Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017

Theo Hải Châu/thoibaokinhdoanh.vn

Năm 2017 qua đi với nhiều bài báo về trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử... nhưng những công nghệ này vẫn còn một khoảng cách ngoài tầm với, chưa thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tờ Financial Times đã tổng kết và rút ra kết luận rằng 2017 là năm của công nghệ không dây thì hợp lý hơn.

Tai nghe Bluetooth, đồng hồ thông minh, hay thanh toán di động không phải là mới, nhưng đây là năm thực sự “phát tiết”, hoặc ít nhất là bắt đầu hoạt động trơn tru thực sự. Dưới đây là một số thay đổi đáng nhớ, thiết thực mà công nghệ đã mang tới cuộc sống năm 2017.

Thoải mái gọi điện và nghe nhạc với AirPods

Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017 - Ảnh 1

AirPods được đánh giá là một trong những sản phẩm tốt nhất của Apple trong nhiều năm trở lại đây. 

Chìa khóa thành công không phải về mặt thẩm mỹ thiết kế, mà là ở sự tiện dụng, với trọng lượng nhẹ và đủ thoải mái để đeo trong thời gian dài. Pin có thể sụt nhanh sau một giờ nói chuyện liên tục, nhưng khả năng sạc nhanh biến vấn đề này thành “muỗi”.

Kết hợp AirPod với Apple Watch mang lại trải nghiệm càng thú vị, khi chỉ cần gõ nhẹ vào chiếc đồng hồ nhỏ xíu trên cổ tay và thế là nghe được cuộc gọi ngay lập tức. Nghe nhạc cũng thuận tiện tương tự như vậy.

Thanh toán di động

Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017 - Ảnh 2

Ngay cả một nước đi đầu về công nghệ như Mỹ mà vẫn bị bỏ lại phía sau châu Âu và Trung Quốc khi nhắc đến thanh toán di động. 

Nhưng năm 2017 đã chứng kiến những chuyển biến thực sự. Sức ép đối với các cửa hàng, siêu thị phải nâng cấp hệ thống thanh toán, cùng với sự phổ biến, tiện lợi của các ứng dụng thanh toán di động từ Apple,

Samsung và Google đã tạo ra được cú hích cần thiết. Giờ đây, mọi người hoàn toàn có thể đi shopping mà không cần mang ví hay tiền. Chỉ cần có điện thoại trong tay là đủ.

Chơi game trên nhiều màn hình khác nhau

Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017 - Ảnh 3

Năm 2017 mà không nhắc đến Nintendo Switch thì quả là một thiếu sót, nhất là với các game thủ. Thiết bị này đã bán được tới hơn 10 triệu chiếc và thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi. 

Điểm đặc sắc của Switch là có thể chơi trên màn hình thiết bị hoặc kết nối sang màn hình ti vi trong lúc chơi, mà không bị gián đoạn. Điều này giúp game thủ thoải mái hơn và không ảnh hưởng tới những người xung quanh. 

Bố con đang chơi hăng mà mẹ lại “đòi” ti vi để xem phim thì chỉ việc rút dây nối ra rồi chơi tiếp trên chính màn hình của Switch, thế là ai cũng vui vẻ. Cùng với thiết kế tháo lắp tay cầm tiện lợi, không khó hiểu khi Switch được nhiều người đánh giá là thiết bị chơi game thân thiện nhất từ trước tới nay.

Sạc không dây

Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017 - Ảnh 4

Nếu đã từng sử dụng sạc không dây, bạn hẳn sẽ muốn quên ngay đống dây dợ lằng nhằng của sạc “truyền thống”. 

Đặt tấm nguồn sạc ở bất cứ đâu, trên bàn làm việc hay kể cả tủ bếp, là coi như làm chủ điện năng, yên tâm chiếc điện thoại của mình không sợ hết pin, khỏi lo “dây ngắn, với không tới”.

Việc iPhone thế hệ mới gần đây cùng dòng Galaxy của Samsung đều hỗ trợ sạc không dây theo chuẩn Qi, các địa điểm công cộng như sân bay, quán ăn, quán cà phê... sẽ bắt đầu lắp đặt các tấm nguồn sạc tương thích. Khi đó, những cục sạc kéo theo cả mét dây chắc sẽ chỉ còn là hoài niệm.

Ngôi nhà thông minh

Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017 - Ảnh 5

Sở hữu một ngôi nhà thông minh là điều mà ai cũng mong muốn, nhưng không phải ai cũng làm được, vì công nghệ nhiều khi bị quảng cáo quá đà so với năng lực thực tế. Echo của Amazon, Nest của Google, SmartThings của Samsung và Homekit của Apple đều đã xuất hiện trên thị trường được vài năm, nhưng đến nay mới được đánh giá là hoạt động trơn tru. 

Còn gì “lười biếng” hơn, khi ta có thể bật vài bóng đèn lên cùng lúc chỉ bằng một câu ra lệnh cho điện thoại, loa, hoặc đồng hồ thông minh, khi vừa bước chân về nhà mà không muốn dò dẫm tìm công tắc trong bóng tối. Thị trường công nghệ nhà thông minh còn chào đón nhiều doanh nghiệp mới tham gia, như Ikea, khiến mặt bằng giá cả giảm xuống đáng kể và phù hợp hơn với túi tiền.

Nhận diện khuôn mặt

Những công nghệ đã thay đổi cuộc sống năm 2017 - Ảnh 6

Nhận diện khuôn mặt là ví dụ khác về việc một công nghệ đã xuất hiện vài năm trước, nhưng phải đợi đến năm 2017 mới được ưa chuông rộng rãi. Minh chứng điển hình nhất, là iPhone X của Apple được trang bị hệ thống camera TrueDepth. 

Nhờ đó mà công nghệ này được hàng triệu tín đồ sử dụng mỗi ngày. Tương tự, Windows 10 của Microsoft đã có tính năng đăng nhập vào máy tính cá nhân thông qua nhận dạng khuôn mặt từ vài năm nay, nhưng hiệu quả tăng lên rõ rệt ở Surface Pro 2017. 

Nếu 2017 là năm mà công nghệ không dây bắt đầu làm thỏa mãn người dùng đúng như những gì được kỳ vọng, thì nhận diện khuôn mặt có thể hy vọng mở ra cánh cửa mới về cách thức tương tác giữa con người với thiết bị trong tương lai: Đó là điều khiển chỉ bằng ánh mắt, ra lệnh, hoặc động tác cử chỉ từ xa, thay vì phải chạm trực tiếp vào màn hình hay bàn phím.