Bản lĩnh... đường dài!

Mai Hạnh

Với hàng loạt dự báo tăng trưởng của nền kinh tế và những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia khi bước vào bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN, dường như mỗi doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Nhưng với Trường Hải Thaco, đây lại xem là một thách thức để vượt lên dẫn đầu và chứng tỏ bản lĩnh đường dài của vai trò “đầu tàu” ở nền công nghiệp ô tô trong nước.

Trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Trường Hải Thaco được xem là một trường hợp đặc biệt. Nguồn: internet
Trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Trường Hải Thaco được xem là một trường hợp đặc biệt. Nguồn: internet

Khẳng định này không phải là thiếu cơ sở khi nhìn lại các chặng đường phát triển của Trường Hải, những bước ngoặt gắn liền với xe tải, xe bus, xe con… và tỉnh Quảng Nam. Mà gần đây nhất là khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với sự “tiến thoái lưỡng nan” trong một bối cảnh được xem là thất bại và bị thua ngay trên sân nhà với sức ép từ “cơn bão” xe nhập khẩu ngày càng tăng rõ. Thì Trường Hải Thaco vẫn nổi lên như một điểm sáng và chạy đua để thích ứng cũng như giữ vững tốc độ tăng trưởng thần kỳ của doanh nghiệp. Đặc biệt, tại Đại hội cổ đông thường niên của công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong tháng 4 vừa qua, lãnh đạo công ty đã đưa ra quyết định nâng mục tiêu tổng doanh thu cho năm 2015 đạt trên 44.000 tỷ đồng và sẽ nộp ngân sách hơn 11.000 tỷ (tăng tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái).

Đường đi của “tên lửa”

Trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Trường Hải Thaco được xem là một trường hợp đặc biệt. Đặc biệt là khi cơ hội được chia đều cho tất cả mọi người thì Trường Hải lại chọn kinh doanh sản xuất lắp ráp xe các thương hiệu nổi tiếng và kiên định với định hướng “Nâng cao nội địa hóa để tham gia chuỗi giá trị của công nghiệp ô tô toàn cầu” . Sự tăng trưởng của Trường Hải trong những năm vừa qua đã được ví như đường đi của “tên lửa” với một tốc độ phát triển bất ngờ và vượt bậc đã minh chứng cho định hướng đúng của ông Trần Bá Dương. Từ một doanh nghiệp nhỏ vỏn vẹn vài ba chục lao động thì đến nay, Trường Hải đã trở thành một tập đoàn quy mô lớn mạnh, kinh doanh các thương hiệu ô tô lớn như xe tải, xe bus Thaco, xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot; mở rộng sản xuất tại Khu Công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải; Đầu tư toàn bộ hệ thống giao nhận vận chuyển từ Cảng Chu Lai Trường Hải đến các miền trong cả nước; Lấn sân đầu tư sang cả các lĩnh vực kinh doanh khác như Bất động sản Đại Quang Minh để đạt mục đích trở thành tập đoàn đa ngành lấy ô tô làm nền tảng.

Bản lĩnh... đường dài! - Ảnh 1

Các thương hiệu ô tô du lịch do Thaco sản xuất, lắp ráp và phân phối thì đang trên đà tăng trưởng và ổn định, tổng doanh số của Trường Hải luôn vượt lên dẫn đầu.

Riêng với lĩnh vực nền tảng là sản xuất và kinh doanh ô tô, những con số thống kê gần đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, Trường Hải đang thống lĩnh thị trường ô tô Việt và thể hiện bản lĩnh thuyền trưởng của mình với tay lái vững vàng, xác định rõ hướng đi cũng như đích đến cho con tàu. Đáng chú ý, là các thương hiệu xe tải, xe bus mang tên Thaco mobihome bây giờ đã độc chiếm thị phần và trở thành đối tác quan trọng với nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như liên doanh nước ngoài. Các thương hiệu ô tô du lịch do Thaco sản xuất, lắp ráp và phân phối thì đang trên đà tăng trưởng và ổn định, tổng doanh số của Trường Hải luôn vượt qua Toyota, (trừ các dòng xe con) từ tháng 9/ 2014.

Hướng đến thành công cao hơn

Tính từ thời điểm khởi nghiệp của Trường Hải cho đến nay, ngoài tốc độ tăng trưởng vượt bậc, những giá trị mang đến tốt nhất cho khách hàng, Trường Hải còn khiến nhiều doanh nghiệp khác phải khâm phục khi luôn hướng tập đoàn bằng tầm nhìn: Không bao giờ bằng lòng với thành công hiện có, luôn nỗ lực và rèn luyện chính mình để đạt thành công cao hơn trong tương lai.

