M&A hứa hẹn bật tăng ngay từ đầu năm

Theo Nam Minh/thoibaonganhang.vn

Ngay đầu năm, dòng vốn mua bán và sáp nhập (M&A) đã có dấu hiệu tăng nhanh với nhiều thương vụ xuất hiện trong các lĩnh vực tiềm năng như ngân hàng, nông nghiệp công nghệ cao, bất động sản... Những thương vụ đó có thể bổ sung thêm chất xúc tác cho thị trường chứng khoán khởi sắc hơn trong năm nay, đặc biệt là mục tiêu tái chinh phục cột mốc VN-Index 1.000 điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đơn cử, ngân hàng Nhật Bản Aozora Bank bất ngờ công bố ý định mua lại 15% cổ phần của ngân hàng OCB, đánh dấu bước đi đầu tiên ra thị trường quốc tế của ngân hàng này kể từ 2001. Thông tin cho hay Aozora Bank sẽ mua cổ phần của OCB một phần thông qua lượng cổ phiếu hiện có, đồng thời mua thêm một lượng cổ phiếu phát hành thêm. Giá trị của thương vụ M&A này được kỳ vọng ở mức 139 triệu USD, sẽ hoàn thành vào tháng 4 năm nay.

2019 là năm khá thành công của OCB khi ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế ước tính khoảng 3.200 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước đó. Hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản bình quân và hiệu suất sinh lời của vốn chủ sở hữu bình quân lần lượt trên 2,4% và 28%. Việc tham gia vào ngân hàng OCB sẽ mở ra cơ hội cho Aozora Bank tiếp cận với thị trường tài chính đang tăng trưởng khả quan ở Việt Nam, phục vụ cho nền kinh tế đang phát triển và cần nhiều vốn đầu tư cũng như nhu cầu vay tiêu dùng đang gia tăng nhanh.

Bất động sản cũng chứng kiến nhiều thương vụ M&A nổi bật khi các chủ đầu tư có tiềm lực mạnh hơn đang săn tìm các dự án có sẵn để chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh năm nay và các năm tới. Việc khâu pháp lý siết chặt đi kèm với mặt bằng giá đất tăng nhanh càng khiến các chủ đầu tư tích cực thực hiện M&A để đẩy nhanh tiến độ phát triển.

Mới đây, Tập đoàn bất động sản An Gia quyết định mua lại 70% vốn của công ty bất động sản Lê Gia, đồng thời qua đó sở hữu Dự án Khu nhà ở Lê Gia Plaza tại Bình Dương, thương vụ M&A này có giá trị khoảng 600 tỷ đồng.

Hiện An Gia đang đàm phán để mua lại lô đất rộng 27 ha tại Bình Chánh (TP.HCM) từ một đối tác khác. Việc chính thức niêm yết cổ phiếu An Gia trên sàn HoSE mới đây còn là bước đi chiến lược, giúp công ty có thể huy động thêm nguồn vốn mới để gia tăng các thương vụ đầu tư và M&A trong thời gian tới.

Còn trên lĩnh vực nông nghiệp, người khổng lồ ngành ô tô Thaco tiếp tục gây bất ngờ khi quyết định mua lại 35% cổ phần của thủy sản đang gặp nhiều khó khăn là Hùng Vương, đồng thời thành lập liên doanh nghìn tỷ với Hùng Vương để đầu tư trang trại nuôi heo chất lượng cao. Dự kiến các sản phẩm thịt heo thương phẩm sẽ bắt đầu ra mắt thị trường vào tháng 8 năm nay.

Có thể thấy, khá nhiều các thương vụ M&A xuất hiện ngay đầu năm là tín hiệu tích cực. Nó cho thấy dòng tiền trong nền kinh tế vẫn còn dư dả, và các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục săn tìm các tài sản có tiềm năng sinh lợi khả quan theo đà tăng trưởng bùng nổ của nền kinh tế. Các thương vụ này sẽ tạo tác động tích cực lan tỏa đến thị trường tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng.

Trong một nhận định mới nhất, công ty chứng khoán VNDirect cho rằng triển vọng năm 2020 của thị trường chứng khoán sẽ tươi sáng hơn vì hầu hết những lo ngại kể trên đã được phản ánh vào định giá của thị trường. Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2020 cũng tăng tốc từ mức thấp của năm 2019 nhờ nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc.

VN-Index được định giá ở mức P/E Trailing - lợi nhuận bốn quý gần nhất là 15,3x (ngày 25/12/2019), thấp hơn so với các thị trường trong khu vực. VNDirect ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp trên toàn sàn HoSE trong năm 2020 sẽ tăng 18% so với cùng năm trước, giúp lợi nhuận bốn quý gần nhất sẽ ổn định khoảng 15,3x trong năm 2020 và chỉ số VN-Index sẽ đạt mức 1.160 điểm vào cuối năm 2020.