Chương trình Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư tại Viện Đào tạo quốc tế - Học viện Tài chính:

Chất lượng bằng cấp tạo nên sự khác biệt

TS. Trịnh Thanh Huyền

Được khởi động từ năm 2014, Chương trình đào tạo Thạc sỹ Khoa học Tài chính và Đầu tư (MSc in Finance & Investment - MSc) - chương trình duy nhất ở Việt nam đào tạo chuyên ngành sâu về tài chính và đầu tư tài chính ở bậc sau đại học, đã khẳng định vị thế của mình nhờ tạo nên sự khác biệt so với các chương trình đào tạo Thạc sỹ tài chính hoặc Thạc sỹ quản trị kinh doanh hiện đã và đang triển khai tại khá nhiều trường đại học trong cả nước. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở chất lượng bằng cấp.

Lễ trao bằng Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư cho các sinh viên khóa I ngày 26/7/2015.
Lễ trao bằng Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư cho các sinh viên khóa I ngày 26/7/2015.

MSc là chương trình liên kết đào tạo Thạc sỹ Khoa học Tài chính và Đầu tư giữa trường Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) với Học viện Tài chính (Viện Đào tạo Quốc tế) theo chuẩn Vương quốc Anh và EU tại Việt Nam. Nếu như các chương trình đào tạo thạc sỹ khác thiên về trang bị lý thuyết và đề cập khá nhiều nội dung khác nhau về kinh tế, kinh doanh, quản trị, tài chính, quản lý nguồn nhân lực…, thì MSc được thiết kế để chỉ đào tạo chuyên sâu về tài chính, quản lý rủi ro tài chính, đầu tư tài chính, định giá tài chính… Triết lý đào tạo của Thạc sỹ khoa học Tài chính và Đầu tư tại Học viện Tài chính là “Dạy cái cần học và học cái cần làm”.

Chương trình MSc mang đến một cơ hội hoàn toàn khác biệt và trong tầm tay cho tất cả các thanh niên muốn cống hiến một cách lành nghề trong lĩnh vực tài chính và đầu tư tài chính, đồng thời, góp phần cung cấp một nguồn nhân lực bổ sung chất lượng cao, có chuyên sâu về tài chính và đầu tư tài chính cho đất nước.

Mục đích của chương trình là nhằm cung cấp cho xã hội các chuyên gia lành nghề về tài chính, quản lý rủi ro tài chính, phân tích, định giá và đầu tư tài chính, vừa có kiến thức chuyên môn hiện đại, vừa có kỹ năng lành nghề, vừa xứng đáng với tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực đầu tư tài chính nhưng lại thích ứng với thị trường Việt Nam, vừa có khả năng suy nghĩ và hành động độc lập, có óc phán đoán và phản ứng nhạy bén với những biến động nhanh và mạnh mẽ của tài chính thời đại hội nhập quốc tế ngày nay.

Tính thực tiễn trong nội dung đào tạo và tính chuyên nghiệp trong phong cách đào tạo là nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt của chương trình. Các sinh viên khóa I đã được công nhận tốt nghiệp, được Trường Đại học Greenwich cấp bằng Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư ngày 26/7/2015 vừa qua với 27% trong số đó đã tốt nghiệp với bằng hạng xuất sắc là sự đền đáp cho những nỗ lực phấn đấu vượt qua những gian khó của toàn thể thày, trò và cán bộ viên chức Viện Đào tạo quốc tế trong hơn 1 năm qua.

Các học viên đã lĩnh hội được một nền tảng học thuật căn bản, những kiến thức chuyên sâu, hiện đại về tài chính; những công cụ tài chính phân tích và đầu tư tài chính, quản lý rủi ro, định giá tài sản chứng khoán... Nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích tài chính, định giá tài sản tài chính, đầu tư tài chính... Những kiến thức, kỹ năng đó giúp học viên mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận sâu hơn cho sự nghiệp tài chính.

Trên hết, các học viên sẽ có trong tay một tấm bằng thạc sỹ của Vương quốc Anh nếu tận dụng tốt cơ hội mà chương trình mang lại. Tấm bằng là sự bổ sung đẹp đẽ vào lý lịch của các học viên, giúp họ tự tin hơn khi tiếp bước trên con đường sự nghiệp của mình. Đó là niềm tự hào chính đáng cho những nỗ lực mà các học viên bỏ ra trong suốt năm vừa qua.