Taxi công nghệ sẽ bị “đánh dấu” bằng biển số riêng?

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Đây là ý tưởng của HIệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh thể hiện trong kiến nghị gửi Bộ Công an.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo công văn được Hiệp hội Taxi 3 thành phố lớn kiến nghị Bộ Công an, toàn bộ các xe của doanh nghiệp hay cá nhân đều có biển số nền trắng, chữ và số màu đen, không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không.
Trong khi đó loại hình kinh doanh vận tải với xe dưới 9 chỗ ngồi, hoạt động như taxi lại đang phát triển ồ ạt, đạt tới quy mô gần 100.000 xe. Loại hình này hiện nay mới chỉ hoạt động thí điểm và các nhận diện các xe hoạt động theo hình thức này vẫn chưa rõ ràng. 
Từ đó kéo theo các vấn đề về vi phạm luật giao thông khi di chuyển vào các tuyến phố cấm taxi, xe hợp đồng, hoạt động trái phép ở các sân bay, kinh doanh khi chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.
Ngoài ra các phương tiện ở ngoại tỉnh cũng đổ về Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để kinh doanh gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội như tắc đường, thất thu cho ngân sách. 
Do đó lãnh đạo các hiệp hội này đề nghị Bộ Công an thực hiện việc chuyển đổi biển số màu trắng của các loại xe này sang biển màu vàng chữ đen. Việc chuyển đổi này thực hiện với các thủ tục đơn giản và miễn phí. 
Số biển cũ vẫn được giữ nguyên và khi các xe không kinh doanh vận tại nữa sẽ được đổi lại về biển số màu trắng. 
Các hiệp hội kinh doanh vận tải trong thời gian trước đây đã liên tục đưa ra các kiến nghị, phản ứng về việc các loại xe thí điểm hợp đồng điện tử như Grab có nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống. Điều đó mang lại sự bất bình đẳng khi cạnh tranh. 
Nhiều hãng taxi truyền thống đã gặp ảnh hưởng lớn về doanh thu, mất lái xe, thậm chí còn có hãng đóng cửa và từng nêu lý do gặp khó khăn do cạnh tranh từ các loại taxi công nghệ.