Thêm 2 nhà đầu tư nước ngoài dồn vốn vào tài chính Việt

Theo Công Trí/thoibaokinhdoanh.vn

Trong những ngày đầu năm Mậu Tuất,liên tiếp có thông tin về hai thương vụ đầu tư mới của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính của Việt Nam.

Lotte Card Co., Ltd, đã hoàn tất các thủ tục để nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của Techcombank
Lotte Card Co., Ltd, đã hoàn tất các thủ tục để nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của Techcombank

Thông tin vừa đăng tải trên tờ The Investor (Hàn Quốc) cho biết, Công ty quản lý tài sản Mirae Asset Global Investments, thành viên của Tập đoàn tài chính Mirae Asset Financial Group (Hàn Quốc) sẽ mua lại 100% cổ phần của Công ty cổ phần Quản lý quỹ Tín Phát, sau đó bán 30% cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để thành lập một liên doanh tại Việt Nam.

Theo lời của ông Park Hyeon-joo, Chủ tịch Mirae Asset, liên doanh này sẽ là cơ sở của Mirae tại Đông Nam Á. Theo kế hoạch, ngoài các khoản đầu tư truyền thống lâu nay vào các công ty ở Việt Nam và trong khu vực, Mirae cũng sẽ ra mắt các quỹ mới tại Việt Nam, đồng thời đa dạng hóa danh mục đầu tư sang các lĩnh vực như bất động sản, kết cấu hạ tầng và đầu tư tư nhân.

Thực tế, Mirae Asset Global Investments đã có mặt tại Việt Nam từ 12 năm trước, để đầu tư, mua cổ phần của các công ty trong nước của Việt Nam. Cách đây ít lâu, chính Mirae Asset

Venture Investment và Korea Invesment Partners (KIP) đã dốc vốn vào Appota - một start-up công nghệ Việt tiên phong trong lĩnh vực xây dựng các nền tảng công nghệ cho điện thoại di động tại Việt Nam. Khoản đầu tư này có giá trị 10 triệu USD.

Trong khi đó, thông tin gần đây cũng cho biết, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), thông qua công ty con là Lotte Card Co., Ltd, đã hoàn tất các thủ tục để nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của Techcombank tại Công ty Tài chính TNHH MTV Kỹ thương (Techcom Finance). Qua thương vụ này, Lotte Card chính thức trở thành công ty thẻ tín dụng Hàn Quốc đầu tiên có giấy phép hoạt động tại Việt Nam.

Thông tin chi tiết không được tiết lộ, song theo truyền thông Hàn Quốc, thương vụ này được định giá lên tới hàng chục tỷ won (1 tỷ won tương đương gần 20 tỷ đồng Việt Nam).