Bloomberg: Việt Nam đã thoát đáy khủng hoảng nợ xấu ngân hàng

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) “Ngành ngân hàng đã thoát đáy. Các ngân hàng sẽ hoạt động tốt hơn nữa khi thị trường bất động sản và nền kinh tế phục hồi. Nợ xấu đang giảm dần nên các ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng”, Bill Stoops Giám đốc đầu tư tại Dragon Capital, tại TP. Hồ Chí Minh, nhận định.

Nợ xấu đang giảm dần. Nguồn: internet
Nợ xấu đang giảm dần. Nguồn: internet

Sau khi ghi nhận tỷ lệ nợ xấu cao nhất Đông Nam Á, trong đó hơn 30% liên quan đến các khoản vay bất động sản vào cuối năm 2012, các ngân hàng đang bắt đầu làm sạch bảng cân đối kế toán. Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng giảm xuống còn 3,25% tính đến cuối 2014, từ 17% cách đó 2 năm.

Niềm tin vào các tổ chức tín dụng của Việt Nam đang có xu hướng tăng sau khi Công ty quản lý tài sản (VAMC) mua 123 nghìn tỷ đồng (5,7 tỷ USD) nợ xấu. VAMC đã mua nợ xấu của gần 40 ngân hàng và có kế hoạch tăng lượng nợ xấu mua vào lên khoảng 200 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2015.

Trong khi đó, lượng giao dịch bất động sản thành công tại thị trường Hà Nội tháng 2 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.200 giao dịch. Cũng theo số liệu của Hiệp hội bất động sản, trong tháng 2, lượng giao dịch bất động sản thành công tại TP. Hồ Chí Minh tăng gấp 3 lần đạt 1.100 giao dịch.