Châu Âu kêu gọi Việt Nam mở lại các chuyến bay quốc tế khi EVFTA có hiệu lực

Theo Linh Nga/enternews.vn

Việt Nam đang được Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc và giờ tới EU đang thúc nối lại các chuyến bay, điều này sẽ mở đường cho việc mở rộng dần thương mại và du lịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chia sẻ với Nikkei Asian Review, ông Nicolas Audier - Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã kêu gọi chính phủ Việt Nam cấp phép chuyến bay và cấp thị thực (visa) nhằm cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam chỉ cho phép người nước ngoài rời khỏi đất nước, song song với cho phép máy bay thương mại đến đón khách trở về châu Âu. Tuy nhiên, các chuyến bay thường lệ từ châu Âu đến Việt Nam có thể phải đến 2021 mới được cấp phép trở lại.

Quốc hội Việt Nam mới đây đã thông qua một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu vào ngày 8/6, đưa Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ hai có một hiệp ước như vậy với khối châu Âu sau Singapore. Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8.

"Các công ty EU sẽ quan tâm đến Việt Nam thậm chí còn nhiều hơn trước vì EVFTA", ông Giorgio Aliberti, Đại sứ EU tại Việt Nam nói ngay sau khi hiệp định thương mại tự do được phê duyệt.

Nhờ EVFTA, các doanh nghiệp EU sẽ coi Việt Nam là điểm đến đầu tư còn hấp dẫn hơn so với trước đây.
Nhờ EVFTA, các doanh nghiệp EU sẽ coi Việt Nam là điểm đến đầu tư còn hấp dẫn hơn so với trước đây.

Hiệp định EVFTA được thông qua giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng trên nhiều mặt trận. Một khi EVFTA có hiệu lực, 71% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được miễn thuế, trong khi ở chiều ngược lại là 65% hàng hóa EU sẽ không bị áp thuế quan ở nước ta. Việt Nam sẽ loại bỏ 99% thuế quan còn lại trong vòng 10 năm, trong khi đối với phía EU là 7 năm.

"COVID-19 và các yếu tố khác sẽ khiến mọi người nghĩ rằng họ không nên tập trung quá nhiều vào Trung Quốc mà phải đa dạng hóa", ông Aliberti nói - "Tôi nghĩ đó là một thách thức đối với Việt Nam nhưng cũng là cơ hội để họ tạo ra một môi trường kinh doanh tốt, để tạo điều kiện, thu hút đầu tư nước ngoài".

Nikkei dẫn lời Chủ tịch EuroCham Audier cho hay "Nhiều công ty sẽ tìm cách xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ thông qua một ngạch khác và Việt Nam là một trong các điểm đến tốt nhất để rót vốn đầu tư". Nhưng tất cả các tuyến đường hàng không kết nối giữa các quốc gia Việt Nam và EU đã ngừng hoạt động vào ngày 1/4 khi virus lây lan, gây thiệt hại cho các nền kinh tế châu Âu.

"Các doanh nghiệp châu Âu đã tổ chức làm việc qua cầu truyền hình với các đối tác Việt Nam, nhưng nhiều chuyên gia kinh doanh và nhà đầu tư muốn đến Việt Nam trong vài ngày, như họ đã từng làm", ông Audier nói. 

Chủ tịch EuroCham đã nhắc đến Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo vệ Đầu tư châu Âu - Việt Nam (EVIPA) - một thỏa thuận khác cũng giành được chấp thuận vào ngày 8/6 vừa qua. Theo đó, ông Audier xác định Việt Nam đóng vai trò là cửa ngõ vào thị trường Đông Nam Á của các doanh nghiệp châu Âu.

Theo Nikkei, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho các chuyến bay quốc tế tại châu Á trong bối cảnh các quốc gia/vùng lãnh thổ dần nới lỏng phong tỏa và bắt đầu khôi phục kinh tế. Doanh nghiệp ở châu Á cũng đang dốc sức đa dạng chuỗi cung ứng vốn đang phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc, do căng thẳng Mỹ - Trung làm bộc lộ nhiều rủi ro cho hoạt động kinh doanh.

Việt Nam đang được Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Úc yêu cầu nối lại các chuyến bay, điều này sẽ mở đường cho việc mở rộng dần thương mại và du lịch. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thận trọng về việc mở lại đầy đủ đường bay quốc tế vì lo ngại một đợt đại dịch thứ hai có thể xảy ra.