như sức khỏe, nhưng uống nước thế nào để có lợi cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Ngay sau khi thức dậy

Uống một cốc nước khi bụng rỗng vào buổi sáng không những có thể giúp giảm táo bón mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Sau một đêm, cơ thể mất đi một lượng nước nhất định nên việc uống một cốc nước sau khi thức giấc sẽ giúp cơ thể bù đắp lượng nước mất đi, đồng thời thúc đẩy bài tiết, tăng cường lưu thông máu. Uống một cốc nước ấm vào sáng sớm sẽ giảm nguy cơ đông cứng và tắc nghẽn mạch máu, nhất là đối với những người đã có tuổi. Bạn có thể thêm hương vị như chanh, mật ong và quế vào ly nước để tăng cường sức khỏe.

Trước bữa ăn

Uống 300ml nước trước mỗi bữa ăn 1 tiếng sẽ giúp kích thích vị giác và hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn vận hành tốt hơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất. Ngoài ra uống nước trước bữa ăn uống giúp ngăn ngừa chứng táo bón. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước quá gần bữa ăn, lượng nước đó sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, loãng các men tiêu hóa, làm dạ dày chứa đầy nước khiến bạn sẽ cảm thấy ăn uống không ngon.

Trước khi tắm

Bạn nên tập thói quen uống nước trước khi tắm, bởi khi tắm cơ thể lạnh hơn nên sẽ phải huy động năng lượng để cân bằng thân nhiệt. Do đó quá trình cân bằng thân nhiệt cơ thể cần nước để  giải nhiệt bên trong. Không phải chỉ khi vận động, cơ thể mới tiết ra mồ hôi mà ngay khi tắm mồ hôi thoát ra còn nhiều hơn cả bình thường.

Trước khi đi ngủ

Theo nghiên cứu thì trước khi ngủ uống một ly nước nhỏ có thể giúp bạn bổ sung nước cho cơ thể suốt đêm, tránh cơ thể mất nước vào ban đêm. Khi bạn ngủ cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước khiến các cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng về lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt uống 1 ly nước trước khi ngủ có thể giảm bớt nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa cơn đau tim. 

Khi cảm thấy đói

Nếu muốn giảm cân hãy uống nước trước bữa ăn. Việc uống nước trước bữa ăn sẽ giúp “đánh lừa” dạ dày của bạn, làm cho dạ dày có cảm giác lưng lửng để khi vào bữa chính bạn không cảm thấy thèm ăn.

Trước và sau khi tập thể dục 

Khi tập thể dục hoặc vận động mạnh, cơ thể cần vận chuyển chất dinh dưỡng nhiều hơn cho cơ bắp. Để giúp cho hoạt động cơ bắp hiệu quả, bạn cần uống nước trước và sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh. Ngoài ra khi vận động, cơ thể người bị mất nước nhanh hơn, từ đó làm cơ thể mệt mỏi, lúc này cần bổ sung nước.

Khi bị bệnh, đang mang thai hoặc cho con bú

Khi đang bị sốt, uống thêm nước sẽ giúp khi bạn bù nước, tránh mất nước và từ đó giúp hạ sốt. Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai và cho con bú cần uống nhiều nước hơn bình thường - khoảng 10 ly mỗi ngày. 

4 thời điểm không nên uống nước

Giữa buổi tập nặng. Khi tập luyện nặng, nhiệt độ cơ thể tăng cao, tạo ra cảm giác nóng nực. Tuy nhiên, đừng vội uống nhiều nước để làm mát bởi bạn sẽ đứng trước nguy cơ rối loạn cân bằng điện giải với các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. 

Trong bữa ăn. Uống nước trong bữa ăn tốt hay hại sức khỏe vẫn là điều nhiều người tranh cãi. Tuy nhiên, bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nên tuyệt đối tránh thói quen này.

Khi nước tiểu mất màu. Nước tiểu đậm màu chứng tỏ cơ thể thiếu nước nhưng nếu hoàn toàn trong suốt, không màu thì cho thấy cơ thể đang thừa nước. Đây là biểu hiện cần đặc biệt lưu ý bởi thừa nước làm giảm nồng độ natri, từ đó dẫn tới hàng loạt vấn đề sức khỏe trong đó có đau tim. 

Khi ăn đồ cay. Nước không giúp giảm cay mà ngược lại còn khiến capsaicin trong ớt phát tán khắp miệng, kết quả tình trạng còn tồi tệ hơn.