Tái canh cây cà phê được bảo đảm về nguồn vốn vay

PV.

Đó là khẳng định của TS. Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Agribank Đăk Nông xung quanh vấn đề đầu tư vốn cho bà con nông dân thực hiện chương trình tái canh cây cà phê.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tái canh cây cà phê là chương trình được Chính phủ và NHNN quan tâm, chỉ đạo. Đến nay, các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc Agribank Đăk Nông đã phối hợp với UBND xã, phường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện/thị xã khảo sát diện tích cà phê cần tái canh và nhu cầu vốn đến từng hộ dân và DN; đưa ra quy trình cho vay phù hợp với từng địa bàn cụ thể.

Agribank Đăk Nông đã xây dựng một số dự án mẫu về tái canh, cải tạo giống cây cà phê như tái canh cây cà phê bằng phương pháp ghép chồi, trồng bằng cây cà phê vối ghép, trồng bằng cà phê vối thực sinh…

Về quy hoạch vùng, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo tái canh cây cà phê tỉnh Đăk Nông, thì đến thời điểm này, ngành nông nghiệp địa phương đã làm quy hoạch về việc phát triển cây cà phê nhưng đang cần sự đóng góp của các cấp, ngành. Dự kiến, đến cuối năm 2015, ngành sẽ công bố quy hoạch chi tiết.

Có thể nói, diện tích tái canh cà phê hầu hết đều nằm trong vùng diện tích quy hoạch cây cà phê của tỉnh Đăk Nông. Vì thế, ngành nông nghiệp đang chỉ đạo các xã dựa trên quy hoạch sơ bộ của địa phương để xác nhận diện tích tái canh cho người dân, thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn tái canh cây cà phê.

Agribank Đăk Nông cung ứng vốn theo nhu cầu của các DN, hộ nông dân, cá nhân, chủ trang trại trồng và chăm sóc cà phê. Còn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nông nghiệp như thu mua, chế biến, xuất khẩu, vật tư phục vụ cho sản xuất… với cơ chế lãi suất ưu đãi.