Mua hàng không trả tiền - tương lai của thẻ tín dụng vô hình

Theo baoquocte.vn

Bạn đi vào cửa hàng, chọn những gì bạn cần để vào giỏ hàng và cứ thế mang đi. Đây không phải là một vụ trộm, cũng không phải bạn quên trả tiền, mà là cách thức mới thực hiện thanh toán.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lúc đó, bạn không phải lay hoay vướng víu với tiền mặt, cũng không phải đưa thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, thậm chí không cần sự có mặt của thủ quỹ hay người kiểm tra hàng.

Đây là triển vọng thực tế của một hình thức thanh toán trong tương lai khi công nghệ mới này nhận ra sự hiện diện của bạn, quét số hàng mà bạn vừa mua và trừ đi số tiền ở tài khoản của bạn mà không cần bạn phải quét thẻ tín dụng truyền thống qua quầy trả tiền.

Amazon thử nghiệm công nghệ mới Bottom of Form

Công ty Amazon tiến hành thử nghiệm cách thức điều hành không cần quầy trả tiền trong cửa hàng thực phẩm. Dự kiến cửa hàng đầu tiên sẽ mở ra cho công chúng vào đầu năm 2017 tại Seattle, bang Tây Bắc nước Mỹ.

Việc xếp hàng tại quầy trả tiền được loại bỏ hoàn toàn. Công nghệ mới này sử dụng cùng một loại công nghệ giống như một chiếc xe ô tô tự lái.

Hệ thống kỹ thuật sẽ phát hiện các mặt hàng được mua hay để lại trên kệ và theo dõi chúng trên một giỏ mua hàng thực tế.

Một khi khách hàng rời khỏi cửa hàng, cũng là lúc những các khoản tiền khách đã mua sẽ được tải về tài khoản của Amazon.

Xuất hiện chip thanh toán mới

Ông Amer Sajed, Giám đốc điều hành của công ty Barclaycard dự đoán rằng, sẽ xuất hiện loại chip thanh toán mới và không ở dạng thẻ. Công nghệ mới này sẽ làm biến mất thẻ tín dụng mà công ty của ông đã giới thiệu tại Anh cách đây 50 năm.

Thẻ tín dụng đã phát triển đa dạng, nhưng thủ tục thanh toán cơ bản vẫn giống nhau. Đa số thẻ được trao hay cho vào trong máy đọc thẻ của người bán hàng. Tất cả sự lựa chọn đòi hỏi phải có một thẻ nhựa để thanh toán.

Nhưng giờ đây, thẻ nhựa được thay thế bởi những vật đeo được như một chiếc nhẫn hoặc một chiếc vòng tay hay một chùm chìa khóa. Vật đeo trên là một cầu nối công nghệ cho phép khách hàng được xác định bằng mắt thần hoặc dấu vân tay mà những thông tin chi tiết sẽ được lưu trữ trên điện thoại thông minh của mỗi khách hàng. 

Tất cả đều gắn một con chip cho phép người mua thực hiện thanh toán như một thẻ tín dụng. Và vì vậy, khách hàng không cần phải xếp hàng ở quầy trả tiền để thanh toán hàng.

Mặc dù tiền mặt, séc và thẻ tín dụng vẫn là một trong số những lựa chọn của khách hàng, nhưng hình thức thanh toán mới này sẽ ngày một gia tăng trong vòng 10 năm tới.