Có cần xem hướng khi mua căn hộ chung cư?

Theo Tuệ Duyên/reatimes.vn

Vệc xác định hướng của ngôi nhà theo phong thủy luôn gắn liền với tuổi của gia chủ chứ tuyệt nhiên không có cái gọi là hướng tốt một cách chung chung. Qua nghiên cứu chúng tôi cũng thấy, mệnh và vận của chủ doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của tòa nhà.

Vệc xác định hướng của ngôi nhà theo phong thủy luôn gắn liền với tuổi của gia chủ. Nguồn: internet
Vệc xác định hướng của ngôi nhà theo phong thủy luôn gắn liền với tuổi của gia chủ. Nguồn: internet

Có nhiều cách để bắt đầu câu chuyện về phong thủy, như giới thiệu về lịch sử phong thủy, giải thích khái niệm “Phong thủy là gì?”, hay bắt đầu với những thuật ngữ chuyên ngành như Âm - Dương, Ngũ hành, Cung mệnh; hay cụ thể hơn như Huyệt đạo, Long mạch, Minh đường, Dương trạch – Âm trạch… Cũng có thể bắt đầu đi vào lĩnh vực đầy bí hiểm những lại hết sức thiết thực này bằng cách kể những câu chuyện đi tìm huyệt đạo của các thầy phong thủy cả thời xưa và thời nay, sự phát tài của chủ nhân những cuộc đất có phong thủy tốt hay chuyện về những ngôi nhà ma có vấn đề về phong thủy...

Tuy nhiên, tôi lại bắt đầu câu chuyện phong thủy của mình bằng một câu hỏi hết sức đời thường nhưng lại luôn là nỗi trăn trở không chỉ của những người đi mua nhà mà còn của cả các nhà phong thủy hiện nay: Khi mua căn hộ chung cư có cần xem hướng không? Nếu xem thì hướng căn hộ chung cư được xác định như thế nào?

Sở dĩ tôi đặt câu hỏi này lên đầu tiên trong hành trình dài về với phong thủy bởi ít nhất từ những lý do sau:

1/ Trong số những người đi tìm cho mình một tổ ấm hiện nay theo đúng nghĩa đen thì phần lớn tìm đến những căn hộ chung cư với những lý do cả về tài chính và những tiện ích mà loại hình nhà ở này mang lại, và xu hướng này sẽ ngày càng phổ biến hơn, nhất là với giới trẻ.

2/ Có đến 99 % trong số những người đi mua nhà hay mua đất làm nhà thì vấn đề họ quan tâm đầu tiên là Hướng.

3/ Nhưng xác định Hướng căn hộ chung cư như thế nào thì không chỉ người mua nhà lúng túng mà còn là sự tranh cãi bất phân thắng bại của cả các nhà phong thủy hiện đại.

Có người cho rằng, hướng của từng căn hộ trong tòa nhà xác định theo hướng chính của tòa nhà vì đó là đường khí di chuyển vào tòa nhà rồi tỏa đi các căn phòng. Có người lại cho rằng, hướng của từng căn hộ được xác định theo hướng của ban công vì đó mới là đường khí di chuyển vào căn hộ. Cũng có người lại cho rằng, hướng căn hộ là hướng cửa chính của căn hộ….

Mỗi quan điểm đều có cách giải thích riêng và đều có cái lý của mình. Tuy nhiên, việc xác định hướng của ngôi nhà theo phong thủy luôn gắn liền với tuổi của gia chủ chứ tuyệt nhiên không có cái gọi là hướng tốt một cách chung chung. Thực tế cho thấy, các chủ đầu tư đều nhờ thầy xem phong thủy rất kỹ cho tòa nhà chung cư mà họ xây dựng, đồng thời chọn ngày giờ tốt theo tuổi của chủ doanh nghiệp để động thổ, bởi đó mới chính là người chủ đích thực của tòa nhà.

Qua nghiên cứu chúng tôi cũng thấy, mệnh và vận của chủ doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của tòa nhà. Các ông chủ có mệnh và vận tốt thì doanh nghiệp phát đạt, ăn nên làm ra và cũng mang lại vận khí tốt cho cả tòa nhà chung cư mà họ xây dựng. Điều đó cũng góp phần lý giải, vì sao địa ốc của các doanh nghiệp lớn, có uy tín, thương hiệu tốt… lại luôn được khách hàng săn đón, dù giá cả có cao hơn các doanh nghiệp khác.

Như vậy, phong thủy chung cho cả tòa nhà đã được xác định từ trước khi xây dựng và nó gắn liền với chủ đầu tư, giống như việc chọn hướng khi xây dựng ngôi nhà biệt lập đều được xác định theo tuổi của gia chủ vậy. Và các căn hộ trong tòa chung cư cũng không khác gì nhiều các căn phòng trong một ngôi nhà biệt lập. Khi xây một ngôi nhà biệt lập, người ta thường chỉ chọn hướng cho cả ngôi nhà theo tuổi của chủ nhà chứ không cần quá quan tâm đến việc chọn hướng cho từng phòng trong ngôi nhà.

Chính vì vậy, khi tìm mua một căn hộ chung cư, các bạn không nên băn khoăn quá nhiều trong việc chọn hướng cho căn hộ của mình. Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là xem tổng quan cả tòa nhà có hợp phong thủy không, Minh đường (khoảng không trước mặt) có rộng rãi không, Thanh long, Bạch hổ thế nào… Kế đến là môi trường khu vực, môi trường tiểu khu vực và cuối cùng là những vấn đề hết sức thiết thực như hạ tầng xã hội, y tế, trường học, cửa hàng, đường xá, điện nước, dân trí của cư dân…  Còn nếu bạn chọn được hướng chung của tòa nhà, hướng cửa ra vào hay hướng ban công… hợp với tuổi của mình thì càng tốt, vì ít nhất cũng tạo them sự an tâm; còn nếu không hợp, bạn cũng không cần phải băn khoăn.

Nói như thế không phải là phong thủy không có ý nghĩa gì đối với từng căn hộ chung cư mà vấn đề quan trọng hàng đầu của phong thủy căn hộ là chọn hướng cho ban thờ và bếp đun, sau đó là việc bố trí nội thất… hợp với tuổi của gia chủ.

Và kể cả khi những yếu tố này không được như ý, thì phong thủy cũng vẫn còn cách hóa giải để mang lại tài lộc cơ mà. Vì vậy bạn hãy an tâm, chúng tôi sẽ luôn song hành cùng bạn. Tất cả những vấn đề này, chúng tôi sẽ lần lượt trao đổi, hướng dẫn cụ thể trong các kỳ sau./.

Khi xây nhà hay đi mua nhà, bạn đang băn khoăn trong việc chọn hướng nhà, hay loay hoay tìm vị trí đặt bàn thờ, chọn hướng cho bếp đun cũng như bố trí các phòng, nội, ngoại thất cho ngôi nhà? Bạn cũng không biết kê bàn làm việc hay đặt két bạc như thế nào để đem lại nhiều tài lộc? Hoặc chọn màu xe, màu nội thất thế nào cho hợp với tuổi của bạn?...

Tất cả những băn khoăn đó sẽ được các chuyên gia phong thủy giải đáp và hướng dẫn cho bạn một cách cụ thể và dễ hiểu, dễ áp dụng trong mục “Phong thủy cho nhà bạn”.

Bạn cũng có thể gửi các câu hỏi về từng tình huống, kèm theo các thông tin về giờ, ngày, tháng, năm sinh và phương hướng mảnh đất, căn nhà, căn phòng…, các chuyên gia phong thủy của chúng tôi sẽ tư vấn một cách cụ thể.