Nikkei: Hàng không Việt Nam sẽ chính thức mở đường bay thẳng đến Mỹ ngay trong năm 2019

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Sau khi có đường bay thẳng, chuyến bay từ sân bay Việt Nam đến San Francisco hoặc một số thành phố lớn khác thuộc bờ Tây nước Mỹ sẽ chỉ mất khoảng 13 tiếng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các hãng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị cho việc bắt đầu thực hiện các chuyến bay thẳng đến Mỹ, dọn đường cho một kỷ nguyên mới của quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và đất nước có thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, theo tin mới nhất từ Nikkei.

Ba hãng hàng không Việt Nam bao gồm Vietnam Airlines dự kiến sẽ bắt đầu đường bay thẳng đến Mỹ ngay trong năm nay, thời gian bay đến Mỹ sẽ được giảm ít nhất 8 tiếng.

Hiện tại, các chuyến bay đến San Francisco - Mỹ từ TP. Hồ Chí Minh qua sân bay Incheon tại Hàn Quốc mất khoảng 20,5 tiếng. Sau khi có đường bay thẳng, chuyến bay từ sân bay Việt Nam đến San Francisco hoặc một số thành phố lớn khác thuộc bờ Tây nước Mỹ sẽ chỉ mất khoảng 13 tiếng.

Quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam đã không ngừng tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng Việt Nam và cũng là nơi có hơn 2 triệu người gốc Việt sinh sống.

Vào tháng 2/2019, Cục hàng không dân dụng Mỹ (FAA) thông báo rằng Việt Nam tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, nhờ vậy các hãng hàng không Việt Nam đủ điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Đã nhiều năm nay, nỗ lực để được phía Mỹ chấp thuận cho mở đường bay thẳng đến Mỹ đã gặp khó bởi việc Việt Nam chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế về kiểm soát không lưu và khả năng ứng phó tình huống. Xếp hạng an toàn cao nhất mà FAA dành cho các hãng hàng không Việt Nam đã giúp cho Việt Nam được cấp phép mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Trong tháng 2/2019, hai hãng hàng không của Việt Nam đã ký các thỏa thuận mua báy bay trị giá 20,9 tỷ USD bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội.

Trong năm 2018, khoảng 690 nghìn người đã đi lại giữa Mỹ và Việt Nam, con số này tăng 12% so với năm trước đó và tăng khoảng 60% so với 5 năm trước đây. Khách du lịch Mỹ đứng thứ 4 trong nhóm các nước du khách nước ngoài đến Việt Nam đông nhất, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật. Số lượng khách Việt Nam sang Mỹ đạt mức 100 nghìn người.

Tuy nhiên, việc mở đường bay thẳng đến Mỹ có thể không ngay lập tức giúp mang lại lợi nhuận cho các hãng hàng không Việt Nam.