Môi giới ngoại và tham vọng lấn sân thị trường Việt

(Taichinh) - Vừa công bố gia nhập thị trường Việt Nam những ngày đầu tháng 7 nhưng ERA Real Estate – một đơn vị môi giới ngoại mới toanh đã âm thầm mở 5 văn phòng giao dịch và một trụ sở thương mại tại các quận trung TP. Hồ Chí Minh.
Những mảng kinh doanh có lợi nhuận cao đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Nguồn: InternetNhững mảng kinh doanh có lợi nhuận cao đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Nguồn: Internet

Đơn vị này hiện có hơn 300 chuyên viên tư vấn được đào tạo và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đại gia mới này không giấu tham vọng trong 5 năm tới sẽ là đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 50 văn phòng giao dịch trên khắp các tỉnh thành trung tâm và sở hữu 5.000 chuyên viên tư vấn được đào tạo bài bản.

Cái khó của môi giới ngoại

Theo tìm hiểu của phóng viên, để thích nghi nhanh với thị trường mới nổi đặc thù như Việt Nam, nhà môi giới Mỹ bắt tay với Eurocapital Group là tập đoàn đầu tư tư nhân có trụ sở tại Việt Nam từ năm 2008, để thành lập ERA Việt Nam.

Nhờ bắt tay với đối tác am hiểu thị trường Việt Nam, nhà môi giới Mỹ dù chân ướt chân ráo nhưng đã tiếp cận được rổ hàng hóa bất động sản cao cấp và hạng sang của nhiều chủ đầu tư lớn trong nước như các là sản phẩm của Sun Group, CEO Group, MIK, Sacomreal, Kien A cùng với các đối tác quốc tế như Keppel Land, Sunwah Group…

Bên cạnh đó, nhà môi giới này còn tham gia phân phối bất động sản cao cấp và hạng sang tại châu Á Thái Bình Dương như: Singapore, Nhật, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Thái Lan.

Trước đó vào giai đoạn thị trường địa ốc sôi động 2006 - 2008, các công ty môi giới nước ngoài tại Việt Nam gần như “làm mưa, làm gió” trên thị trường phân phối, quản lý dự án do tâm lý sính ngoại của các chủ đầu tư, trong khi các doanh nghiệp môi giới trong nước chưa đủ mạnh, hoạt động manh mún và thiếu chuyên nghiệp.

Có thể kể đến hàng loạt tên tuổi như: CBRE, Savills, Colliers International, DTZ, Cushman & Wakefield, Knight Frank, Coldwell Banker, Jones Lang LaSalle…

Tuy nhiên, đến giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn, hoạt động của môi giới ngoại bị thu hẹp đáng kể. Những công ty như Aldy Vina, Setia hay Coldwell Banker đều dần rút khỏi thị trường, CBRE và Savills là 2 trong số ít đơn vị còn được nhắc đến nhiều với những báo cáo thị trường hàng quý.

Sự thất bại này, theo ông Nguyễn Khải Hoàn - Chủ tịch HĐQT Khải Hoàn Land là do kể từ năm 2006 đến nay, tình hình bất động sản Việt Nam trải qua một chu kỳ quá khó khăn. Chính sách liên tục thay đổi, thị trường cũng liên tục biến động, điều này khiến những đơn vị môi giới nước ngoài không thích nghi được.

"Với thương hiệu mạnh, cách làm chuyên nghiệp bài bản nhưng theo những nguyên tắc có thể nói như “rập khuôn” ở nước ngoài, các đơn vị môi giới ngoại thường bê nguyên vào thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, cơ sở vật chất tại Việt Nam lại khác, nguồn nhân lực yếu, đây cũng là nguyên nhân gây ra sự thất bại của họ” - Chủ tịch Khải Hoàn Land nhận định.

Trong khi đó, các công ty môi giới nội với lợi thế am hiểu thị trường và tiếp cận khách hàng linh hoạt đã dần chiếm lĩnh thị phần phân phối.

Hoạt động của các nhà môi giới nội cũng trở nên chuyên nghiệp hơn, không hoạt động đơn lẻ, chụp giật như trước, mà đã hình thành lên các khối liên minh, chuỗi hệ thống như Liên minh sàn bất động sản G5, R9, Hệ thống siêu thị dự án STDA… Chỉ riêng STDA, năm 2016, STDA đạt 9.796 giao dịch thành công trên toàn quốc.

Hướng đến thị trường minh bạch

Sau thời gian dài hoạt động, các công ty môi giới ngoại cũng đã dần nắm bắt được tâm lý, đặc điểm của thị trường và có những chuyển biến linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.

Cùng với sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản, cạnh tranh của các nhà môi giới cả nội và ngoại đã trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng xem ra với kinh nghiệm, tiềm lực của mình, các nhà phân phối ngoại vẫn có phần chiếm ưu thế.

Theo tiết lộ của Giám đốc 1 sàn giao dịch lớn tại miền Bắc, những mảng kinh doanh có lợi nhuận cao như quản lý, cho thuê văn phòng, chung cư cao cấp, khách sạn… hiện đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại.

Dễ nhận thấy, tại 2 thị trường lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ các dự án cao cấp như Khu đô thị Ecopark, SunCity, The Vista, đến những khách sạn lớn như Marriott, Metropole, Hilton… hay nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp khác, đều được quản lý bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong khi đó, doanh nghiệp môi giới nội hầu hết đang thực hiện chức năng bán hàng, công việc không đòi hỏi trình độ chuyên môn quá cao và lợi nhuận cũng không lớn bằng.

Hay Savills sau thời gian dài “quen lối” ở phân khúc cao cấp cũng mở rộng sang thị phần nhà ở giá rẻ bằng việc hợp tác chiến lược với sàn Danh Khôi để đồng phân phối độc quyền khu căn hộ Dream Homes (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) và xu hướng này được dự báo sẽ xuất hiện tại nhiều dự án khác trong thời gian tới.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, mức độ cạnh tranh của người làm nghề môi giới ngày càng gay gắt bởi từ cuối năm 2015, Việt Nam đã tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), cho phép những nhà môi giới của các nước cùng tham gia hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam.

Sự kiện này khiến thị phần của các đơn vị môi giới trong nước bị thu hẹp, nhưng nó cũng mở ra những cơ hội mới cho những nhà môi giới đủ năng lực vươn ra thị trường khu vực.

“Sự cạnh tranh ở trên tất cả các phương diện của thị trường, trong đó có hoạt động của các nhà môi giới bất động sản đều có ý nghĩa thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển và minh bạch hơn” – ông Đính cho biết.

Theo nhận định của một chuyên gia, thị trường bất động sản hồi phục cộng với làn sóng người mua nhà của người nước ngoài đang tạo cơ hội cho doanh nghiệp môi giới cả nội lẫn ngoại.

“Các doanh nghiệp môi giới ngoại tham gia thị trường sẽ tạo ra những áp lực nhất định cho các công ty môi giới trong nước. Tuy nhiên, nó cũng mang lại những tác động tích cực khi buộc các nhà môi giới phải nâng cao trình độ nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của công việc” – một chuyên gia cho biết.

Theo enternews.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục