Viettel lãi "khủng", lương thưởng "đậm"

Theo Kienthuc.net.vn

Năm 2012 có thể coi là năm bội thu của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) khi mà con số lãi từ các hoạt động kinh doanh đã vượt gấp 3 lần so với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

Viettel lãi khủng, vượt xa VNPT

Tại hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết, doanh thu của Viettel đạt 140.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18,5% so với năm 2011.

Ông Hùng cho biết, lợi nhuận của Viettel năm 2012 là 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng gần 40%, vượt kế hoạch 21%. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt trên 40%, nộp ngân sách nhà nước 11.400 tỷ đồng, tăng 24%, thu nhập bình quân người lao động tăng 12% so với năm 2011.

Trong khi đó, ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, doanh thu năm 2012 của VNPT đạt 130.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm 2010, lợi nhuận đạt 8.500 tỷ đồng.

Như vậy, năm 2012, doanh thu của Viettel lần đầu tiên vượt VNPT. Mức lợi nhuận năm 2012 của Viettel cũng gấp hơn 3 lần so với VNPT.

Năm ngoái, dù doanh thu của Viettel thấp hơn VNPT nhưng lợi nhuận của Viettel lại cao gấp đôi VNPT.

Hiện Viettel đang đầu tư và kinh doanh tại 7 nước, với thị trường 110 triệu dân, gồm 3 nước ở châu Á, hai nước ở châu Phi và hai nước ở châu Mỹ. 4 nước đã kinh doanh và có lãi với tổng số thuê bao đạt 10 triệu thuê bao. Doanh thu riêng về dịch vụ viễn thông tại nước ngoài của Viettel đạt gần 600 triệu USD, tăng trưởng 45%, lợi nhuận mang về nước năm 2012 là 76 triệu USD, tăng trưởng 85%. Dự kiến năm 2013, Viettel đặt mục tiêu tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng 18%, riêng thị trường nước ngoài tăng trưởng 50%.

Lương thưởng cao nhất ngành

Doanh thu cao, lợi nhuận lớn, Viettel cũng có mức chi trả tiền lương vào loại cao nhất so với các doanh nghiệp quân đội.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, hiện tập đoàn này có 25.000 nhân sự và thu nhập bình quân đầu người của Viettel khoảng 18 triệu đồng/tháng, khá cao so với mức trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng tại FPT và VNPT.

Nói về chính sách trả lương của Viettel, ông Dũng cho biết Viettel trả lương theo khối quản lý với mức lương cao nhất là Tổng giám đốc và khối chuyên gia. Các chuyên gia giỏi (cả người Việt và người nước ngoài) cũng có thể được trả lương như Tổng giám đốc, không cần có chức vụ và không cần phải làm công việc quản lý. Mặc dù ông Dũng từ chối tiết lộ mức lương cao nhất trong khối lãnh đạo hoặc chuyên gia của Viettel, song, một nguồn tin cho biết, tại Viettel có những chuyên gia được trả lương tới vài trăm triệu mỗi tháng. Ông Dũng cho biết sở dĩ Viettel có chính sách trả lương như trên bởi tập đoàn này đã xin Thủ tướng cho cơ chế thí điểm trả lương theo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tại một cuộc hội thảo được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Lưu Quang Trường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Viettel, cho biết để có thể phát triển hoạt động nghiên cứu, sản xuất thiết bị nhằm đạt mục tiêu doanh thu 1 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, viện này đang tập trung mạnh cho khâu nhân lực chất lượng cao; trong đó, áp dụng nhiều cơ chế đãi ngộ như lương, thưởng, thăng quân hàm, tặng nhà, xe... để thu hút người tài.

“Hiện thu nhập bình quân của một kỹ sư trưởng có 5 năm kinh nghiệm tại Viện Nghiên cứu và phát triển Viettel khoảng 32 triệu đồng/tháng,” ông Trường nói.