Hiệu quả sản xuất tăng cao nhờ áp dụng phương pháp TPM


Áp dụng thành công phương pháp duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM), hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã không ngừng tăng cao.

 Nhà máy của Công ty Cường Vinh. Nguồn: internet
Nhà máy của Công ty Cường Vinh. Nguồn: internet

Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể – TPM (Total Productive Maintenance) là một phương pháp quản lý được áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới. Việc thực hiện TPM nhằm tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động.

Với TPM, mọi người cùng hợp lực và tương tác với nhau để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách hiệu quả nhất. Suy nghĩ trách nhiệm của công nhân vận hành thiết bị là vận hành thiết bị, trách nhiệm của công nhân bảo trì là sửa chữa thiết bị sẽ được thay bằng công nhân vận hành thiết bị và công nhân bảo trì cùng chịu trách nhiệm về thiết bị, nhà máy.

Thực hiện TPM giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu suất hoạt động, loại bỏ sự cố, sai sót của máy móc thiết bị thông qua việc tự bảo dưỡng máy móc trong quá trình sản xuất hàng ngày. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hợp lý hoá chi phí sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Một doanh nghiệp điển hình trong thực hiện thành công TPM thời gian qua là Công ty TNHH Sản xuất TM-DV Cường Vinh. Chuyên sản xuất các loại động cơ điện, động cơ quạt điện, Cường Vinh đã không ngừng phát triển nhờ áp dụng TPM. Công ty đã thực hiện được 10 chủ đề cải tiến trong năm 2019 bao gồm: 6 chủ đề có hiệu quả lâu dài; Chỉ số hiệu suất tổng thể thiết bị (OEE) có xu hướng tăng từ 48% lên 69% (cao nhất là 74,5%); Tiết kiệm 285 triệu đồng nhờ tiết kiệm được xỉ nhôm; Giảm thời gian dừng máy (đồng nghĩa với tăng thêm 8400 sản phẩm mỗi tháng); Tăng độ ổn định của máy.

Đặc biệt, sau giai đoạn được hướng dẫn trong khuôn khổ hỗ trợ của Bộ Công Thương (tháng 6/2019), công ty đã tự thực hiện mở rộng phạm vi áp dụng TPM từ 1 dây chuyền thí điểm ra 2 dây chuyền, sau đó mở rộng ra toàn công ty và mới đây là mở rộng cho 1 công ty vệ tinh. Tổng hiệu quả từ hoạt động cải tiến của Công ty từ tháng  5-12/2019 là 286,5 triệu đồng, định mức tiêu thụ năng lượng cũng được kiểm soát tốt và giảm.

Một điển hình khác là Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 chuyên sản xuất sản phẩm sơn bột tĩnh điện với thương hiệu Selax. Trước ưu điểm vượt trội của TPM, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 cũng đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng ngay từ đầu năm 2019.

Trước khi áp dụng TPM, mỗi lần chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm này sang sản phẩm khác của Công ty mất khoảng 2-3 lần chuyển đổi mới ra được đúng màu theo yêu cầu thì nay đã giảm xuống còn 1-2 lần. Không những thế, thời gian vệ sinh thiết bị được tiêu chuẩn hóa, loại bỏ các thao tác thừa, loại bỏ quãng đường vận chuyển hiệu chỉnh màu không cần thiết, bổ sung công cụ dụng cụ thuận tiện cho thao tác của công nhân. Với những nỗ lực đó, chỉ số OEE của Công ty đã tăng từ 36% trong tháng 8 lên 40% trong tháng 11/2019.

Nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH MTV Động Cơ và Máy Nông Nghiệp Miền Nam (SVEAM) cũng đã áp dụng TPM vào sản suất và dạt hiệu quả rõ rệt. Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ áp dụng thí điểm TPM cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp của Bộ Công Thương, Ban lãnh đạo công ty đã đăng ký tham gia với phạm vi áp dụng tại dây chuyền Nắp hông của xưởng cơ khí số 1.

Nhờ áp dụng TPM, Chỉ số OEE tại khu vực triển khai thí điểm tăng cao so với trước đây. Cụ thể, giá trị OEE tháng 8/2018 là 87,39% đến tháng 8/2019 là 94%; các tháng từ 10/2018 đến 6/2019 đều lớn hơn giá trị mục tiêu 85%, và giá trị OEE cao nhất là 94% vào tháng 8/2019...

Với việc triển khai thành công TPM thời gian qua, các doanh nghiệp đều có chủ trương tiếp tục duy trì và mở rộng áp dụng phương pháp này nhằm phát triển bền vững công ty, mang lại các hiệu quả lớn hơn về cải tiến năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.