Dùng thẻ tín dụng phải “dè chừng” 6 loại phí này

Theo Báo Đầu tư điện tử

Khi đã sử dụng thẻ tín dụng, bạn phải chấp nhận một điều là phía sau sự tiện lợi và nhanh chóng đó là rất nhiều loại phí mà nếu không chú ý, bạn sẽ không hiểu vì sao mình mất tiền. Có 6 loại phí phổ biến nhất mà các chủ thẻ tín dụng phải chi trả.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phí phát hành thẻ tín dụng

Phí phát hành hay phí mở thẻ là khoản phí bạn phải đóng để được cấp thẻ. Hầu hết các ngân hàng sẽ miễn phí khoản này trong khi đó nhiều ngân hàng vẫn tính phí mở thẻ từ 75,000 đến 500,000 VNĐ cho các loại thẻ đặc biệt.

Phí thường niên

Phí thường niên là phí bạn phải đóng hàng năm để duy trì thẻ cho đến khi chấm dứt sử dụng. Tùy vào từng ngân hàng và loại thẻ mà phí thường niên sẽ nhiều hay ít, ngân hàng quốc tế thường có phí thường niên cao hơn ngân hàng nội địa. Mặt bằng chung phí thường niên hiện nay vào khoảng 200,000 đến 1,500,000 VNĐ. Tính ra mỗi tháng bạn sẽ mất vài chục nghìn cho chiếc thẻ của mình.

Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều miễn phí hoặc giảm phí thường niên các loại thẻ cao cấp hay thẻ VIP. Với các loại thẻ hạng chuẩn, nhiều ngân hàng áp dụng miễn phí thường năm đầu tiên khi có giao dịch trong vòng 15 hay 30 ngày kể từ khi mở thẻ.

Phí rút tiền mặt
Khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, bạn đang vay tiền của ngân hàng nhưng với mức lãi suất cao hơn lãi suất thanh toán qua thẻ tín dụng, và còn phải trả phí cho giao dịch đó. Mức phí hiện nay được áp dụng cho các ngân hàng vào khoảng 3-4% số tiền rút, và tối thiểu là 50,000 VNĐ.

Cách duy nhất để tránh được loại phí này là tuyệt đối không rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, mà hãy có một thẻ ghi nợ phòng lúc cần thiết.

Phí chậm thanh toán

Khi thanh toán chậm dư nợ hàng tháng, bạn vừa phải trả lãi suất vừa phải trả phí chậm thanh toán, thông thường từ 3-4% giá trị giao dịch (tối thiểu từ 100,000 VNĐ).

Để giảm khoản phí này, hãy cố gắng thanh toán số tiền tối thiểu mà ngân hàng đã yêu cầu, và trả phần còn lại nhanh nhất có thể để tránh lãi suất ngày càng nhiều lên.

Phí chuyển đổi ngoại tệ

Khi thực hiện thanh toán khi mua sắm có chuyển đổi ngoại tệ, bạn phải trả loại phí giao dịch này, từ 2-4% tùy từng ngân hàng. Nếu thường xuyên đi du lịch nước ngoài, bạn nên chọn loại thẻ có mức phí này thấp nhất có thể.

Phí vượt hạn mức thẻ tín dụng

Mặc dù mỗi loại thẻ tín dụng có hạn mức khác nhau tùy vào thu nhập của bạn, nhưng ngân hàng vẫn cho bạn mượn nợ gấp đôi, thậm chí gấp ba lần mức thu nhập đó. Dĩ nhiên khi dùng quá hạn mức, bạn sẽ phải trả một khoản phí theo quy định của ngân hàng. Một số ngân hàng tính theo phí cố định, một số khác lại tính theo phần trăm số tiền vượt hạn mức.

Việc tìm hiểu kỹ các loại phí trên sẽ giúp người dùng lựa chọn được ngân hàng có mức phí hợp lý, giảm được mức phí phải trả khi thanh toán bằng thẻ tín dụng.