5 lời khuyên khởi nghiệp

Theo vnexpress.net

Tỷ phú tự thân nổi tiếng người Anh Richard Branson với tài sản gần 5 tỷ USD đã chia sẻ trên blog cá nhân 5 kinh nghiệm dành cho doanh nhân trẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Làm việc mình yêu và yêu việc mình làm

Khi bắt đầu kinh doanh, điều quan trọng là phải thử làm mọi việc, để xác định đâu là lĩnh vực mình giỏi nhất và thích làm nhất. Hồi còn đi học, tôi mắc chứng khó đọc, nên học những môn như Toán hay Khoa học rất khổ. Nhưng tôi lại cực kỳ quan tâm đến những chủ đề như văn hóa, âm nhạc hay thời sự (đặc biệt là cuộc chiến tranh tại Việt Nam và Nigeria).

Năm 16 tuổi, tôi bỏ học để mở tạp chí Student, tập trung vào các vấn đề tôi thích nhất. Sự yêu thích với công việc giúp tôi thức thâu đêm và tập trung suốt cả ngày. Nó cũng giúp tôi suy nghĩ tích cực trong những lúc căng thẳng nhất, và sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thử thách nào. Chúng ta sử dụng đến 80% thời gian thức hằng ngày để làm việc. Vì thế, làm việc mình yêu và yêu cái mình làm là điều rất quan trọng.

Đừng ngại hỏi giúp đỡ

Chẳng ai giỏi tất cả mọi việc cả. Một số kỹ năng bạn phải mất hàng năm mới nắm vững được. Trong khi nhiều cái khác bạn chẳng hiểu chút nào. Khi bắt đầu làm Student, tôi đã thử tham gia mọi việc - viết bài, biên tập, quảng cáo, kế toán. Rất nhanh sau đó, tôi nhận ra mình chẳng phù hợp với những việc cần động đến số má tí nào.

Vì thế, tôi tìm đến những người tôi cho là sở hữu những kỹ năng mình thiếu, và đề nghị họ giúp đỡ. Bằng cách đó, tôi đã học được cách chuyển trách nhiệm cho những người làm việc đó tốt hơn mình.

Vì thế, hãy hỏi bản thân rằng: Anh hứng thú nhất với công đoạn nào trong kinh doanh? Bán hàng? Thiết kế? Marketing? Phân phối? Và nếu chưa có điều kiện thuê thêm người, bạn có thể tìm đến các sự kiện kết nối trong khu vực để hỏi ý kiến người có kinh nghiệm, hoặc các doanh nhân khác. Nói chuyện với họ không chỉ giúp bạn vượt qua khó khăn, mà còn khiến bạn thêm tập trung vào công việc.

Luôn mang sổ ghi chú

Tôi cực kỳ tin tưởng rằng những người có tham vọng lãnh đạo một công ty phải có thói quen ghi chú. Tôi luôn mang một cuốn sổ theo mình, và là người tích cực ghi chú, lên danh sách. Việc này giúp tôi tập trung vào công việc cần làm và khuyến khích tôi chăm chỉ hơn. Nó còn khiến tôi không bị chần chừ nữa.

Tôi không thể tưởng tượng hôm nay mình sẽ đi đến đâu nếu không kè kè chiếc bút để viết ra các ý tưởng của mình (và của người khác nữa) ngay khi bắt gặp. Một số doanh nghiệp thành công của Virgin Group đã ra đời từ các khoảnh khắc ngẫu nhiên đó.

Đi du lịch

Tôi sẽ chẳng được như ngày hôm nay nếu cứ ngồi một chỗ. Tôi chưa bao giờ có văn phòng cả, mà làm việc trên những chuyến đi luôn. Du lịch là cách tốt nhất để hiểu biết về thế giới, biết cái gì bạn yêu thích và cái gì bạn cần thay đổi.

Nó là cách tuyệt vời để gặp gỡ mọi người, có được niềm vui và khám phá ra những ý tưởng mới. Hãy đứng lên, đi ra ngoài kia và xem bạn có thể tìm thấy thứ gì.

Đừng để tuổi tác làm rào cản

Quan trọng nhất là, đừng bao giờ để người khác nhìn tuổi để phán xét bạn. Những doanh nhân trẻ nhìn thế giới bằng cặp mắt đầy quyết tâm và năng lượng. Rất nhiều ý tưởng vĩ đại của thế giới đều đến từ những người chỉ ở độ tuổi 20 hoặc nhỏ hơn. Và bạn rất có thể là người kế tiếp.