VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Tăng sức đề kháng mùa dịch Corona

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tăng sức đề kháng mùa dịch Corona

Trong thời điểm này, việc tăng cường dinh dưỡng - tức là cần có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh - sẽ giúp phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) là rất quan trọng.

Các địa điểm bán khẩu trang chống dịch virus corona tại Hà Nội

[Video] Phân biệt bệnh do virus corona và cảm cúm thông thường

[Ảnh] Uống gì giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa virus corona?

Cụ thể, trong thành phần bữa ăn hằng ngày cần có chất bột, đường để cung cấp năng lượng, chất đạm, chất béo để tạo nên các thành phần của một hệ miễn dịch. Mỗi loại thực phẩm có một số chất dinh dưỡng đặc hiệu, do đó, nên ăn đa dạng, cân bằng các loại thực phẩm, như ăn cân bằng nhóm thực phẩm giàu chất bột, đường từ cơm, bún, phở, bánh mì, nhóm thực phẩm giàu chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, một ít chất béo từ dầu, hoặc các loại hạt và tăng cường gấp đôi rau xanh, trái cây trong khẩu phần để cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng thì hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng để chống lại nCoV.

Một số thực phẩm có nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin beta-Carotene, kẽm, PolyPhenol, là những chất chống oxy hóa, có vai trò kháng khuẩn và hỗ trợ hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh. Chẳng hạn sơ ri, cam, bưởi, ổi, các loại ớt chuông, các loại rau có màu xanh đậm có rất nhiều vitamin C, vitamin E sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Các loại thực phẩm khác như sữa tách béo, trứng, hải sản có nhiều vitamin D giúp phòng ngừa và hạn chế nhiễm khuẩn đường hô hấp. 

Các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó... có nhiều kẽm, Polyphenol. Đây là những thành phần có chất chống oxy hóa, đồng thời hỗ trợ cải thiện đường tiêu hóa.

Một số thực phẩm khác như trà, tỏi, hành, gừng có những chất chống viêm, làm tăng hoạt động của hệ tế bào miễn dịch. 

Sữa chua cung cấp Probiatic, là lợi khuẩn đường ruột, giúp chống lại tác nhân gây bệnh từ virus. Chất xơ tan từ gạo ít xay xát, lúa mạch, cam, chuối, khoai lang sẽ cung cấp nguồn bổ dưỡng cho loại lợi khuẩn đường ruột này.

Bên cạnh đó, cần uống đủ nước, ít nhất 1,5 lít mỗi ngày và nhiều hơn khi tập thể dục, vận động mạnh vì nước tham gia vào tất cả quá trình sinh lý của cơ thể. Một khi cơ thể bị mất nước thì tác dụng chống lại tác nhân gây bệnh cũng bị ảnh hưởng theo.

Hệ hô hấp cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, đều phụ thuộc vào bộ máy miễn dịch chung, bao gồm tế bào diệt vi khuẩn và kháng thể. Để tế bào hoạt động bình thường đều cần những chất dinh dưỡng nói trên. Nên nhớ, không có thực phẩm đặc biệt dành riêng cho hệ hô hấp để tăng cường sức đề kháng. 

Theo một số nghiên cứu, nếu cơ thể thiếu vitamin D sẽ làm cho tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn. Vì vậy, phải bảo đảm vitamin D cho cơ thể. Vitamin D có hai nguồn cung cấp: từ ánh nắng mặt trời hoặc từ thực phẩm, như sữa tách béo hoặc hải sản, trứng, nấm. 

Thực phẩm chức năng sẽ có vai trò trong một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn, cơ thể một người suy dinh dưỡng vốn dĩ đã thiếu những chất dinh dưỡng, có hệ miễn ích yếu hoặc người đang mắc một loại bệnh nào đó thì có thể bổ sung thực phẩm chức năng hay đơn thuần bổ sung những vitamin khoáng chất từ thuốc để cung cấp thêm những chất dinh dưỡng bị hao hụt. 

Thành phần trong thực phẩm chức năng nhiều hơn so với những chất dinh dưỡng lấy từ thực phẩm cần thiết.

Đối với những người khỏe mạnh, bình thường, nếu sử dụng thường xuyên thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì có khả năng dư vitamin và khoáng chất hoặc gây ra những tác dụng phụ  đối với cơ thể. 

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM