Bánh trung thu hiện đại ngày càng được ưa chuộng

Theo Ngọc Hoa/sgtiepthi.vn

Lấy cảm hứng từ bánh wagashi của Nhật – loại bánh nướng làm thủ công, được trang trí bằng hoa nổi chi tiết hình lá, hoa, cây, cỏ, củ, quả hay những con vật ngộ nghĩnh, bánh trung thu hiện đại (hay còn gọi là bánh trung thu handmade) ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng trong những năm gần đây.

Nét đẹp của bánh trung thu hiện đại.
Nét đẹp của bánh trung thu hiện đại.

Chị Đặng Trần Ngọc Tú, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu hiện đại Bếp nhà Ú ở làng Hương Cần, thành phố Huế, cho hay bánh trung thu handmade được làm thủ công và làm theo nhu cầu của khách hàng nên mọi nguyên liệu đều được chọn lựa kỹ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Và tùy vào sở thích của người mua và cảm hứng của người làm, mỗi chiếc bánh sẽ được trang trí một kiểu dáng khác nhau.

Được sáng tạo bằng đôi tay lẫn tâm hồn của người thợ, mỗi chiếc bánh được xem như một tác phẩm nghệ thuật sinh động. “Để làm được bánh trung thu hiện đại, người thợ không những có tay nghề cao mà còn phải có cái hồn của người nghệ sĩ. Bởi nhờ cái chất nghệ sĩ ấy mới thiết kế và trang trí chiếc bánh một cách hài hòa về bố cục và màu sắc”, chị Ngọc Tú nói.

Bánh trung thu hiện đại ngày càng được ưa chuộng - Ảnh 1
Mỗi chiếc bánh trung thu hiện đại được xem là một tác phẩm nghệ thuật.

 

Bánh trung thu hiện đại ngày càng được ưa chuộng - Ảnh 2

Cái “nghệ sĩ” mà chị Ngọc Tú nhắc đến đó chính là cách làm sao để những màu sắc được chế tạo từ củ, quả, hoa, lá … khi được phối màu cùng với bột mì và nước đường trắng vẫn không mất đi màu sắc tươi mới của thiên nhiên. Và rồi các màu sắc ấy khi hóa thân thành những vật trang trí sẽ làm chiếc bánh càng trở nên sinh động và hấp dẫn như những tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Màu tự nhiên làm bánh trung thu hiện đại.
Màu tự nhiên làm bánh trung thu hiện đại.

Để tạo được những hình ảnh cây, con vật, hoa lá… người thợ phải sử dụng những chiếc khuôn tạo hình bằng silicon, sau đó mới gắn lên mặt vỏ bánh. Điều quan trong là người thợ phải dùng năng khiếu thẩm mỹ để sắp xếp chúng sao cho tạo được những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng.

Nói về bánh trung thu handmade, chị Ngọc Tú cho biết, xu hướng của khách hàng hiện nay là rất “sợ ngọt” nên từ vỏ bánh đến nhân đều phải điều chỉnh một lượng đường vừa đủ để tạo độ ngọt thanh chứ không ngọt đậm như bánh trung thu truyền thống. Hay khi sên nhân bánh, người thợ phải canh lửa để duy trì lửa ở các mức độ khác nhau, sao nhân dẻo mà không bị mất đi dinh dưỡng do nhiệt độ của bếp lò. Khâu nướng bánh cũng phải biết giữ nhiệt ở một mức vừa phải, phải cho bánh được “nghỉ ngơi” vài lần trong quá trình nướng… thì chất lượng bánh mới ngon và dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế biến.

Bánh trung thu hiện đại có giá từ 100.000 – 150.000 đồng/cái.
Bánh trung thu hiện đại có giá từ 100.000 – 150.000 đồng/cái.

Bánh trung thu hiện đại mang đến thu nhập cao cho người làm bánhĐể tạo ra được một chiếc bánh trung thu hiện đại, người thợ phải cần sự tỉ mẫn cao và cả sự chính xác đến từng gam nguyện liệu. Thế nên giá của loại bánh này khá cao, từ 100.000 – 150.000 đồng/cái.Mỗi ngày với ba nhân công, cơ sở của chị Tú có thể sản xuất được gần 100 chiếc bánh. Sau khi trừ chi phí nguyên liệu, nhân công cũng mang đến cho chủ cơ sở một nguồn thu đáng kể.