Xuất khẩu điều cần chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm

(Taichinh) - Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự báo xuất khẩu (XK) nhân điều trong quý 3 và 4/2016 nhiều thuận lợi nhưng doanh nghiệp (DN) cần chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm.
người nông dân vui mừng vì điều được giángười nông dân vui mừng vì điều được giá

Vinacas vừa cho biết, trong tuần qua, giao dịch trên thị trường điều nhân quốc tế diễn ra sôi động hơn khi có nhiều thông tin tích cực tác động đến nhu cầu tiêu thụ điều nhân toàn cầu trong quý 3 và quý 4/2016, gồm: Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2016 tại Pháp diễn ra từ ngày 12-6 đến 11-7-2016. Tại Ấn Độ, thị trường tiếp tục tăng cả lượng tiêu thụ và giá bán trong tháng Ramadan của người Hồi giáo (từ ngày 6-6 đến 5-7-2016). Khách hàng Mỹ tập trung mua hàng để chuẩn bị cho đợt nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ (4-7-2016) và chuẩn bị cho thế vận hội Rio 2016...

Tuy nhiên, Vinacas cũng nhấn mạnh, XK điều thuận lợi nhưng DN phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.Đặc biệt, sau chuyến thăm xúc tiến thương mại quốc gia tại thị trường XK nhân điều lớn nhất Việt Nam (30%) tại Mỹ của Vinacas tháng 5 và 6-2016, khách hàng Mỹ đã hỏi mua nhiều hơn, giá tốt hơn và hỏi mua xa đến quý 4/2016.

Theo Vinacas, năm nay ngành điều Việt Nam nhận được nhiều đánh giá tốt của khách hàng Mỹ (thông qua AFI) như: Thực hiện hợp đồng nghiêm chỉnh, giao hàng tốt, chất lượng khá hơn so với cùng kỳ năm ngoái... Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường khó tính nên nhà nhập khẩu tiếp tục cảnh báo về vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, theo Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm sửa đổi của Mỹ (FSMA), DN nào có vấn đề trong XK vào thị trường Mỹ có thể sẽ bị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từ chối khi xuất các lô hàng tiếp theo. Vì vậy, DN XK điều vào thị trường Mỹ cần lưu ý kiểm soát chặt chẽ chất lượng theo đúng tiêu chuẩn AFI và quy định của FDA, đặc biệt là các chỉ số vi sinh.

Theo khuyến cáo của Vinacas, trong giai đoạn mùa mưa đang diễn ra tại các tỉnh Nam bộ, DN chế biến điều cần quan tâm hơn đến kiểm soát chất lượng nhân điều XK để giữ uy tín thương hiệu không chỉ của DN mà còn cả ngành điều Việt Nam.

PV.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục