Mạng 5G và những ẩn số

Theo thoibaonganhang.vn

Trong thị trường viễn thông hiện nay, mạng 3G vẫn còn được sử dụng rộng rãi, trong khi 4G còn đang trong quá trình triển khai trên thị trường Việt Nam thì việc xuất hiện của 5G còn nhiều xa lạ.

Các nhà mạng lớn đang đặt mục tiêu đến 2020 sẽ bắt đầu phủ sóng 5G.. Nguồn: internet
Các nhà mạng lớn đang đặt mục tiêu đến 2020 sẽ bắt đầu phủ sóng 5G.. Nguồn: internet

Các nhà mạng lớn đang đặt mục tiêu đến 2020 sẽ bắt đầu phủ sóng 5G. Trong tương lai không xa người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với thế hệ mạng tương lai. Đối với các nhà sản xuất và phát triển, khi muốn phủ sóng 5G sẽ phải thay đổi hàng loạt cơ sở hạ tầng để có thể tương thích và phục vụ mạng lưới tốt nhất có thể. Và khi các smartphone hỗ trợ mạng 4G đang thống trị thị trường, thì các nhà sản xuất đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc đua 5G - thế hệ mạng không dây đánh bại wifi trong tương lai.

Vừa qua, Liên minh Viễn Thông Quốc tế (ITU - International Telecommunications Union) đã đưa ra những thông tin về bản dự thảo về công nghệ vô tuyến IMT-2020, cho biết mạng 5G sẽ khẳng định tốc độ vượt trội của thế hệ mạng không dây của tương lai. Vậy, mạng 5G là gì và những tính năng vượt trội của mạng này ra sao?
Mạng này được hiểu là thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5, là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G. Hiện 5G còn đang trong giai đoạn phát triển và hứa hẹn sẽ ứng dụng rộng rãi trong tương lai gần, sẽ khắc phục những khuyết điểm của 4G-LTE, đặc biệt là tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn gấp 20 lần, đạt 20 GPs mỗi cell đơn tải về. Khách hàng có thể xem trực tuyến video “8K” ở định dạng 3D, kết nối thiết bị VR và chơi game mà gần như không có độ trễ.

Theo lý thuyết, mạng 5G đạt tốc độ 10 Gbps (gigabit/giây), thậm chí cao hơn, ngay cả vùng ngoại vi phủ sóng, tốc độ vẫn có thể đạt vài trăm Mbps. 5G có thể giao tiếp tốt với các thiết bị công nghệ điện tử trong nhà thông minh và cả xe ô tô có kết nối internet.

Ngoài tốc độ, mạng 5G còn có các ưu điểm khác vượt trội: là mạng đầu tiên sử dụng trạm vệ tinh và không còn gặp vấn đề về phủ sóng. Bên cạnh đó, 5G hứa hẹn sẽ có khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn và có thể hỗ trợ, giao tiếp tốt với các thiết bị công nghệ có kết nối mạng.

Mạng di dộng 5G được lên kế hoạch sử dụng bước sóng milimét, quang phổ tín hiệu RF giữa các tần số cao 20GHZ và 300GHz. Các bước sóng này có thể truyền tải khối lượng lớn dữ liệu với tốc độ cao, nhưng không truyền được xa và khó xuyên qua tường, vượt các chướng ngại vật như các bước sóng tần số thấp trong mạng 4G. Vì vậy khi xây dựng mạng 5G, các nhà mạng đã sử dụng một lượng lớn ăngten để có cùng độ phủ sóng như 4G hiện tại.

Thay vì những trạm cơ sở trên mặt đất đang được sử dụng bởi mạng 2G, 3G và 4G, có thể 5G sẽ sử dụng các trạm HAPS (High Altitude Stratospheric Platform Stations), được biết như là những chiếc máy bay cố định ở độ cao trung bình 20 km so với mặt đất. Chúng hoạt động như vệ tinh và thay thế các ăng ten để giúp đường truyền tín hiệu của mạng không dây mới được thẳng và vùng phủ sóng rộng, ổn định hơn, không bị hạn chế bởi các thiết kế kiến trúc cao tầng. Điều này đã được tập đoàn mạng xã hội Facebook phát triển và đưa vào sử dụng trong tương lai không xa.

Cho đến hiện tại, dự thảo về thông số kỹ thuật đã ra mắt, các nhà mạng lớn hàng đầu cũng đang đi vào thử nghiệm thế hệ mạng mới của tương lai. Tuy nhiên, còn có hàng loạt vấn đề cần giải quyết như: việc sản xuất chip tích hợp các khả năng mạng mới mà giá phải chăng; xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, mức phí của mạng dữ liệu…