Công bố 7 mô hình doanh nghiệp xã hội sáng tạo

PV.

(Tài chính) Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) giới thiệu các sáng kiến, mô hình Doanh nghiệp xã hội (DNXH) được hỗ trợ thông qua Chương trình Hỗ trợ DNXH năm 2014.

Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP chúc mừng 7 DNXH sáng tạo. Nguồn: M.Thu
Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP chúc mừng 7 DNXH sáng tạo. Nguồn: M.Thu

Đây là năm thứ 6 liên tiếp CSIP thực hiện chương trình Hỗ trợ DNXH (SESP) nhằm tìm kiếm, hỗ trợ và đầu tư trực tiếp cho các DNXH Việt Nam. SESP 2014 thu hút gần 60 mô hình DNXH đăng ký tham gia, là những sáng kiến trong các lĩnh vực đa dạng: ứng dụng CNTT, nông nghiệp và thực phẩm sạch, hỗ trợ phụ nữ, giao thông, bảo tồn văn hóa, sức khỏe tâm thần, giáo dục, công nghệ sinh học, dịch vụ… Qua quá trình đánh giá, SESP 2014 đã lựa chọn được 7 mô hình DNXH phù hợp nhất để tham gia vào giai đoạn hỗ trợ nâng cao năng lực và hỗ trợ tư vấn phát triển kế hoạch kinh doanh. Mỗi mô hình DNXH đều mang tới những sáng kiến thú vị:

- Trang trại Hữu cơ Tôi Tự Nhiên (I-Nature) - áp dụng công nghệ sạch giúp tái sử dụng hiệu quả chất thải nông nghiệp và tăng tính ổn định của năng suất trước rủi ro từ môi trường; bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. I-Nature cũng là đơn vị mới đây dành giải thưởng quốc tế SEED Awards (dành cho các sáng kiến trong lĩnh vực giảm thiểu Cac-bon) thông qua sự kết nối của CSIP;

- Zó Project - một dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm thủ công và nghệ thuật từ giấy Dó truyền thống;

- We Link - giúp phát triển và cung cấp các giải pháp tâm lý đảm bảo tính khoa học và thực tiễn nhằm cải thiện và tăng cường sức khỏe tâm thần cho người Việt Nam;

- Vé Xe Rẻ - cung cấp dịch vụ đặt vé xe trực tuyến và hỗ trợ thông tin về xe khách nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu rủi ro khi mua vé xe;

- Thư quán Doanh nhân – xây dựng mô hình học tập sáng tạo cho cộng đồng;

- KSC - Hỗ trợ các mẹ bầu có hoàn cảnh khó khăn thông qua gói hỗ trợ chăm sóc toàn diện, cổng thông tin kiến thức, và siêu thị trợ giá quần áo phụ kiện cho trẻ 0- 6 tuổi.

Meganet - Phát triển công nghệ phủ sóng internet không dây miễn phí trên diện rộng tại các khu du lịch, khu vực công nhằm gia tăng khả năng tiếp cận thông tin trực tuyến, góp phần phát triển hạ tầng giáo dục và du lịch của Việt Nam.

Sau giai đoạn bảo vệ kế hoạch kinh doanh, 3 DNXH giai đoạn Ươm tạo và 1 DNXH giai đoạn Tăng tốc phát triển sẽ nhận được gói hỗ trợ sâu trong 12 tháng tiếp theo cùng số vốn hạt giống 10.000 USD (ươm tạo) và 30.000 USD (tăng tốc phát triển) nhằm mục tiêu hỗ trợ các DNXH khẳng định mô hình kinh doanh sáng tạo cùng hiệu quả của nó tại khu vực thực hiện; hỗ trợ mở rộng phạm vi và ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu rộng hơn.

Tại buổi “Công bố - Giao lưu DNXH 2014” do CSIP tổ chức, bên cạnh việc giới thiệu 7 mô hình DNXH sáng tạo năm 2014, các khách mời còn tham gia vào phần tọa đàm xoay quanh những chủ đề như: “Vai trò và triển vọng phát triển của DNXH Việt Nam” với phần chia sẻ của bà Phạm Kiều Oanh – Giám đốc CSIP; “Từ ý tưởng đến DNXH” với phần chia sẻ của TS. Phan Tất Thứ - Chủ tịch KNV Group, đồng sáng lập Elite PR School; cùng những giao lưu kết nối khác tới từ đại diện nhiều DNXH tiêu biểu và những đơn vị đối tác, đồng hành cùng DNXH Việt Nam.

Năm 2014, bên cạnh chương trình Hỗ trợ DNXH CSIP đồng thời triển khai hai chương trình: Chương trình Hỗ trợ Đổi mới các tổ chức xã hội  – với sự tài trợ của Irish Aid, hướng tới hỗ trợ các tổ chức xã hội có mong muốn phát triển theo định hướng DNXH và hỗ trợ tổ chức Chương trình Đầu tư tác động của Oxfam – nhằm hỗ trợ các DNXH, doanh nghiệp vừa và nhỏ tối đa hóa các tác động xã hội thông qua hỗ trợ đầu tư vốn và đào tạo.

Tháng 11/2014 vừa qua, điều khoản về DNXH đã chính thức được thông qua trong Luật DN sửa đổi với những quy định về tiêu chí, quyền và nghĩa vụ của DNXH. Việc được chính danh trong luật được kỳ vọng sẽ là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của phong trào DNXH tại Việt Nam.