Philippines sẽ mua thêm hơn 293.000 tấn gạo từ Việt Nam

PV.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, các doanh nghiệp Philippines đã được Cơ quan Lương thực nước này cho phép nhập khẩu 293.100 tấn gạo từ Việt Nam để bảo đảm nhu cầu lương thực cho mùa giáp hạt năm 2017.

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA được TTXVN dẫn lời cho biết, mặc dù lượng nhu cầu này từ Philippines là không nhiều nhưng đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy tình hình tiêu thụ lúa gạo đang ảm đạm hiện nay. Tuy nhiên, thông tin này mới được phía Philippines công bố, chưa giao chỉ tiêu cụ thể nên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2016, Việt Nam cũng đã trúng thầu cung cấp 150.000 tấn gạo loại 25% tấm cho Philippines với mức giá khá tốt (424,85 USD/tấn). Việc trúng thầu này đã không tác động đến thị trường lúa gạo trong nước, do lượng gạo trúng thầu quá nhỏ so với nguồn cung dự trữ hiện tại. 

Theo dự báo của các chuyên gia, xuất khẩu gạo vẫn tiếp tục khó khăn trong 3 tháng cuối năm, do nguồn cung gạo vẫn lấn át triển vọng nhu cầu gạo trên thị trường.