Huyện Kỳ Anh thành công với mô hình chăn nuôi bò thịt

PV.

Chăn nuôi bò lấy thịt ở xã Kỳ Lâm và Kỳ Tây thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là nghề truyền thống từ lâu nên người dân có nhiều kinh nghiệm, bò có chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa thích.

Chăn nuôi bò lấy thịt ở xã Kỳ Lâm và Kỳ Tây thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là nghề truyền thống từ lâu.
Chăn nuôi bò lấy thịt ở xã Kỳ Lâm và Kỳ Tây thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là nghề truyền thống từ lâu.

Tuy nhiên, tình hình chăn nuôi loại gia súc này chưa phát triển theo đúng với tiềm năng, lợi thế của xã; công tác quản lý giống gia súc trên địa bàn chưa chặt chẽ, vẫn còn việc giao phối tự do không có kiểm soát dẫn đến hiện tượng đồng huyết nên tăng trưởng số lượng bò còn bị hạn chế; đầu tư về phát triển chăn nuôi, trình độ chăn nuôi của địa phương ở mức thấp và yếu… Mặt khác, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu bằng hình thức bán buôn, bán lẻ cho thương lái tại các chợ trong địa bàn huyện hoặc các huyện lân cận.

Từ trước đến nay, với kinh tế chủ yếu là nông nghiệp nên chăn nuôi bò được xác định là một bộ phận chính trong cơ cấu phát triển chăn nuôi của 2 xã Kỳ Lâm và Kỳ Tây. Với mục tiêu nâng cao sản lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm bò thông qua việc hỗ trợ người chăn nuôi tiếp cận với kỹ thuật chăn nuôi bò nái và bò thịt chất lượng cao, năng suất cao, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Trung tâm khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền cho 60 hộ hiện đang tham gia nuôi bò dự kiến sẽ có 60 hộ nghèo và cận nghèo được hưởng lợi. Các hộ này sẽ được hỗ trợ bò cái, hỗ trợ giống, phân bón để trồng cỏ, thuốc thú y và thức ăn cho bò cái chữa, kỹ thuật chăn nuôi bò, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm.

Khuyến khích hỗ trợ người dân tham gia chuỗi giá trị bằng các biện pháp như: chuyển dần phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún sang chăn nuôi hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường về thịt và giống; nâng cao năng lực về kỹ thuật chăn nuôi, trồng cỏ, chế biến, dự trữ cỏ cho các hộ chăn nuôi; xây dựng kênh tiêu thụ bền vững với các khách hàng hiện có, đồng thời luôn luôn tìm kiếm thị trường tiêu thụ khác để bảo đảm bò cung cấp cho thị trường ổn định.

Mục tiêu Trung tâm mong muốn đạt được vào cuối năm 2016 mô hình chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt theo chuỗi giá trị qui mô 5 con/hộ; cung cấp sản phẩm bê, bò thịt hơi đạt chứng chỉ VSATTP, tiến đến tham gia vào phân khúc cung cấp thịt bò sạch cho thị trường.