Sau Bitcoin, giới kinh doanh "ảo" lại ồ ạt đầu tư vào đồng onecoin

Theo dantri.com.vn

(Taichinh) - Sau khi hàng loạt sàn vàng ảo bị đánh sập, nhiều nhà đầu tư online đã lao vào cuộc chơi đồng tiền “ảo” mang tên onecoin. Theo như quảng cáo, loại hình kinh doanh này cho “siêu lợi nhuận” gấp 10 – 100 lần vốn bỏ ra ban đầu chỉ trong vài tháng.

Nhiều nhà đầu tư online đã lao vào cuộc chơi đồng tiền “ảo” mang tên onecoin. Nguồn: internet
Nhiều nhà đầu tư online đã lao vào cuộc chơi đồng tiền “ảo” mang tên onecoin. Nguồn: internet

“Cơn lốc” onecoin

Theo một “đầu nậu” về kinh doanh online, hiện tại ở Việt Nam mới có khoảng 3 công ty được cấp phép kinh doanh nhưng chưa hợp thức hóa nên chưa thể đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hàng chục công ty “ma” vẫn đang “tung chiêu” với nội dung hấp dẫn như: “Cơ hội đầu tư làm giàu thông minh”, “Cơ hội làm giàu với số vốn thấp nhất”, “Chúng tôi ở đây để giúp đỡ bạn”... để thu hút khách.

Tại TP. HCM mỗi ngày có hàng ngàn người tham gia hình thức onecoin, chủ yếu chuyển từ hình thức kinh doanh vàng ảo qua. Chỉ cần liên hệ theo số điện thoại tư vấn trên các tờ rơi, nhân viên sẽ đến tận nơi để tư vấn miễn phí cho khách hàng.

Trong vai một người cần đầu tư vào đồng onecoin, chúng tôi liên hệ với ông H. người được giới kinh doanh “ảo” đồn thổi có thể kiếm bạc tỉ trong vài ngày với onecoin tại TP. HCM. Chưa đầy 30 phút, ông H. đã cho hai nhân viên đến gặp trực tiếp để tư vấn và tận tình hướng dẫn cách để gia nhập onecoin. Theo như lời hai nhân viên này thì đây là kênh đầu tư kiếm tiền dễ nhất thế giới cho đến thời điểm này. Việc mở tài khoản cũng cực kỳ đơn giản.

“Để tham gia onecoin anh cần đăng ký gia nhập trên website với lệ phí là 30 euro. Tiếp đó, anh chỉ cần phải bỏ thêm 100, 500, 1.000 euro ... để tham gia các lớp học “thủ thuật”. Tiếp đó, anh được tặng lại tương đương một số lượng quy đổi thành đơn vị onetoken (hiện tại, 0,1 euro = onetoken, token cũng là một đơn vị tiền tệ trong kinh daonh online) và được lựa chọn một số khóa học từ căn bản đến nâng cao để kiếm nhiều đồng onecoin. Hiện tại toàn thế giới chỉ có 21 tỉ đồng onecoin nên càng kiếm được nhiều onecoin thì lợi nhuận càng cao. Đồng onecoi được công ty dùng một thủ thuật toán học cực kỳ phức tạp để tạo ra nên không bao giờ xảy ra tình trạng onecoin giả hay lừa đảo khách hàng. Để kiếm được onecoin, người chơi phải đầu tư tiền để mua token và đổi sang onecoin” – Nhân viên tư vấn tên T. nói.

Hiện tại, giá mua token là 15,5 triệu đồng/5.000 onecoin và 12 token đổi được 1 onecoin.Giá onecoin sẽ tăng theo tỉ lệ người tham gia. Một cách khác để kiếm onecoi là kêu gọi thật nhiều người tham gia theo 4 cấp độ. Người ở cấp độ 1,2 sẽ được hưởng 10% giá tiền đầu tư, cấp độ 3 được hưởng 20% và cấp độ 4 được hưởng 30%. Khi càng nhiều người chơi thì mỗi người phải đóng nhiều tiền để có thể đầu tư cao hơn người khác nhằm đạt được nhiều onecoin.

“Gói thấp nhất xấp xỉ là Trader 15,5 triệu đồng/5.000 token, cao nhất là Tycon 147 triệu đồng/60.000 Token và mức lợi nhuận cũng tăng theo tỉ lệ đầu tư. Đơn cử, nếu tham gia đầu tư gói 1.000 euro, trong thời gian ngắn hạn (dưới 5 tháng), nhà đầu tư thu về khoảng 2.500 euro, tức gần 60 triệu đồng. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn số lời của khách đã lên tới 35 triệu đồng. Nếu đầu tư ở mức gói cao nhất là 148 triệu đồng, sau 2 năm khách sẽ thu về 400.000 euro(xấp xỉ 10 tỉ đồng)” – T. khẳng định.

"Siêu lợi nhuận" vớionecoin?

Tại châu Âu, onecoin vẫn được coi là kênh đầu tư thu hút khá nhiều giới kinh doanh online và có nhiều chế tài để điều hành. Điểm mạnh khiến onecoin được phát triển tại châu Âu là do hình thức thanh toán tiền online là chủ yếu và được đầu tư bởi những công ty tài chính uy tín.

Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có chế tài điều hành hệ thống onecoin nên nhiều công ty đã biến tướng nó thành hình thức kinh doanh đa cấp.

Do vậy, các công ty sẵn sàng lập những lệnh ảo để thu hút đầu tư của khách và “bùng” khi đã ôm được một khoản tiền lớn. Nhiều người ảo tưởng vào hình thức kiếm tiền “siêu lợi nhuận”, dấn thân đầu tư từ vài trăm triệu tới vài tỉ để cuối cùng rơi vào cảnh trắng tay.

Theo một “đầu nậu” trong lĩnh vực kinh doanh online, đây chủ yếu là hình thức “ảo” để thu hút khách hàng và khó thể thực hiện được tại Việt Nam ở thời điểm này. Cũng giống như bán hàng đa cấp, các công ty onecoin để “dụ” được khách, họ đã đưa ra nhiều lời kêu gọi hấp dẫn và hứa hẹn một tương lai thành “tỉ phú”, chính vì vậy rất nhiều người đã bất chấp mọi cảnh báo để lao vào “cơn lốc” onecoin. Khi khách hàng đã tham gia sẽ tìm mọi cách để lôi kéo người, thậm chí cả những người thân vào vòng xoáy kinh doanh “ảo” để hưởng lợi nhuận theo hình kim tự tháp.

Đồng Onecoin xuất hiện tại châu Âu từ tháng 1/2015 và được sáng lập bởi TS., Luật sư Ruja Ignotava (quốc tịch Bulgaria).Bà cũng là người tư vấn chiến lược cho Bitcoin(là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên một mã nguồn mở, giao thức internet ngang hàng). Với uy tín của Ruja Ignotava, ngay khi thành lập đồng tiền ảo Onecoin đã được giới đầu tư online hưởng ứng và coi đây là kênh đầu tư hấp dẫn mới.