Lo ngại ô nhiễm môi trường, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Theo Linh Lam/ndh.vn

Việt Nam vẫn nằm trong 4 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. Vượt qua sự ổn định của công việc, sức khoẻ đã trở thành mối quan tâm số một của người tiêu dùng Việt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo mới của The Conference Board Global Consumer Confidence hợp tác cùng Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam quý II là 123 điểm, giảm 6 điểm so với quý trước. Dù vậy, Việt Nam vẫn nằm trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu và xếp thứ 4 trên thế giới vì có chỉ số người tiêu dùng tích cực nhất.

Trong quý II, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam giảm do xu hướng giảm của các yếu tố chính bao gồm: Sự lạc quan về các cơ hội việc làm; an ninh về tình hình tài chính cá nhân và ý định chi tiêu mua sắm. Trên toàn cầu và khu vực, nhiều quốc gia cũng trải qua xu hướng tương tự bởi chi phí gia tăng và những vấn đề chính trị.

Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Vượt qua sự ổn định về công việc, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong quý II. Theo bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành, Nielsen Vietnam. “Người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm đến sức khỏe của họ hơn bao giờ hết. Ô nhiễm không khí và môi trường là những chủ đề nóng hổi đang ngày càng trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi người. Với thực trạng môi trường đáng báo động hiện nay cùng với nhận thức tăng cao của người tiêu dùng, sức khỏe dự kiến sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong quý III năm 2019".

Lo ngại ô nhiễm môi trường, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt - Ảnh 1

Những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Trong quý này, sự lo ngại về việc gia tăng hóa đơn tiện ích của người Việt Nam tăng mạnh từ 6% lên 13%. “Vào cuối quý I, giá điện tại Việt Nam đã tăng hơn 8%, dẫn đến sự quan tâm mạnh mẽ và thu hút sự chú ý nhiều hơn đến chi phí hóa đơn tiện ích”, bà Louise Hawley chia sẻ.

Trong quý II của năm 2019, vấn đề cân bằng cuộc sống đã tăng lên một hạng trong danh sách các mối quan tâm chính với 21% số người được hỏi cho biết đây là một vấn đề đáng lo ngại. Ngoài ra, các lĩnh vực được quan tâm khác của người tiêu dùng Việt Nam là tình hình kinh tế và giáo dục & phúc lợi của con cái.

Người tiêu dùng Việt mạnh tay cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm. Trong quý II, dù giảm nhẹ (từ 75% xuống 69%), Việt Nam vẫn nằm trong Top 2 đất nước có xu hướng tiết kiệm cao nhất.

Trong quý này, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu về việc chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp, tiếp theo đó là Thụy Sĩ, Indonesia và Trung Quốc.

“Với tình hình môi trường ô nhiễm hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe của họ mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ nó. Đây là lý do mà Việt Nam kết thúc quý này với xu hướng chi tiêu cao nhất cho các gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe”, bà Louise Hawley giải thích.

Ngoài ra, người Việt Nam cũng chỉ ra rằng họ đã chi tiêu ít hơn cho quần áo mới, giải trí bên ngoài, sản phẩm công nghệ mới và nâng cấp/ trang trí nhà cửa so với quý trước.