Ngành Nông nghiệp: Phấn đấu phục hồi tăng trưởng cuối năm

PV.

6 tháng đầu năm 2016, toàn ngành Nông nghiệp không có tăng trưởng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là dốc toàn lực để tập trung phục hồi tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2016.

6 tháng cuối năm, ngành Nông nghiệp phải quyết liệt thực hiện tái cơ cấu
6 tháng cuối năm, ngành Nông nghiệp phải quyết liệt thực hiện tái cơ cấu

Ngày 29/6/2016, tại Hà Nội,Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chứcHội nghị “Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vu công tác 6 tháng cuối năm 2016”.

Tăng trưởng âm 0,18%

Hàng năm đóng góp gần 20% GDP cả nước, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, lần đầu tiên lĩnh vực nông lâm thủy sản lại chứng kiến sự tăng trưởng âm 0,18%.

Tình trạng xâm nhập mặn xảy ra nghiêm trọng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên hạn hán gay gắt trên diện rộng đã làm nhiều diện tích gieo trồng không thể sản xuất do thiếu nước.

Thiệt hại nặng nề do thiên tai, đã dẫn đến tăng trưởng giảm. Chỉ tính riêng vụ lúa Đông Xuân cả nước đã giảm hơn 1,3 triệu tấn so với vụ Đông Xuân năm 2015.

Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt đánh giá, trồng trọt bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi biến đổi khí hậu. Không chỉ 1 hoặc 2 vụ mà 3 năm liên tiếp ở miền Trung và nhiều vùng không sản xuất được. Điều này khiến cho nông nghiệp đã sụt giảm tới 0,78%.

Cùng với hạn hán, xâm nhập mặn, cá chết bất thường ở 4 tỉnh ven biển miền Trung cũng đã gây tác động tiêu cực. Tuy có tốc độ tăng trưởng 1,25% nhưng đây là mức tăng trưởng rất thấp so với cùng kỳ năm trước (3,3%). Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản sụt giảm… đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả hoạt động của ngành.

Xuất khẩu nông sản có sự phục hồi nhẹ từ “đáy” năm 2015, song giá xuất khẩu nhiều mặt hàng vẫn tiếp tục suy giảm như cà phê, chè, tiêu. Đa số mặt hàng nông lâm thủy sản vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Trung Quốc hiện là một trong bốn thị trường nhập khẩu lớn nhất về gạo, hạt điều, cao su, sắn, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ…

Theo số liệu thống kê được công bố tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông lâm thủy sản ước đạt 397.400 tỷ đồng, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là lần đầu tiên, toàn ngành không có tăng trưởng trong 6 tháng.

Quyết liệt tái cơ cấu, phục hồi tăng trưởng

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu, toàn ngành phải triển khai quyết liệt tái cơ cấu ngành để phục hồi tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm. Thực hiện các giải pháp đồng bộ để sản xuất nông nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn gắn với xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực cần tận dụng mọi khả năng để phục hồi, duy trì tăng trưởng sản xuất, triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, phải đẩy mạnh sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân giảm thiểu thiệt hại do thời tiết, sâu bệnh và giảm chi phí sản xuất, tiêu thụ nông sản…

Cùng với đó là tập trung cải cách hành chính – cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển thị trường; rà soát, áp dụng các biện pháp để khuyến khích người dân tăng tiêu thụ các sản phẩm trong nước, củng cố niềm tin đối với thị trường trong nước.../.