Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2015

PV.

Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2015 (Toyota Classics 2015) sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào lúc 20h00 ngày 22/10/2015 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Chương trình năm nay sẽ có sự tham gia của Nhà hát Nhạc kịch Budapest danh tiếng đến từ Hungary dưới tài chỉ huy xuất chúng của Nhạc trưởng bậc thầy László Makláry – người từng nhận giải thưởng Artisjus và Művész danh giá dành cho nghệ sĩ xuất sắc, cùng 4 giọng ca opera tài năng là Szilvi Szendy, Dávid Szabó, Mónika Fischl và Gergely Boncsér.

Trong đêm nhạc, các nghệ sĩ sẽ trình diễn các tác phẩm nhạc kịch và những vở opera ngắn, kết hợp với những đoạn thoại nói, ca khúc và vũ điệu vô cùng nổi tiếng, đã ghi dấu ấn thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Liên khúc Câu chuyện phía Tây của Leonard Bernstein, Liên khúc Bóng ma trong nhà hát Opera của Andrew Lloyd Webber, Con dơi của Johann Strauss II; Tình yêu Gypsy, Miền đất của những nụ cười, Bà góa vui vẻ của Franz Lehar; Nữ bá tước Maritza và Công chúa Gypsy của Emmerich Kálmán... Chương trình sẽ dẫn dắt người nghe qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ những giai điệu vui tươi, hoạt bát, những khúc tình ca say đắm yêu thương, những bi thương sâu lắng của chia lìa, sự ám ảnh của tình yêu, đến những giai điệu lạc quan đầy hứng khởi cho cuộc sống tươi đẹp.

Đặc biệt, Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2015 còn có sự góp mặt lần đầu tiên của nghệ sĩ violin tài năng của Việt Nam - Hoàng Tuấn Cương – người đã đạt Giải đặc biệt tại cuộc thi quốc tế Ludwig Spohr (Freiburg, CHLB Đức) vào năm 1994 và giải nhất cuộc thi quốc tế về chamber music mang tên Max Reger (Sondershausen, CHLB Đức) vào năm 1996.

Tuấn Cương sẽ biểu diễn bản Romance số 2 cung Fa trưởng Op. 50 của nhà soạn nhạc nổi tiếng Ludwig van Beethoven trong đêm nhạc năm nay. Những năm qua, Tuấn Cương đã mang tiếng vĩ cầm đầy cảm xúc của mình mê hoặc biết bao trái tím khán giả tại các sân khấu lớn của nhiều quốc gia như Đức, Ba Lan, Croatia, Italia, Áo và Phần Lan. Trong sự nghiệp độc tấu của mình, anh cũng đã từng làm việc với các Dàn nhạc giao hưởng danh tiếng như Max Bruch Philharmonie, Chamber Orchestra Oration del Gonfalone Roma…. Từ năm 2004, anh là thành viên bè Violon I trong dàn nhạc Philharmonic State Orchestra Hamburg của Đức.

Là một trong số 200 hoạt động đóng góp xã hội ý nghĩa của Tập đoàn Toyota tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, năm nay, Đêm nhạc cổ điển Toyota tiếp tục mang bữa tiệc âm nhạc giàu cảm xúc này tới khán giả yêu nhạc tại 7 quốc gia trong khu vực bao gồm: Brunei, Philipines, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia trong thời gian từ 10-31/10/2015.

Đêm nhạc Cổ điển Toyota đã thực hiện 184 buổi hòa nhạc, thu hút hàng trăm nghìn khán giả tham gia, góp phần thúc đẩy giao lưu giữa các nền văn hóa trên thế giới và quảng bá nhạc cổ điển đến với người yêu nhạc châu Á. Số tiền bán vé xấp xỉ 8,4 triệu USD đã được sử dụng cho các hoạt động từ thiện, góp phần cho sự phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông tại các quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tại Việt Nam, Chương trình được thực hiện từ năm 1997. Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình đã được Công ty Toyota Việt Nam sử dụng cho các hoạt động thúc đẩy phát triển lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của nước nhà, đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, được dành trọn cho quỹ “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam”.