6 mẹo vặt giúp tiết kiệm đáng kể cho ngôi nhà

Theo Ngọc Hà/reatimes.vn/homeanddecor

Chỉ cần chú ý đến những mẹo vặt hữu ích này, chúng ta có thể tiết kiệm cho ngôi nhà một khoản tiền đáng kể mỗi tháng.

 6 mẹo vặt giúp tiết kiệm đáng kể cho ngôi nhà. Nguồn: internet
6 mẹo vặt giúp tiết kiệm đáng kể cho ngôi nhà. Nguồn: internet

Trong mỗi một ngôi nhà luôn tồn tại những vật dụng bé nhỏ mà ít chủ hộ nào để mắt tới. Đôi lúc, chúng chính là nguyên nhất khiến bạn bị “mất oan” một khoản tiền khống đáng.

1. Lắp quạt trần

Sử dụng quạt trần sẽ phần nào giúp không khí lưu thông trong nhà tốt hơn. Cùng với việc mở cửa sổ và cửa ra vào, cách này sẽ làm dịu đi thời tiết oi bức thường thấy ở các vùng nhiệt đới.

Đặc biệt, khi có khách đến nhà, việc dùng quạt sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể vì bạn sẽ không còn phải bật điều hòa hết công suất. Cách hay nhất đó là bật điều hòa trong một khoảng thời gian ngắn trước khi khách tới, sau đó bật sang chế độ vận hành chậm, cuối cùng là tắt đi và sử dụng hoàn toàn quạt trần.

2. Rút tất cả phích cắm điện

Thất thoát điện năng là một trong những vấn đề vô cùng khó chịu khi sử dụng đồ điện tử. Kể cả khi bạn đang không dùng những thiết bị đó, chúng vẫn tiếp tục tiêu hao một phần điện năng nếu như vẫn còn được cắm trong ổ. Nguyên do là hầu hết các đồ điện tử ngày nay đều được thiết kể không tắt hoàn toàn mà chỉ rơi vào chế độ "ngủ".

Để tránh tình trạng này, hãy nối mọi đường dây với một công tắc tổng. Như vậy, bạn sẽ chỉ cần tháo phích cắm một ổ điện duy nhất trước khi đi ngủ.

 3. Vệ sinh lưới lọc điều hòa

Đây là một trong những bước quan trọng mà nhiều hộ gia đình vẫn thường bỏ qua khi dùng điều hòa.

Bụi bẩn tích tụ trên lưới lọc lâu ngày sẽ cản trở không khí đi qua dàn lạnh, từ đó dẫn tới việc gió thổi vào phòng không còn mát nữa. Điều này có nghĩa là bộ nén không khí điều hòa sẽ phải làm việc nhiều hơn và lâu hơn để có thể đạt đến nhiệt độ lý tưởng.

Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề này là rửa sạch những tấm lưới lọc bằng nước ấm và vòi hoa sen có áp lực đủ mạnh.

 4. Đun nước để khử bớt mùi không mong muốn

Sau khi nấu ăn xong, căn nhà của bạn rất dễ bị ám mùi. Nhiều người thường lựa chọn cách sử dụng các loại nến thơm, chất khử mùi tạo hương, hoặc là hoa khô thơm để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, tất cả những thứ trên thì đều chứa đầy chất hóa học và đem lại một mùi thơm ngọt ngào giả tạo. Thậm chí, chúng có thể  khiến cho một số người cảm thấy đau đầu.

Thật ra, bạn có thể tiết kiệm kha khá nếu biết cách tận dụng những thứ có sẵn ngay trong căn bếp của mình để khử những mùi không mong muốn. Đun một ít nước trong nồi, sau đó đun nhỏ lửa hỗn hợp quế, cam hoặc vỏ chanh cùng vỏ vanilla rỗng (hoặc một vài giọt tinh dầu). Mùi thơm từ những loại nguyên liệu tự nhiên này sẽ khử bớt đi những mùi nấu nướng, giúp cho căn bếp của bạn thoang thoảng hương thơm dịu nhẹ.

5. Kết hợp các loại nước tẩy rửa

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại nước tẩy rửa mà khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải hoa mắt. Cứ mỗi một bề mặt khác nhau là bạn lại tìm thấy không ít hơn 3 loại nước tẩy rửa chuyên dụng.

Nhưng thực tế là, bạn thực sự không cần đến chừng đấy loại nước tẩy rửa, đặc biệt khi mà chúng khiến bạn tốn nhiều tiền như vậy. Một số chuyên gia cho rằng tất cả những gì bạn cần là một số loại nước tẩy rửa cơ bản, vì hầu như chúng đều có chung một công thức và hiệu quả thì cũng như nhau. Đôi khi, nước tẩy rửa tốt nhất có thể lại là loại mà không được quảng cáo là chuyên dụng.

Vì vậy, hãy chỉ mua những loại nước tẩy rửa cơ bản nhất. Những loại mà có thể sử dụng cho nhiều bề mặt và mục đích khác nhau cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

6. Dán phim cách nhiệt cho cửa sổ

Nếu không muốn ngôi nhà của mình trở nên quá nóng nực, có lẽ bạn sẽ muốn đầu tư chút ít vào những tấm phim cách nhiệt cho cửa sổ.

Những tấm phim cách nhiệt này sẽ cản lại một phần nhiệt lượng mà mặt trời chiếu vào nhà mỗi ngày. Nhờ vậy, bạn sẽ không chỉ có một ngôi nhà thoải mái, dễ chịu hơn mà còn tiết kiệm được tiền điện do không phải bật điều hòa nhiều để làm mát.