VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Nhà mạng chạy đua giữ chân khách cũ, gia tăng khách mới

Nhiều khách hàng vẫn đang nghiên cứu việc "đi hay ở". Nguồn: Internet

Nhà mạng chạy đua giữ chân khách cũ, gia tăng khách mới

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đang mở ra cuộc chiến giành khách mới, giữ chân khách cũ không chỉ thông qua hình thức khuyến mãi rầm rộ giữa các nhà mạng di động Việt Nam mà còn là cuộc đua công nghệ.

Lựa chọn khách hàng, cách lựa sao cho đúng

120 triệu thuê bao di động trả trước đã có thể chuyển mạng giữ nguyên số

Mạng 5G điều khiển xe hơi tự lái

Phí chuyển mạng giữ nguyên số tối đa là 60.000 đồng

Từ ngày 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai đồng bộ cho cả thuê bao trả trước và thuê bao trả sau dành cho 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile, với mức phí chuyển mạng đều như nhau là 60.000 đồng/lần, cơ hội mở ra cho hơn 120 triệu thuê bao di động có thể dùng dịch vụ giữ số mà vẫn chuyển được sang nhà mạng mình yêu thích.

Rầm rộ khuyến mãi

Điểm chung của các nhà mạng là đều đưa ra rất nhiều gói cước khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng chuyển mạng giữ số.

Vinaphone cho biết, khi chuyển mạng giữ số sang Vinaphone, khách hàng sẽ được giảm giá cước hàng tháng, được hoàn lại cước vào tài khoản Ezpay 1 (dùng để liên lạc nội mạng).

Ngoài ra, khi đăng ký một số gói cước của nhà mạng này, khách hàng còn được hưởng thêm một số ưu đãi như giảm 10 – 20% tổng hoá đơn hàng tháng, được dùng miễn phí data.

Trong khi đó, MobiFone đưa ra ưu đãi lớn cho khách hàng mua điện thoại Samsung Galaxy J4+, với ba lựa chọn: trợ giá máy miễn cọc, Combo M12 và chương trình Bundle với thuê bao MobiFone.

Ngoài ra, khi khách hàng mua điện thoại Samsung J4+ kèm bộ hòa mạng trả trước và đăng ký gói cước M12 trong vòng 12 tháng sẽ nhận tới 2.400 phút thoại nội mạng và 12GB data truy cập internet trong vòng một năm.

Trong khi đó, Viettel nhấn mạnh việc chăm sóc khách hàng hướng đến người thân và tôn vinh các giá trị nhân văn (tổ chức các chương trình trại hè Viettel vui vẻ, Mùa hè nông trại… cho con em khách hàng), hay tặng gói khám sức khỏe cho khách hàng thân thiết và người thân…

Chiếm thị phần thấp nhất trên thị trường hiện nay là nhà mạng Vietnamobile cũng đang gia tăng các chương trình khuyến mãi khủng cho khách hàng như: Hoàn phí chuyển mạng sang Vietnamobile, tặng phiếu giảm giá điện tử, tặng một số dịch vụ giá trị gia tăng…

Sau gần hai tháng triển khai dịch vụ đổi mạng di động nhưng vẫn giữ nguyên số điện thoại cũ, các nhà mạng cho biết số lượng khách hàng thay đổi nhà mạng vẫn rất ít.

Đại diện một đại lý của nhà mạng MobiFone tại Làng sinh viên Hacico (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Trung bình mỗi ngày có khoảng 5-7 khách hàng gọi điện đến để tham khảo về các chương trình khuyến mãi, trong đó số lượng quyết định giữ số đổi mạng mỗi tháng chỉ khoảng 7-10 khách hàng".

Theo tìm hiểu của Thời báo Kinh Doanh, một phần nguyên nhân khiến các đại lý và phòng giao dịch của các nhà mạng vắng vẻ khách hàng đến tham khảo, chuyển mạng là do các nhà mạng đều có các hình thức cho phép thuê bao đăng ký chuyển trực tuyến, thậm chí tại nhà mà không cần phải trực tiếp đến các cửa hàng.

Gia tăng công nghệ

Bên cạnh đó, các nhà mạng đều mạnh tay khuyến mãi nên khá nhiều thuê bao vẫn còn đang tìm hiểu các chương trình khuyến mãi cũng như gói cước của nhà mạng mà họ có ý định chuyển sang.

Theo đánh giá của chuyên gia công nghệ thông tin, thị phần hiện đang rơi vào tay các "ông lớn" Viettel, Vinaphone và MobiFone. Vietnamobile chưa phải là đối thủ của ba nhà mạng này, để cạnh tranh được phải cần một thời gian rất lâu.

Nhìn vào cục diện "cuộc đua" hiện nay có thể thấy sự cân tài cân sức của ba doanh nghiệp trên khi đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để "dụ" khách hàng.

Chẳng hạn như mức phí chuyển mạng đều như nhau là 60.000 đồng/lần, cước phí dịch vụ gần như ngang nhau, công nghệ cũng giống nhau… Vì thế, khi lựa chọn nhà mạng, khách hàng chỉ có thể "soi" vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, một số chương trình khuyến mãi… để cân nhắc nên "đi hay ở".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trước sự bùng nổ của công nghiệp 4.0, công nghệ liên tục thay đổi, nhu cầu của khách hàng luôn đòi hỏi được nâng cao, vì thế nhà mạng nào nhanh chóng đầu tư, ứng dụng công nghệ sớm sẽ chiếm lĩnh được thị phần.

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) dự báo trong giai đoạn 2019-2024, 4G vẫn đóng vai trò dẫn dắt. Theo số liệu thống kê, vào tháng 5/2018, Việt Nam có trên 123 triệu thuê bao di động, trong đó có khoảng 20,8 triệu thuê bao 4G, chiếm 40% tổng số thuê bao di động băng rộng 3G và 4G. Dự báo 4G tại Việt Nam sẽ tăng trưởng và đạt đỉnh vào năm 2024; từ nay đến 2023, ước tính mức độ tiêu dùng dữ liệu 4G sẽ tăng 9 lần.

Hiện nay, một số doanh nghiệp viễn thông đang có chiến lược "đi trước đón đầu" bằng việc đưa ứng dụng 5G vào dịch vụ cho khách hàng. Cụ thể vào cuối tháng 1/2019, Cục Viễn thông đã cấp phép thử nghiệm 5G cho Viettel, có thời hạn một năm kể từ ngày cấp phép. Địa điểm thử nghiệm là Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT, cũng cho biết VNPT sẽ thực hiện thử nghiệm 5G trong năm 2019 với khoảng trên 200 trạm tại các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc, sẵn sàng triển khai cung cấp dịch vụ thử nghiệm vào năm 2020 khi được cấp phép chính thức.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM