Cách bố trí, sắp xếp phòng khách nhỏ

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Phòng khách luôn được coi là tâm điểm của ngôi nhà, nơi đây thường được sử dụng như là không gian giao lưu với bạn bè. Tuy nhiên, do điều kiện không cho phép, phòng khách nhà bạn có diện tích khá nhỏ, điều này làm bạn cảm thấy khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp đồ đạc.

Sử dụng kệ cao để tiết kiệm tối đa diện tích cho phòng khách nhỏ.
Sử dụng kệ cao để tiết kiệm tối đa diện tích cho phòng khách nhỏ.

Những gợi ý dưới đây sẽ giúp phòng khách nhà bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Lối vào thông thoáng

Việc sắp xếp đồ đạc là một trong những bí quyết giúp nới rộng diện tích phòng hẹp. Cụ thể, bạn nên sắp xếp đồ sao cho lối vào thông thoáng. Hãy xếp ghế sofa và ghế lẻ một góc nghiêng thay vì xếp chúng thẳng hàng và quay lưng vào tường. Tuyệt đối không được để phòng khách lộn xộn, thiếu ngăn nắp, nó sẽ biến không gian nhỏ trong phòng khách trở nên chật hẹp hơn.

Chọn nội thất thấp

Nội thất thấp sẽ giúp bạn "ăn gian" diện tích căn phòng. Hai chiếc ghế thấp giúp cho tầm nhìn trong căn phòng không bị gián đoạn, trong khi vẫn tạo được chỗ ngồi thoải mái

Chọn nội thất trong suốt và nhỏ gọn

Chọn nội thất và phụ kiện bằng kính để giúp "ăn gian" diện tích cho căn phòng. Ánh sáng xuyên qua được lớp kính sẽ tạo cảm giác căn phòng trông thoáng, rộng hơn.

Không sử dụng đồ nội thất tối màu

Trong phòng khách nhỏ, tốt nhất là nên tránh xa các đồ nội thất tối màu. Những màu sắc tối trong căn phòng nhỏ sẽ tạo cảm giác chật trội và nặng nề. Tuy nhiên, nếu chót lỡ mua đồ nội thất tối màu, bạn vẫn có thể khắc phục bằng cách tăng ánh sáng tự nhiên cho căn phòng. Ngoài ra, màu xanh dịu của các đồ vật khác sẽ giúp cân bằng sự nặng nề mà màu sắc tối gây nên.

Tối đa hóa khả năng lưu trữ

Trong những căn phòng khách nhỏ, không gian lưu trữ thường là tối thiểu hoặc không tồn tại. Bạn có thể tận dụng tối đa khoảng cách từ sàn nhà tới trần nhà để làm tủ tường, thêm ngăn dưới bàn trà... để tạo ra không gian lưu trữ.

Sơn tường một màu duy nhất

Để "ăn gian" diện tích căn phòng, bạn chỉ nên sử dụng một màu cho tường, cùng lắm là hai màu. Tường màu sáng và sofa màu trắng sẽ giúp không gian như rộng hơn, thêm chút sắc đỏ và đen để căn phòng bớt tẻ nhạt, đơn điệu.

Sử dụng kệ cao

Kệ trang trí trong các ngôi nhà hiện đại không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn có thêm chức năng làm vách ngăn không gian rất hiệu quả, đó cũng là một trong những cách để tiết kiệm tối đa diện tích cho các phòng khách nhỏ. Đồng thời, các kệ này còn có thể để sách báo hay những vật dụng cần thiết thường sử dụng tới.

Sử dụng 1 gương to hoặc nhiều gương nhỏ

Bạn có thể sử dụng 1 chiếc gương to hoặc nếu không, bạn có thể sử dụng nhiều gương nhỏ để làm tăng gấp đôi diện tích ảo của căn phòng. Hình ảnh của căn phòng được phản chiếu qua gương làm xóa tan phần nào cảm giác chật chội.

Sử dụng thảm sáng màu

Sử dụng một miếng thảm sáng màu để làm cho phòng khách của bạn trông lớn và sáng hơn, đặc biệt là đối với phòng khách nhỏ có sàn gỗ và đồ nột thất tối màu.

Tận dụng hốc tường làm ngăn đựng đồ

Khoảng trống nhỏ giữa hai cột tường của phòng khách, thay vì bỏ trống, bạn hãy tận dụng nó làm giá đựng đồ trang trí. Cách này vừa khiến không gian nơi đó bớt "vô duyên" vừa làm đẹp căn phòng.

Treo rèm lên sát trần nhà

Đây là bí quyết để tạo ảo giác về độ rộng của căn nhà, thay vì treo rèm ngay phía trên cửa sổ, bạn hãy treo nó lên sát trần nhà. Bên cạnh đó, nếu sử dụng rèm kẻ sọc, hiệu quả sẽ càng tăng cao.