Cái hay ở Trường Hải là mỗi năm, người dẫn đầu là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải luôn có những thông điệp gửi đến nhân viên và đây là một mục tiêu lớn để cả tập đoàn cùng nhìn một phía và xây dựng vượt lên chỉ tiêu với một tinh thần luôn… đứng đầu ngọn sóng.

Năm 2015, trước những thách thức của thị trường và nền kinh tế Việt Nam, Trường Hải đã đưa ra “năng lực cạnh tranh mới của Thaco”, cụ thể là khát vọng trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành (trong đó ô tô vẫn là then chốt) hàng đầu trong khu vực Asean vào năm 2018. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là với hàng loạt thỏa thuận và hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia, cơ hội mở rộng thị trường Việt Nam không chỉ dừng ở biên giới quốc gia nữa thì liệu Trường Hải có năng lực biến cơ hội thành lợi nhuận hay không? Và câu trả lời của ông Trần Bá Dương đã phần nào khẳng định: ”Đây là cơ hội của chúng tôi, và Trường Hải sẽ củng cố năng lực để cạnh tranh”.

Bài toán đường dài từ “người truyền lửa”

Gần như phải bắt đầu từ con số không tròn trĩnh, nhưng sự nỗ lực chỉ để có kết quả tốt nhất và ước mơ phổ cập ô tô tới người dân nước Việt đã đưa ông Trần Bá Dương và Trường Hải Thaco đến những thành công nhất định trong một ngành kinh doanh vốn mang nhiều đặc thù: công nghiệp ô tô. Điểm khác biệt lớn của Trường Hải là cách mà “người truyền lửa”, ông chủ tập đoàn Trần Bá Dương đã làm: lấy ngắn nuôi dài và đi từ việc nhỏ để thực hiện khát vọng lớn

Năm 1997, Kỹ sư Cơ khí Trần Bá Dương, “Anh thợ sửa xe có tấm bằng đại học” đã quyết định khởi nghiệp công ty TNHH Ô tô Trường Hải với cách làm rất đặc biệt vào thời bấy giờ là nhập khẩu các loại xe cũ từ nước ngoài về rồi tân trang bán lại. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm và số vốn kha khá, Trường Hải đã dốc cả nguồn lực để xây dựng nhà máy lắp ráp xe tải thương hiệu KIA vào năm 2001.

Tuy nhiên, khát vọng lớn của Trường Hải chỉ thực sự bắt đầu bùng nổ khi quyết định đặt nền móng xây dựng Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải tại tỉnh Quảng Nam khi vùng đất này đang trở mình đón nhận những chính sách thay đổi để phát triển. Khu liên hợp này đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp làm ô tô của ông Trần Bá Dương

“Trong điều kiện sản lượng thấp, kinh nghiệm mới, chúng tôi bắt đầu từ những sản phẩm xe tải, xe bus, xe con theo phương châm quản trị “chuyên biệt để hiệu quả và kết hợp để tạo lợi thế.” Khi sản lượng đủ lớn, Thaco mới chuyển sang xây dựng các nhà máy chuyên biệt với sự hợp tác, chuyển giao công nghệ có hiệu quả của các đối tác trong và ngoài nước.

Cái suy nghĩ của ông Dương gắn liền với cái lý của những năm tháng kỹ sư miền trung nghèo với hai bàn tay trắng, cái nào dễ thì làm trước, làm tốt còn để cái khó làm sau, làm cho thật mạnh. Vì thế, các sản phẩm của Trường Hải luôn đem lại những giá trị nhất định cho khách hàng, cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây là hãng ô tô duy nhất tại Việt Nam có giá thành hợp lý và được đầu tư sản xuất từ linh kiện, phụ tùng đến các dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng, thậm chí hệ thống giao nhận logistics lớn mạnh vận chuyển từ Cảng Chu Lai Trường Hải đến các miền trong cả nước.

Với cột mốc 18 năm hình thành và phát triển, Trường Hải đã ngày càng lớn mạnh, ổn định trong thị phần và có lược chiến lược kinh doanh linh hoạt trong từng giai đoạn. Nếu xét theo các chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index – HPI) của NFF (New Economics Foundation) thì Trường Hải đã là một doanh nghiệp “hạnh phúc” khi có đầy đủ các chỉ số: Niềm tin kinh doanh, chỉ số tín nhiệm Quốc gia và chỉ số niềm tin người tin dùng Việt Nam. Nhưng dường như… ông chủ Tập đoàn Trần Bá Dương vẫn đang viết tiếp ước mơ của mình bằng những “bài toán” khó hơn cho Trường Hải trong tương lai và sẵn sàng đối đầu với mọi cam go để vượt lên là người dẫn đầu bản lĩnh.