Mẹo giảm hàng chục triệu đồng khi nằm viện quốc tế


Nhờ mua bảo hiểm sức khỏe, tích thẻ hội viên bệnh viện, săn voucher khám chữa bệnh..., chị Mai (Hà Nội) tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tiền chăm sóc y tế mỗi năm.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chị Mai năm nay 31 tuổi, đã làm mẹ 2 con. Kể từ khi sinh con đầu lòng, chị mới thấm thía tiền bạc làm ra bao nhiêu cũng không đủ, nếu mỗi tháng con ốm 1-2 lần. Từng ôm con đi khám nhiều nơi, chị Mai thấy dịch vụ tại bệnh viện quốc tế gần nhà là ưng ý nhất. Bác sĩ khám trò chuyện thân thiện với trẻ, các xét nghiệm thực hiện nhanh chóng, di chuyển thuận tiện, phòng ốc sạch sẽ và hầu như không phải xếp hàng chờ đợi. Tuy nhiên, chi phí khám chữa bệnh tương đối cao.

Với nhiều kinh nghiệm xương máu sau lần đầu làm mẹ, chị Mai chuẩn bị kế hoạch tài chính cho "tập 2" chu đáo hơn. Dưới đây là những mẹo giúp chị giảm hàng chục triệu đồng tiền chăm sóc y tế mỗi năm.

Mua bảo hiểm thai sản cho mẹ

Trước khi có ý định sinh con "tập 2", chị Mai tham gia gói bảo hiểm sức khỏe với quyền lợi thai sản chi trả tối đa lên đến 35 triệu đồng mỗi ca sinh. Quyền lợi này hỗ trợ các chi phí thăm khám thai kỳ, chăm sóc trẻ sơ sinh, cấp cứu và điều trị các biến chứng thai kỳ; không phân biệt bệnh viện công hay tư, đúng hay trái tuyến.

Tuy nhiên, cần lưu ý quyền lợi bảo hiểm thai sản áp dụng thời gian chờ là 270 ngày kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Nếu khách hàng có thai rồi mới tham gia bảo hiểm, thì sẽ không được thanh toán các chi phí liên quan đến thai sản.

Mẹo giảm hàng chục triệu đồng khi nằm viện quốc tế - Ảnh 1

Sinh nở tốn kém nếu bạn nằm phòng dịch vụ cao cấp.

Chị Mai cho biết, ca sinh mổ của mình hết 39 triệu đồng và được bảo hiểm thai sản chi trả gần như toàn bộ, chưa kể chi phí thăm khám trước đó. Nếu dùng bảo hiểm y tế, chị chỉ được thanh toán vài triệu đồng do chọn hình thức sinh nở dịch vụ.

"Mình thích nhất là được nằm phòng riêng trang bị đủ điều hòa, tivi, tủ lạnh. Mỗi ngày có bác sĩ đến thăm khám, hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ; y tá mang cơm đến tận giường và hỗ trợ tắm rửa, chăm bé...", chị Mai kể.

Mua bảo hiểm sức khỏe cho con

Sau lần trải nghiệm dịch vụ sinh nở như ở khách sạn, chị Mai quyết định tham gia thêm gói bảo hiểm sức khỏe cho con kèm theo hợp đồng của mẹ với mức phí gần 5 triệu đồng một năm. Gói bao gồm nhiều quyền lợi khám chữa bệnh và áp dụng cho trẻ em từ một tháng tuổi trở lên.

Trong 6 tháng đầu, bé con nhà chị ít ốm nhờ bà nội chăm sóc cẩn thận, lại nhận được lượng kháng thể dồi dào từ sữa mẹ. Thế nhưng sau khi mẹ đi làm trở lại, bé thường xuyên ốm vặt. Hễ thời tiết Hà Nội thay đổi thất thường là bé ho, sốt, nghẹt mũi...

Chị Mai kinh hãi nhất là giai đoạn con đón sinh nhật một tuổi, bé bị viêm tiểu phế quản 2 lần trong một tháng. Chi phí nằm viện theo dõi và điều trị trong 7 ngày lên đến 24 triệu đồng, nhưng may mắn là được bảo hiểm sức khỏe chi trả phần lớn. Riêng năm đó, quyền lợi bảo hiểm thanh toán cho gia đình chị đến hơn 60 triệu đồng.

Săn voucher khám chữa bệnh

Khám sức khỏe tổng quát không nằm trong danh mục dịch vụ y tế được bảo hiểm sức khỏe chi trả. Tuy nhiên, các bệnh viện quốc tế thường có các đợt khuyến mãi voucher khám chữa bệnh. Vì vậy, chị Mai thường canh chừng dịp lễ, lên website bệnh viện săn voucher giảm giá 50-60% gói khám tổng quát, tầm soát ung thư… Nhờ vậy, chị cũng đã tiết kiệm được kha khá chi phí khám tổng quát cho cả gia đình.

Tích thẻ hội viên bệnh viện

Thông thường làm thẻ hội viên bệnh viện không mất phí, mà lại được tích điểm để sử dụng các dịch vụ về sau. Mỗi lần đến khám chữa bệnh, chị Mai đều dùng thẻ hội viên để nhận tích điểm 15% hóa đơn y tế. Thẻ dùng lâu còn được nâng hạng VIP và nhận nhiều ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.