3 “kịch bản” cho ngành thép năm 2009

Theo Dân Trí

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường thép thế giới trong đó có Việt Nam. Tổng Giám đốc Tổng Công ty thép Việt Nam Đậu Văn Hùng đã có cuộc trao đổi với báo chí về áp lực cạnh tranh từ thép nhập khẩu ngày càng tăng.

Xin ông cho biết, Việt Nam đã làm gì để đối mặt với những khó khăn của ngành thép?

Sự suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục ảnh hưởng xấu tới kinh tế Việt Nam trong đó có sức tiêu thụ thép trong nước. Chính phủ đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ kịp thời để hỗ trợ các doanh nghiệp trong đó có ngành thép.

Năm 2008, chúng ta đã chứng kiến những tác động xấu trong việc áp thuế không đúng thời điểm đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thép. Theo ông, năm tới, các chính sách cần được điều chỉnh như thế nào?

Thị trường thép xây dựng trong nước năm 2009 có mức độ cạnh tranh cao do dư thừa công suất, trong khi đó, áp lực cạnh tranh từ thép nhập khẩu ngày càng tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc, Hàn Quốc…

Bởi vậy, Việt Nam cũng nên làm giống các nước như hiện nay là vận dụng tối đa các cam kết của tổ chức quốc tế để họ bảo vệ thị trường trong nước, khuyến khích xuất khẩu.

Theo ông, ngành thép Việt Nam sẽ được lợi gì từ gói kích cầu của Chính phủ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội?

Hiện tại rất khó để nói về vấn đề này vì gói kích cầu đó vẫn đang là chủ trương, chưa phải là hiện thực.

Ông dự báo thế nào về tốc độ tăng trưởng của Tổng Công ty thép trong năm tới?

Trong năm 2009, chúng tôi xây dựng 3 kịch bản, thứ nhất là tăng trưởng từ 5 - 10%; thứ hai là không tăng trưởng và thứ ba là thậm chí tăng trưởng âm (-) tới 5%.

Tổng Công ty nghiêng về kịch bản nào hơn?

Khả năng xảy ra 3 kịch bản đó là như nhau, ngay cả ngành thép thế giới thế nào chúng ta cũng chưa có đánh giá chính xác. Tuy nhiên, theo kế hoạch của Tổng Công ty là kịch bản tăng.

Tổng Công ty có kiến nghị gì về quy hoạch thép hiện nay?

Qua thông tin đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, số lượng dự án ngoài quy hoạch thì đã nhiều hơn trong quy hoạch, như vậy cần có sự điều chỉnh.

Ông cũng dự báo là công suất thép sẽ thừa, vậy tại sao mình vẫn đặt mục tiêu là đẩy mạnh các dự án?

Công suất thép thừa là thừa theo cấp phép hiện tại. Còn dự án của Tổng Công ty là làm trong quy hoạch nên chúng tôi phải đẩy mạnh các dự án này lên.

Xin cám ơn ông!