Thương vụ Việt Nam khuyến cáo không mang thực phẩm vào Nhật Bản

Theo Đào Tùng/vietnamplus.vn

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo các du khách Việt Nam không mang thực phẩm tươi sống và thực vật như hoa quả, rau vào Nhật Bản qua đường hàng không theo hình thức hành lý xách tay.

(Ảnh: Thành Hữu)
(Ảnh: Thành Hữu)

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản vừa khuyến cáo các du khách Việt Nam không mang thực phẩm tươi sống và thực vật như hoa quả, rau vào Nhật Bản qua đường hàng không theo hình thức hành lý xách tay.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết ngày 10/4, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đã ra khuyến cáo khẩn mới về hiện tượng mang thực phẩm trái phép và các chất cấm có trong thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến vào nước này.

Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đã yêu cầu các hành khách mang hàng hóa có nguồn gốc động thực vật phải thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung sau: Phải có giấy chứng nhận kiểm dịch của Chính phủ Việt Nam cấp đối với những mặt hàng bắt buộc theo quy định của pháp luật Nhật Bản; tuân thủ quy trình và thủ tục kiểm dịch theo luật của Nhật Bản.

Bộ trên một lần nữa khẳng định những mặt hàng cấm mang vào Nhật Bản là vi phạm pháp luật của nước này.

Trong trường hợp hành khách không chứng minh được nguồn gốc, không khai báo, không xuất trình được các giấy tờ theo nội dung nêu trên thì toàn bộ thực phẩm sẽ bị tiêu hủy và có thể sẽ bị phạt tới 1 triệu yen (tương đương 200 triệu đồng) hoặc bị phạt tù đến 3 năm.

Theo ông Tạ Đức Minh, trước đó, từ tháng 10/2018, các cơ quan chức năng Nhật Bản đã khuyến cáo những mặt hàng bị cấm mang vào Nhật Bản, trong đó có thực phẩm tươi sống và thực vật như hoa quả, rau bằng đường hàng không theo hình thức xách tay nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm, long móng và dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào nước này.