Những thực phẩm giúp răng thêm chắc khỏe

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Nếu bạn là người hay ăn ngọt, hay uống rượu hay đồ uống có ga… bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về răng nếu không biết cách bảo vệ.

Mặc dù táo có đường, nhưng chúng hoàn toàn khác với các loại kẹo hay bánh. Nguồn: internet
Mặc dù táo có đường, nhưng chúng hoàn toàn khác với các loại kẹo hay bánh. Nguồn: internet

Có một số thực phẩm chúng ta cần tránh xa và có một số thực phẩm lại giúp ta bảo vệ răng, tăng sức khỏe và mùi thơm cho răng miệng. Và đây là những thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn tăng cường sức khỏe cho răng.

Táo

Mặc dù táo có đường, nhưng chúng hoàn toàn khác với các loại kẹo hay bánh. Táo có nhiều chất xơ và nước, cả hai đều là thành phần chính trong việc loại bỏ các mảnh vụn thức ăn còn bám lại ở răng.

Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất nằm ở kết cấu của quả táo. Khi ăn táo, bạn phải nhai rất nhiều mới có thể nuốt và việc nhai này tạo ra nước bọt, rất cần thiết để giúp bảo vệ răng của khỏi đường, axit và các vi khuẩn thường gây sâu răng.

Phô mai

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Phô mai, cùng với các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, sữa có vi khuẩn… được tạo ra trong nước bọt, có thể làm tăng mức độ pH trong miệng và làm giảm nguy cơ sâu răng. Phô mai cũng có canxi, phốt phát và protein giúp củng cố men răng, lấy lại khoáng chất mà răng có thể bị mất đi do các thực phẩm khác.

Các loại rau củ xanh lá giàu xơ

Các loại rau lá xanh như xà lách, bina, cải xoăn và nhiều loại khác luôn giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với răng vì chúng nhiều canxi và axit folic, giúp tạo men răng chắc khỏe.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Các loại thực phẩm giàu xơ sẽ giữ cho răng và nướu sạch sẽ. Vì khoảng 20 phút sau khi ăn thứ gì đó có đường hoặc tinh bột thì nước bọt trong miệng sẽ bắt đầu giảm tác dụng đối với các axit tấn công vào răng của bạn. Nước bọt cũng chứa lượng nhỏ của canxi và phốt phát, giúp phục hồi khoáng chất cho các khu vực mà răng đang thiếu hụt do axit, vi khuẩn.

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân rất tốt cho răng vì chúng chứa canxi, protein và cũng giống như các loại rau lá xanh, chúng chứa rất ít đường. Bạn cũng cần phải nhai lâu để nuốt và đây là quá trình tạo nước bọt hết sức quan trọng.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, nếu bạn không thực sự là một người yêu thích loại hạt này, bạn có thể uống sữa hạnh nhân. Đây là một nguồn protein tốt, giàu canxi và vitamin lành mạnh.

Các loại đồ uống chứa flouride

Bạn đừng nghĩ rằng nước không liên quan đến sức khỏe của răng. Nếu bạn muốn răng sạch, chắc, khỏe và nướu không bị viêm thì chắc chắn phải cần đến nước.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Nước chứa floride – một khoáng chất được biết đến cho sức mạnh tăng cường của răng, phòng chống sâu răng. Vì vậy, hãy uống nước thường xuyên trong ngày. Sau khi ăn bạn cũng cần uống nước để giúp răng được sạch sẽ. Đặc biệt sau khi uống các loại nước có màu hay làm khô miệng như cà phê, chè, rượu, nước hoa quả… bạn cần súc miệng bằng nước để tránh tình trạng răng bị ố vàng.

Ngoài ra còn có các loại ước ép, các loại ngũ cốc dạng bột cũng có thể cung cấp flouoride.

Bạn cần tránh một số loại dễ phá hỏng răng và nướu như các loại đồ ngọt, kẹo ngọt; các loại thực phẩm giàu tinh bột có thể bị mắc lại nhiều trong răng; các loại nước ngọt có ga vì những đồ uống này nhiều đường và hầu hết có axit photphoric và citric làm mòn men răng.Hãy hạn chế thực phẩm nhiều đường, hạn chế ăn vặt. Nếu ăn hãy chọn những loại bổ dưỡng và nên nhai kẹo cao su không đường để làm sạch răng. Và một điều đơn giản hơn là hãy nhớ đánh răng tối thiểu hai lần mỗi ngày.